วันศุกร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

"กรวยยักษ์" โผล่กลางสกายวอร์ค! ย้ำปณิธาน "การเสนอนายกฯคนกลาง คือการมองข้ามหัวประชาชน"



             วันที่ 16 พ.ค. ที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพ นักศึกษาและประชาชนในนามกลุ่ม เครือข่ายนักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยประมาณ 200 คน จัดกิจกรรม ‘หยุดล้ำเส้น เล่นตามกติกา เดินหน้าเลือกตั้ง’ มีการเขียนข้อความบนนกกระดาษสีขาว แขวนติดไว้บริเวณทางเดินสกายวอล์ก หน้าห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง อีกทั้งยังมีกิจกรรมนำกรวยสีส้มมาตั้งตรงกลางระหว่างทางเดินและตั้งโต๊ะหมู่บูชาเป็นการแสดงออกเชิงสัญญลักษณ์ในลักษณะล้อเลียนว่าที่ผ่านมามีประชาชนถูกการ์ด กปปส. ทำร้ายเพราะได้ย้ายกรวยออกจากที่ตั้ง โดยมีคนที่เดินผ่านไปมาจำนวนยมากแวะถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

           นอกจากนี้ ยังมีการนำป้ายขนาดใหญ่เจาะช่องให้ผู้ร่วมงานเข้ามาถ่ายรูป โดยระบุข้อความว่าประชาชนคือคนกลาง ทั้งนี้ มีนายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาร่วมกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญญลักษณ์ด้วยการนำป้ายข้อความ ประชาชน คือ คนกลาง ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทยสวมไว้ที่ตัวและนำหมอนข้างมาทำเป็นหุ่น ระบุข้อความ ‘นายกคนกลาง’ มาผูกเชือกเดินลากไปกับพื้น สร้างอารมณ์ขันให้คนที่พบเห็น

         นายเจษฎา กล่าวว่า กลุ่ม กปปส. และส.ว. สรรหา จำนวนหนึ่งมีท่าทีชัดเจนที่ไม่เคารพกติกา พยายามเสนอนายกรัฐมนตรีคนกลาง เป็นการมองข้ามหัวประชาชน หารู้ไม่ว่านี่คือการปฏิเสธการปฏิรูปตั้งแต่ต้น อีกทั้งท่าทีของกองทัพที่ออกมาทำนองว่าจะเข้าควบคุมสถานกาณ์หากมีสถานการณ์รุนแรง ซึ่งเป็นท่าที่ที่แข็งกร้าวเกินไป ทำให้ประชาชนที่ไม่ได้ร่วมชุมนุมทั้ง 2 ฝ่าย วิตกกังวล ว่ากองทำอาจทำรัฐประหาร ความจริงกองทัพควรอยู่ใต้คำสั่งของรัฐบาลรักษาการณ์และแสดงออกให้ชัดเจนว่าเคารพในกติกาประชาธิปไตย

          ด้านนายกิตติชัย งามชัยพิสิฐ ตัวแทนเครือข่ายนักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า ประชาชนที่ต่อต้านความรุนแรง ควรออกมาแสดงพลังเพราะขณะนี้มีความพยายามจากฝ่ายต่อต้านประชาธิปไตย จะทำให้เกิดสุญญากาศซึ่งมีความน่ากังวลว่าสิ่งที่ตามมาจะมีผู้ใช้ความรุนแรงเป็นข้ออ้าง อย่างไรก็ตาม การปฏิรูปเป็นสิ่งที่ควรทำ มีประชาชนจำนวนมากที่เห็นด้วยแต่การไม่เคารพกติกาประชาธิปไตย การล้มการเลือกตั้ง ไม่มีทางที่จะทำให้การปฏิรูปสำเร็จ เวลานี้ สิ่งที่น่ากังวลคือท่าทีของผู้ชุมนุมทั้ง 2 ฝ่าย ต้องควรมีความอดทนอดกลั้นที่จะไม่ใช้ความรุนแรงต่อกัน เพราะช่วงที่ผ่านมามีคนบาดเจ็บล้มตายไปมากแล้ว

            นายธนพร ศรียากูล หัวหน้าพรรคคนธรรมดา ที่เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ กล่าวว่า แถลงการณ์ของ ผบ.ทบ. ชัดเจนว่าพร้อมจะทำให้กระบวนการประชาธิปไตยหยุดนิ่ง คนทั่วไปที่เคารพสิทธิ์ของตัวเองต้องออกมาแสดงพลัง ถือว่าเป็นการร่วมกันปฏิรูปตั้งแต่เริ่มต้น คือ การยืนยันว่า คนเท่ากัน ไม่ต้องการให้ใครก็ตามอ้างว่าเป็นคนดี หรือรักประเทศชาติมากกว่ามาลิดรอนสิทธิ์ของตัวเองไป พรรคฯ ประกาศว่าจะทำทุกวิถีทางเพื่อรักษากติกาประชาธิปไตยไว้เพราะวิกฤติครั้งนี้เกิดจากคนกลุ่มน้อยอธิบายกฎหมายอย่างผิดเพี้ยนจนนำไปสู่ความรุนแรง อย่างไรก็ตาม กองทัพมีหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยภายใต้คำสั่งของ ศอ.รส. ซึ่งเป็นอำนาจตาม พ.ร.บ.ความมั่นคง หากกองทัพทำนอกเหนือจากนี้ แสดงว่า กองทัพต้องการก้าวก่ายอำนาจรัฐบาลรักษาการณ์

           ต่อมาเวลา 19.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มจัดกิจกรรมได้ร่วมกันจุดเทียน และยืนแปรอักษรเป็นรูปสัญลักษณ์สันติภาพ และร่วมกันร้องเพลงพอกันที บรรเลงโดยวงดรตรีไฟเย็น จากนั้นต่างชูเทียนและตะโกนคำว่าหยุดความรุนแรง สันติภาพ และเลือกตั้ง ทั้งหมด 3 ครั้ง ก่อนแยกย้ายกันกลับโดยไม่มีเหตุรุนแรงใดๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น