วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558

‘จดหมายด่วนพิเศษ’ ศูนย์ปรองดองฯ เชิญนักวิชาการ ทนาย นักศึกษา ‘ประชุม’ ที่สโมสรทหารบก


22 เม.ย.2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้มีนักวิชาการ นักศึกษา สื่อมวลชน ประชาชนหลายคนได้รับจดหมายเชิญจากศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป (ศปป.) ให้เข้าร่วมการหารือเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาความขัดแย้ง ในวันพรุ่งนี้ (23 เม.ย.) ที่สโมสรกองทัพบก ถนนวิภาวดีรังสิต เวลา 9.30 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จดหมายลงวันที่ 17 เม.ย.2558 แต่ผู้ได้รับจดหมายได้รับกันในวันนี้ บ้างได้รับผ่านทางอีเมล์ บ้างมีเจ้าหน้าที่นำส่งจดหมายถึงที่บ้าน บ้างไปที่บ้านแล้วไม่เจอตัวจึงแจ้งผ่านโทรศัพท์แล้วส่งจดหมายให้ทางไลน์ เป็นต้น ในจดหมายระบุหัวเรื่อง ขอเชิญประชุม อ้างถึงคำสั่ง คสช. (เฉพาะ) ที่ 2/2558 ลงวันที่ 25 พ.ค.2557 ท้ายจดหมายลงชื่อ พิสิทธิ์ สิทธิสาร ผู้อำนวยการ ศปป.
“ท่านเป็นบุคคลที่มีความรู้ ความเข้าใจในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยและเป็นผู้นำทางความคิดของกลุ่มคนในสังคม จึงเรียนเชิญท่านเข้าประชุม... เพื่อร่วมแสดงความเห็น อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ในการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติต่อไป ทั้งนี้ ศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป (ศปป.) ได้เรียนเชิญ พลเอก ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข เลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณษจักร และรองเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เข้ารับฟังความคิดเห็นจากท่านด้วย” จดหมายระบุ
รายงานข่าวแจ้งว่า มีผู้ได้รับจดหมายเชิญหลายราย บางรายประสงค์จะเข้าร่วม บางรายไม่สามารถเข้าร่วมได้เนื่องจากติดภารกิจและการเชิญเกิดขึ้นอย่างกระทันทัน ตัวอย่างรายชื่อผู้ได้รับการเชิญ เช่น
  • พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์
  • ปิยบุตร แสงกนกกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์
  • ยอดพล เทพสิทธา อาจารย์คณะนิติศาสตร์ ม.นเรศวร
  • เอกชัย ไชยนุวัติ นักวิชาการกฎหมาย
  • เก่งกิจ กิตติเลียงลาภ อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ ม.เชียงใหม่
  • พะเยาว์ อัคฮาด แม่ของหนึ่งในผู้เสียชีวิตในวัดปทุมฯ วันที่ 19 พ.ค.2553
  • อธึกกิต แสวงสุข สื่อมวลชน
  • ปิยรัฐ จงเทพ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ม.ธรรมศาสตร์
  • เยาวลักษณ์ อนุพันธ์ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
  • อานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
  • วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความจากกลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน
  • สุรชัย ตรงงาม ทนายความจากมูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม
  • ปรีดา ทองชุมนุม มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา

