วันศุกร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

จับแล้วก็ปล่อย ศาลยกคำร้องขอฝากขัง 'สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ' แกนนำ กปปส. หลังถูกจับ


 
           16 พ.ค. 2557 มติชนออนไลน์รายงานเมื่อว่าเวลา 13.30 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พ.ต.ท.ไกรวิทย์ อรสว่าง รองผบ.สำนักการเงินและธนาคาร กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสยบไพรี ของ บช.ปส. ประมาณ 10 นาย พร้อมอาวุธครบมือ ควบคุมตัวนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์  แกนนำกปปส.  และอดีตอธิการบดี สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาในข้อหาร่วมกันก่อกบฏและข้อหาอื่นๆรวม 8 ข้อหา มายื่นคำร้องฝากขังต่อศาลครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ระหว่างวันที่ 16 พ.ค. – 27 พ.ค. นี้  เนื่องจากต้องรอผลการตรวจสอบพิมพ์ลายนิ้วมือของผู้ต้องหาและอื่นๆ ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ได้คัดค้านการปล่อยชั่วคราว เนื่องจากเกรงว่าผู้ต้องหาอาจจะไปขึ้นเวทีปราศรัยปลุกระดมมวลชนและกระทำผิดซ้ำอีก
 
         ขณะเดียวกันนายวิโรจน์ ภูมิศิริสวัสดิ์ ทนายความของกลุ่มกปปส. เดินทางมายื่นประกันเพื่อขอปล่อยชั่วคราว โดยใช้ตำแหน่งอธิการบดี นิด้า ของรศ.ดร.ประดิษฐ์ วรรณรัตน์  เพื่อให้ศาลพิจารณาปล่อยชั่วคราว
 
        ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ศาลมีคำสั่งให้ออกหมายจับผู้ต้องหาโดยระบุในหมายจับว่า “ให้เจ้าพนักงานมีอำนาจควบคุมผู้ถูกจับได้เพียงเท่าที่จำเป็นในการนำตัวส่งฟ้องต่อศาลเท่านั้น"  เจ้าพนักงานตำรวจจึงมีหน้าที่ต้องส่งตัวผู้ต้องหาให้แก่พนักงานอัยการเพื่อให้พนักงานอัยการนำตัวมาฟ้องคดีต่อศาลเท่านั้น พนักงานสอบสวนจะดำเนินการสอบสวนต่อหรือสอบสวนเพิ่มเติมไม่ได้ จึงไม่มีเหตุที่จะขอฝากขังผู้ต้องหา ให้ยกคำร้อง
 
        ด้านนายวันธงชัย ชำนาญกิจ ทนายความ กล่าวว่าศาลได้มีคำสั่งยกคำร้อง เนื่องจากเห็นว่าพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ได้ดำเนินการผิดจากที่เคยแถลงต่อศาลว่า ทางอัยการพร้อมจะนำสำนวนและผู้ต้องหายื่นฟ้องต่อศาลทันทีหากได้ตัวมา  ทั้งนี้ทราบว่าเจ้าหน้าที่ดีเอสไอกำลังอยู่ระหว่างประสานอัยการในการยื่นฟ้องต่อศาลให้ทันภายในวันนี้ แต่ถ้าหากอัยการยื่นฟ้องไม่ทันก็คงจะต้องปล่อยตัวนายสมบัติไป เพราะเจ้าหน้าที่ไม่มีอำนาจในการควบคุมตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น