วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2557

พบพบสารตั้งต้นก่อระเบิดในเต้นท์ คปท. ประหลาดไม่แจ้งตำรวจ แต่แจ้งทหาร


คปท.พบพบสารตั้งต้นก่อระเบิด ประสานทหาร รับตรวจสอบ
28ม.ค.





           28 มกราคม 2557 – คืบ..พบสารต้องสงสัย! เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. ทีมการ์ด คปท. นำโดย “นัสเซอร์ ยีหมะ” หัวหน้าการ์ด และ “กิตติชัย ใสสะอาด”คณะทำงานด้านความปลอดภัย แถลงคืบหน้า หลังพบสารต้องสังสัยในการประกอบวัตถุระเบิดได้ ว่า

นัสเซอร์ - “การพบวัตถุต้องสังสัยครั้งนี้ ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นอะไร จะต้องส่งไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบก่อน แต่มีวัตถุบางส่วนที่บอกได้ ว่า ตรวจพบ คือ กระป๋องแก๊สน้ำตา และระเบิดควัน

สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัย หลังจากนี้ จะประสานกับทหาร เพื่อใช้สุนัขดมกลิ่น มสช่วยตรวจสอบในที่ชุมนุม รวมถึง การ์ด อาจต้องตรวจค้นเต็นท์ จะต้องมีความ่สะดวกเพื่อความากขึ้นเพื่อความสบายใจ และเพื่อให้การชุมนุม เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

สำหรับ การรักษาความปลดภัย ภายในพื้นที่ชุมนุม ขอให้ผู้ชุมนุมมั่นใจได้ ส่วนการเปิด-ปิด ด่านตรวจทางเข้าออกนั้น จะประเมินจากสถานการณ์เป็นระยะ

เรื่องระบบรักษาความปลอดภัย มีทาง ป.ป.ช. ประสานมาเมื่อเช้า เพื่อยืนยัน ว่า ไม่ได้เปิดให้ผู้บุคคลภายนอกเข้ามา เพื่อป้องกันบุคคลมาก่อเหตุ หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับตึก



การ์ดคปท. ยังตั้งจุดตรวจค้น ให้รัดกุมมากขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดจุดบอด รวมทั้งประสานกับหน่วยงานที่มีสุนัขตำรวจหรือสุนัขทหารมาร่วม ซึ่ง จะเป็นมาตรการเชิงรุก

ส่วนทางเข้า-ออก ขณะนี้ยังไม่ได้ปิดทางเข้า-ออก แต่จะปิดต่อเมื่อมีการข่าวแจ้งเตือน / วิกฤต หรือเลวร้าย เพื่อรักษาความปลอดภัยในพื้นที่

เหตุที่เกิดก็มีความเป็นไปว่า น่าจะเป็นกลุ่มการสร้างสถานการณ์ อาจนำไปสุ่การทำให้เกิดการล็อคตัวแกนนำ เรื่องแบบนี้ต้องระมัดระวัง ส่วนใหญ่การตอบโต้ของคปท. คือ การจุดพลุเตือนเพื่อให้ผู้ไม่ประสงค์ดี เพื่อให้ทราบว่า ทางคปท. รับทราบแล้ว เป็นการจุดพลุ เพื่อส่งสัญญาณเตือน ไม่ได้มีเจตนา ไปทำร้ายร่างกายใคร หรือทำให้เกิดอันตราย ในการส่งสัญญาณ..”






กิตติชัย- “..พบวัตถุต้องสงสัย ภายในเต้นท์ผู้ชุมนุม ด้านติดกับสำนักงาน กพร. ซึ่งผู้ชุมนุมแจ้งว่า พบชายต้องสงสัย ขนของเข้ามาในตอนกลางคืน โดยอ้างว่า เป็นหมอ อายุประมาณ 25-30 ปี คนเหตุการณ์เล่าให้ฟัง ว่า บุคคลต้องสงสัย มีพฤติกรรมแปลก หิ้วของหนักมาตอนกลางคืน และร่วมชุมนุมมาด้วยตลอด

ซึ่งที่ผ่านมา ระบบการรักษาความปลอดภัย ของ คปท. มีเข้มงวดอย่างละเอียด และขอความร่วมมือ ผู้ชุมนุมให้ช่วยกันสอดส่อง โดยเฉพาะเมื่อคืน ก็เพิ่งเกิดเหตุ ปาประทัดยักษ์ ใส่เวทีหลักของคปท.จึงได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี

สำหรับเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นเชื่อว่า มีความพยายามสร้างสถานการณ์ เพื่อทำให้ผุ้ชุมนุมหวาดกลัวตลอดเวลา พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า เวทีม็อบ คปท. ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเป็นพื่นที่ที่มีการประกาศเอาคืนพื้นที่ จาก ศรส.ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ ที่มีคนค้องการแทรกซึมมาสร้างสถานการณ์ ซึ่งที่ผ่านมา เราพบ “



(พ.อ.สมบัติ ธัญญะวรรณ หัวหน้าชุดทหารประจำในทำเนียบฯ ลงจุดเกิดเหตุ.. ที่พบสารต้องสงสัยในเต้นท์ผู้ชุมนุม)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น