วันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ทหาร บุกบ้านถามแม่ลูกเกด ทำไมปล่อยลูกต้านรัฐบาล ด้านประวิตร ยัน ไม่ได้คุกคาม


ทนาย 14 ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ เผยทหารบุกถามแม่ลูกเกด ทำไม่ปล่อยลูกต้านรัฐประหาร พร้อมยันเหตุที่ 14 คนไม่ประกันตัว เพราะเด็กๆ บอกว่าพวกเขาไม่ได้ทำผิดกฎหมาย ด้านประวิตร ยันไม่ได้คุกคาม แค่ขอความร่วมมือ
2 ก.ค. 2558 กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของนักศึกษาที่ถูกคุมขังเรือนจำ กล่าวว่า เมื่อวานนี้(1 ก.ค.) เวลาประมาณ 11.00 น. ได้รับแจ้งจาก ลมุน แจ้งเร็ว มารดาของ ชลธิชา แจ้งเร็ว(ลูกเกด) ซึ่งเป็น 1 ใน 14 นักศึกษา ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ที่ถูกควบคุมตัวตามคำสั่งของศาลทหารว่า มีทหารในเครื่องแบบ 3 นายไปพบที่บ้านพักที่ อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี โดยนายทหารที่เป็นหัวหน้าชุดอ้างว่า ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา ให้มาพบเพื่อสอบถามผู้ปกครองของ ชลธิชา ว่า ทำไม ชลธิชา จึงมีพฤติการณ์ต่อต้าน คสช. และสอบถามเกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูว่า เหตุใดจึงไม่ควบคุมดูแลลูกสาวไม่ให้มีพฤติการณ์ต่อต้านรัฐบาล
ขณะเดียวกันยังมีการสอบสวนด้วยว่า มีผู้ใดอยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของนักศึกษาซึ่ง ลมุน เล่าให้ฟังด้วยว่า ได้ตอบโต้ไปว่า การเคลื่อนไหวทั้งหมดเป็นความคิดของเด็กเอง พ่อแม่ไม่อาจบังคับได้ และ ลมุน ยืนยันว่า ไม่มีใครอยู่เบื้องหลังเด็กอย่างแน่นอน
ทั้งนี้มารดาของชลธิชา ใช้เวลาพูดคุยกับทหารเป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ก่อนที่ทหารจะเดินทางกลับไป อย่างไรก็ตาม ตนยังได้รับแจ้งจากญาติของนายพรชัย ยวนยี 1 ใน 14 นักศึกษาที่ถูกคุมขังในเรือนจำด้วยว่า ที่บ้านก็มีทหารเข้ามาพบในลักษณะดังกล่าวด้วยเช่นเดียวกัน
ฤษฎางค์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ อนุสิษฐ คุณากร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ว่า อยากถามนักศึกษาที่ถูกจับกุมว่าทำไมถึงไม่ประกันตัว ปกติคนที่ถูกจับกุมตัวต้องขอประกันตัว และตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการปลุกกระแสหรือไม่ด้วยว่า เลขาธิการ สมช. วิตก เรื่องการขอประกันตัวของนักศึกษามากเกินไป เลขาธิการ สมช .ควรทำหน้าที่ให้คำแนะนำแก่รัฐบาลทหารว่า ควรจะปฏิบัติต่อ 14 นักศึกษาอย่างไรมากกว่าที่จะมาสนใจเรื่องการขอประกันตัว เพราะเหตุทั้งหมดเกิดขึ้นจากรัฐบาลจับนักศึกษาที่แสดงความคิดเห็นตามกฎหมาย ดังนั้นการขอประกันตัวน่าจะเป็นเรื่องที่นักศึกษาต้องพิจารณาเอง ไม่ใช่เรื่องที่รัฐบาลทหารจะมาขอให้นักศึกษาขอประกันตัว ทั้งนี้ นักศึกษาได้ยืนยันกับทนายความมาตลอดว่า เขาเป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย คนที่จับเขาทำผิดกฎหมายมากกว่า
ด้านพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงหลายฝ่ายแสดงความกังวลกรณีรัฐบาลควบคุมตัวนักศึกษาว่า เป็นเรื่องกระบวนการกฎหมาย หากมีความผิดจริง ต้องเป็นไปตามกฏหมาย แต่ยังต้องหาช่องทางพูดคุยทำความเข้าใจต่อไป ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้ประกาศชัดเจนว่า จะเดินหน้าตามโรดแมป และให้รัฐบาลต่อไปเข้ามาดำเนินการต่อ ยืนยันว่ารัฐบาลนี้จะไม่ทำอะไรให้เกิดความเสียหาย ขณะเดียวกัน ขอให้ทุกฝ่ายยุติการออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง ส่วนการที่ทหารไปพูดคุยกับผู้ปกครองนักศึกษาที่บ้าน ไม่ได้เป็นการคุกคาม แต่เป็นการทำความเข้าใจและขอความร่วมมือ ทั้งนี้ ขอให้นักศึกษาทำตามแนวทางของรัฐบาล และต้องไม่สร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้น เพราะรัฐบาลมีความจริงใจและทำงานเต็มที่ ในการรักษาความมั่นคงและเดินหน้าประเทศเพื่อคนไทยทุกคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น