วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

"วีรพัฒน์" นักกฎหมายอิสระ เผยมือปืนบุกยิงบ้าน - พร้อมพูดคุยกับ "คสช." แต่ขอเดินสายตปท.ก่อน










           คสช.มีคำสั่งเรียก "วีรพัฒน์ ปริยวงศ์" นักกฎหมายอิสระ  เข้ารายงานตัว


            วันที่ 28 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะคสช. มีคำสั่งที่ 29/2557 เรื่องให้บุคคลมารายงานตัวเพิ่มเติม เรียกตัวนายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ นักกฎหมายอิสระ เข้ารายงานตัวในวันพรุ่งนี้ ขณะที่ล่าสุดนายวีรพัฒน์อยู่ที่อังกฤษ

           ล่าสุด หลังประกาศดังกล่าวนายวีรพัฒน์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า ทุกท่านโปรดอย่าตกใจ และอย่าโทรมา จะเปลืองค่าโทรศัพท์ครับ.

           ก่อนหน้านี้ นายวีรพัฒน์ ระบุว่า -ในวันที่ 29 พ.ค. มีกำหนดการไปบรรยาย เรื่อง "เมืองไทย กับการปกครองที่ไร้กติกา" ณ มหาวิทยาลัย Oxford ประเทศอังกฤษ , วันที่ 30 พ.ค. บรรยายที่ มหาวิทยาลัย Cambridge , วันที่ 3 มิ.ย. บรรยายที่ SOAS

          นอกจากนั้น นายวีรพัฒน์ ยังโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กด้วยว่า "ใครกันแน่ ที่กำลังทำร้ายประเทศไทย ?" เนื้อหาระบุว่า

         มีพลเมืองดี แจ้งผมว่า คุณต่อตระกูล ยมนาค ได้เขียนข้อความหมิ่นประมาทผมทำนองว่า ผมกำลังจะไปพูดที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ ในลักษณะทำร้ายประเทศไทย และมีผู้ส่งต่อข้อความจำนวนมากจนเกิดความเข้าใจผิด

          ผมขอเรียนไปยังคุณต่อตระกูล ยมนาค ว่า ผมไม่เคยและจะไม่มีวันทำร้ายประเทศไทย สิ่งที่ผมทำมาตลอด และจะทำต่อตลอดไป ก็คือ การไม่นิ่งเฉยต่อปัญหาบ้านเมือง และพยายามช่วยคิดหาทางออกให้ประเทศอันเป็นที่รักของเรา ซึ่งต้องเริ่มจากการตั้งสติและทบทวนว่าปัญหาคืออะไร และเราจะแก้ปัญหานั้นได้อย่างไร

          ผมเองได้วิเคราะห์สภาพปัญหาร้ายแรงของบ้านเมืองเรามาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการทุจริตคอรัปชั่น การไร้เสถียรภาพทางการเมือง การรัฐประหารล้มรัฐธรรมนูญ ฯลฯ ว่าปัญหาเหล่านี้ล้วนเป็นผลจากวัฒนธรรมการเมืองการปกครองที่ไร้ความเคารพต่อกติกาทั้งสิ้น และนั่นก็คือหน้าที่ของนักกฎหมายเช่นผม ที่จะช่วยคิด วิเคราะห์ ออกแบบว่า เราจะทำให้บ้านเมืองเรามีกติกาที่ศักดิ์สิทธิ์ และเข้มแข็ง เพื่อขจัดปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น การรัฐประหารล้มรัฐธรรมนูญ และปัญหาร้ายแรงอื่น ๆ อย่างไร

          ดังนั้น เมื่อผมได้รับเชิญให้ไปแสดงความคิดเห็นที่มหาวิทยาลัยชั้นนำ เช่น Oxford Cambridge และ SOAS (รายละเอียดงานโปรดติดตามได้ที่หน้า facebook.com/verapat) ผมก็ย่อมต้องใช้โอกาสเหล่านี้ ช่วยเหลือประเทศของเราให้เต็มความสามารถเท่าที่ผมจะทำได้

           ผมเชื่อว่าคุณต่อตระกูล ยมนาค ก็คงมีความหวังดีต่อประเทศดีไม่ต่างไปจากผม เพียงแต่คุณต่อตระกูล ยมนาค อาจเข้าใจผมผิดไป หรือมีมุมมองต่างกัน และด้วยความห่วงใยประเทศประกอบกับอารมณ์ จึงได้เขียนข้อความหมิ่นประมาทผมโดยไม่ได้ให้โอกาสที่จะพูดคุยทำความเข้าใจกันเสียก่อน ทั้งที่ความจริง ผมเองก็เด็กกว่าคุณต่อตระกูลมาก หากจะวิจารณ์ชี้แนะผมย่อมยินดี แต่น่าจะรอได้รับฟังกันก่อน แล้วค่อยวิจารณ์อย่างสร้างสรรค์และมีวุฒิภาวะครับ

            แม้การกระทำของคุณต่อตระกูล ยมนาค จะเป็นความผิดอาญา แต่ในชั้นนี้ ผมยังไม่อยากใช้วิธีดำเนินคดีอาญาอะไร แต่ผมขอให้คุณต่อตระกูล ยมนาค โปรดลองเปิดใจรับฟังสิ่งที่ผมอยากช่วยคิดช่วยทำเพื่อบ้านเมืองของเรา และลบข้อความหมิ่นประมาทออกเสีย ก่อนที่ความเสียหายและความเข้าใจผิด รวมทั้งการกระทำผิดอาญาของทั้งคุณต่อตระกูล ยมนาค และผู้ที่เข้าไปเขียนข้อความเพิ่มเติมจะกระจายและยิ่งมีความผิดรุนแรงไปมากกว่านี้

           ทั้งนี้ ผมเองไม่สามารถเข้าไปอ่านและชี้แจงต่อคุณต่อตระกูล ยมนาคได้โดยตรง โดยอาจเป็นเพราะคุณต่อตระกูล ยมนาค ได้บล็อกผม ดังนั้น ผมจึงขอฝากให้พลเมืองดีทั้งหลายที่เห็นข้อความนี้ ได้โปรดช่วยไปแจ้งข้อความข้างต้นนี้ไปให้คุณต่อตระกูล ยมนาคได้ทำความเข้าใจด้วย ที่
http://www.facebook.com/Dr.Tortrakul/

          ทั้งนี้ โปรดแจ้งและทำความเข้าใจอย่างสุภาพ สร้างสรรค์ ไม่หยาบคาย และพยายามเปิดใจและให้โอกาสกันและกันด้วยครับ


วีรพัฒน์ ปริยวงศ์
รุ่งเช้า ณ ลอนดอน
28 พ.ค. 2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น