วันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ผู้บริหารไทยพีบีเอสยันเสนอข่าว น.ศ. ทำตามหน้าที่ทีวีสาธารณะ


วันชัยเผย กสทช.เรียกชี้แจงกรณีเสนอข่าวนักศึกษา หลังมีผู้ร้องเสนอข่าวสร้างความแตกแยก ยันทำตามหน้าที่ทีวีสาธารณะ 
2 ก.ค. 2558 ไทยพีบีเอสออนไลน์ รายงานว่า วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ รองผู้อำนวยการ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.2558 กสทช.ได้เรียกผู้บริหาร ส.ส.ท.ไปชี้แจงเรื่องการรายงานข่าวเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มนักศึกษา ซึ่งมีผู้ร้องเรียนมาว่ารายงานเรื่อง "วิเคราะห์ความเคลื่อนไหวกลุ่มนักศึกษาภายใต้การบริหารประเทศ คสช." ออกอากาศทางรายการที่นี่ไทยพีบีเอสเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.2558 นั้นมีเนื้อหาที่อาจก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคม
วันชัยกล่าวว่า กสทช.ได้เชิญทางผู้บริหารของไทยพีบีเอสไปชี้แจงเนื่องจากมีผู้ร้องว่ารายงานที่ออกอากาศทางรายการที่นี่ไทยพีบีเอส วันที่ 25 มิ.ย.2558 มีเนื้อหาที่อาจทำให้ประชาชนเกิดความสับสน เข้าใจผิด ก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคม ซึ่งในการออกอากาศเนื้อหารายการอาจจะขัดกับประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติฉบับที่ 97/2557 เรื่องการให้ความร่วมมือกับการปฏิบัติงานของ คสช.และการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและประกาศ คสช.ฉบับที่ 103 และอาจขัดต่อมาตรา 37 แห่ง พ.ร.บ.การประกอบกิจการการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551
"คณะผู้บริหารก็ได้ไปชี้แจงให้ทางอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. เวลา 13.30 น. ซึ่งผมเองในฐานะที่เป็น 1 ในตัวแทนผู้บริหารได้ชี้แจงให้ทางคณะอนุกรรมการได้ฟังว่า ที่ผ่านมา บทบาทของไทยพีบีเอสในฐานะที่เป็นทีวีสาธารณะได้ทำหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ของไทยพีบีเอสตามข้อที่ 4 คือ "ส่งเสริมเสรีภาพในการรับรู้ข่าวสารเพื่อสร้างสังคมประชาธิปไตยที่ประชาชนได้รับข่าวสารอย่างเท่าเทียมกัน" และข้อ 5 "สนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชนทั้งทางตรงและทางอ้อมในการกำหนดทิศทางการให้บริการขององค์การเพื่อประโยชน์สาธารณะ" ซึ่งเราก็ได้เรียนชี้แจงให้อนุกรรมการฟังว่าเราก็ทำตามหน้าที่ตาม พ.ร.บ. นอกจากนั้นก็ได้มีการเปิดคลิปรายงานดังกล่าวให้คณะอนุกรรมการฯ ได้ชม ซึ่งก็ได้มีการซักถามเรื่องการถ่ายทำทั่วไป ซึ่งคุณก่อเขต จันทรเลิศลักษณ์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวก็ได้อธิบายให้ฟัง
"หลังจากนี้ทางคณะอนุกรรมการฯ จะพิจารณาอย่างไรก็ถือว่าเป็นดุลยพินิจของอนุกรรมการฯ ซึ่งหลังจากชี้แจงแล้ว ทาง กสทช.ก็ยังไม่ได้แจ้งกลับทางไทยพีบีเอสกลับมา ซึ่งเมื่ออนุกรรมการฯ มีมติและได้แจ้งมตินั้นให้เราทราบแล้ว ทางผู้บริหารไทยพีบีเอสก็จะหารือกันว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป" นายวันชัยกล่าว
รองผู้อำนวยการ ส.ส.ท.กล่าวว่า ครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 2-3 ปีที่ทาง กสทช.ได้เรียกผู้บริหารของไทยพีบีเอสเข้าไปพบอย่างเป็นทางการ พร้อมกับชี้แจงกรณีที่มีข่าวว่าผู้บริหารได้ตัดเงินเดือนของพนักงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้่ว่าข่าวนี้ไม่เป็นความจริง
สำหรับรายการ “ที่นี่ Thai PBS” ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 21.15 - 22.00 น. ที่ช่อง Thai PBS โดยเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ได้นำเสนอข่าวการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษา ทั้งการชุมนุมที่บริเวณ สน. ปทุมวัน เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. โดยไม่ถูกจับกุมและดำเนินข้อหาเพิ่มเติม และการเดินทางไปตามสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์การเมือง พร้อมทั้งปักหลักชุมนุม ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่ผ่านมา พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวไม่มีเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของรัฐเข้ามาขัดขวาง ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่แตกต่างไปจากการรับมือกับการชุมนุมอื่นๆ ของรัฐบาลภายหลังรัฐประหาร
นอกจากนี้ เทปดังกล่าวยังได้สัมภาษณ์แหล่งข่าว 3 รายประกอบด้วย พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งให้สัมภาษณ์ว่า นักศึกษาต้องการชี้แจงให้สังคมรับทราบว่า การยึดกุมอำนาจของทหารนั้นส่งผลกระทบไปในวงกว้างมากกว่าระดับขั้วอำนาจ อดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานญาติวีรชนเดือนพฤษภาคม 2535 ให้สัมภาษณ์ว่า เป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้ เป็นสีสันของประชาธิปไตย และการยุติการชุมนุมทั้งสองครั้งโดยไม่มีการขัดขวางจากเจ้าหน้าที่รัฐ และธีระ สุธีวรางกูล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้ความเห็นว่า เกิดจากการที่เจ้าหน้าที่และกลุ่มนักศึกษา ต่างก็รู้เข้าใจความจำเป็นของการปฏิบัติหน้าที่ และความต้องการในการใช้สิทธิของแต่ละฝ่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น