เป็นต้น
"ผมพร้อมที่จะไปพบกับ ศปป. ในวันและเวลาดังกล่าว และหวังว่าทหารซึ่งมีเกียรติจะรักษาคำพูด ผมต้องกลับมาเลี้ยงลูก 3 คน เพราะไม่มีคนเลี้ยง" เอกชัยกล่าว
“ได้รับหนังสือเชิญประชุมจากศูนย์ปรองดองฯ ให้ไปแสดงความคิดเห็นเพื่อสร้างความปรองดองของคนในชาติในวันพรุ่งนี้ที่สโมสรกองทัพบก แต่เนื่องจากพรุ่งนี้ทนายอานนท์มีนัดต้องว่าความที่เชียงใหม่จึงไม่อาจไปตามหนังสือเชิญได้ ผมพยายามติดต่อกลับไปตามเบอร์โทรในหนังสือแล้ว แต่ท่านให้เบอร์โทรเกินมา 1 ตัว ผมจนปัญญาไม่รู้จะตัดเบอร์ใดออก จึงขอแจ้งผ่านเฟซบุ๊คแทน และได้โปรดพิมพ์เบอร์โทรกลับให้ครบถ้วนถูกต้องด้วยในโอกาสต่อไป” อานนท์ โพสต์ในเฟซบุ๊ก
“มีทหารทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบเดินทางมามอบหนังสือถึงบ้าน เพื่อเชิญให้คุณแม่ไปร่วมประชุมให้ความคิดเห็นเรื่องความปรองดองที่สโมสรของกองทัพบกในวันพรุ่งนี้ นายทหารที่ส่งหนังสือบอกว่าเป็นคำสั่งของ พลเอก ประวิตร วงศ์สุวรรณ ย้ำ!! คำสั่งจาก พลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณ” ลูกชายของพะเยาว์โพสต์ในเฟซบุ๊ก
“ศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปเชิญบุคคลหลายภาคส่วนประชุมเพื่อการปรองดอง ได้มีหนังสือเชิญผม และคาดว่าน่าจะมีหลายฝ่าย เพื่อร่วมแสดงความเห็นอันจะก่อประโยชน์ในการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติ...ผมจะเข้าร่วมงานนี้ ในวันที่ 23 เมษายน 2558 เวลา 9.30 น. ณ ห้องมัฆวานรังสรรค์ สโมสรกองทัพบก ถนนวิภาวดี กรุงเทพฯ จึงหวังว่า คสช.จะมีความจริงใจและจริงจังเพื่อความปรองดองฯ” วิญญัติโพสต์ในเฟซบุ๊ก
“ผมคิดว่าจะไป เขาเปิดเวทีนี้เป็นการรับฟังก่อนจะไปสรุป ที่ผ่านมาเราปฏิเสธเขามาตลอด ถ้าครั้งนี้ปฏิเสธเราจะไม่เหลือทางเลือกต่อไป เขาอาจอ้างว่าเปิดเวทีแล้วแต่ไม่พูดเอง ถ้าเราได้พูดครั้งนี้เราอาจไม่ต้องไปอีกเลยเพราะเราถือว่าได้พูดทุกอย่างแล้วในครั้งนี้ คุณจะทำหรือไม่ก็เรื่องของคุณ...คิดว่าจะไม่มีปัญหาอะไรในการแสดงความเห็นเพราะถ้าเขาจะไม่ให้เราพูดเขาจะตั้งเงื่อนไขและแจ้งเราก่อนแล้วตั้งแต่ตอนเชิญ แต่นี่เขาไม่ได้แจ้งอะไรเพิ่มเติม... ผมคิดว่าเขาเชิญกระทันหันเพื่อป้องกันการเตรียมตัวไปแสดงออกทางการเมืองในงานครั้งนี้” ปิยรัฐกล่าว
ขณะที่ยอดพลระบุว่า ผู้เชิญเป็นทหารหญิง พูดจาดี แต่เขาปฏิเสธการเข้าร่วมเนื่องจากติดภารกิจอยู่จังหวัดพิษณุโลก
ส่วนปรีดาระบุว่า วันนี้เวลา 13.45 น.ได้รับโทรศัพท์จากผู้ที่แนะนำตัวว่าเป็นนายทหารชั้นประทวน ขอทราบเส้นทางการเดินทางไปยังที่พักของปรีดาเพื่อนำหนังสือเชิญเข้าร่วมการเสวนาที่หอประชุมกองทัพบกไปส่งให้ เธอรู้สึกผิดสังเกตแต่ยังไม่สามารถระบุว่านี่เป็นการคุกคามหรือไม่
"การพูดคุยในประเด็นปัญหาใหญ่ มีความสำคัญ แต่ไม่มีรายละเอียด หรือการปรึกษาหารือก่อนที่จะจัดพูดคุย และการส่งจดหมายเชิญก็เป็นการเชิญล่วงหน้าเพียงแค่หนึ่่งวัน มันไม่ถูกกาละเทศะ" ปรีดากล่าว

ปรีดาระบุว่า ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมหรือไม่ เนื่องจากพรุ่งนี้จะจัดงานแถลงข่าวเรื่องปัญหาการจับกุมลูกของแรงงานข้ามชาติที่เกิดในไทยซึ่งปัจจุบันได้ถูกนำตัวส่งไปยังชายแดนเพื่อส่งตัวกลับพม่า เด็กส่วนใหญ่แม้พ่อแม่เข้าเมืองอย่างถูกกฎหมาย แต่เมื่อส่งลูกกลับพ่อแม่ก็จำเป็นต้องติดตามลูกกลับไปด้วย เธอกล่าวเพิ่มเติมว่าอาจเป็นเพราะประเด็นที่เธอทำงานรณรงค์อยู่มีความอ่อนไหว ทางทหารจึงได้ส่งจดหมายเชิญตัวเองเข้าร่วมประชุม

เก่งกิจกล่าวว่า วันนี้ได้รับโทรศัพท์จาก พ.อ.โภคา จอกลอย หัวหน้ากองข่าว มทบ.33 ค่ายกาวิละ จ.เชียงใหม่ระบุว่าจะนำหนังสือเชิญเข้าร่วมการประชุมมาให้ จึงได้แจ้งไปว่าพรุ่งนี้ติดภาระการสอนนักศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัย ไม่สามารถไปร่วมได้ พ.อ.โภคา จึงขอนำจดหมายมาส่งให้ที่มหาวิทยาลัย และขอถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐานว่าได้ส่งจดหมายถึงมือเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น