วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ศาลยกคำร้อง 2 ครั้งรวดขอปล่อย‘ธเนตร’ ชี้ทหารมีอำนาจ –พ่อร้องขอความเมตตา มทบ.11 ขอส่งตัวรักษา

17 ธ.ค.2558 จนถึงวันนี้เป็นวันที่ 5 ที่นายธเนตร อนันตวงษ์ หรือตูน นักกิจกรรมถูกควบคุมตัวไปจากโรงพยาบาลและจนถึงปัจจุบันยังไม่ทราบว่าถูกควบคุมตัวที่ใด ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนร่วมกับ สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ร่วมกันยื่นคำร้องต่อศาลอาญาถึง 2 ครั้งว่าการควบคุมตัวนายธเนตรเป็นไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยล่าสุดวันนี้จ่านิวและพ่อของผู้ต้องหาได้เข้ายื่นคำร้องเป็นครั้งที่ 2 
ภาวิณี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนให้ข้อมูลว่า การยื่นคำร้องในครั้งแรก (14 ธ.ค.) นั้นเป็นไปเพื่อร้องต่อศาลว่ากระบวนการควบคุมตัวนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยอ้างถึงคำบอกเล่าของปิยณัฐ จงเทพ หรือโตโต้ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่อยู่ในเหตุการณ์ควบคุมตัวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาล
“เราไม่รู้ว่าใครมาคุมตัวไป แล้วคุมตัวที่ไหน ยังไง แล้วเขาก็กำลังรักษาตัวอยู่ ไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา ไม่มีการส่งสาร จึงเป็นการควบคุมตัวที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เราต้องการให้เจ้าหน้าที่เอาธเนตรมาปล่อยตัวที่ศาล” ภาวิณีกล่าว
วันต่อมา (15 ธ.ค.) ศาลยกคำร้องโดยระบุว่า ผู้ร้องเพียงแต่ได้รับคำบอกเล่ามาเท่านั้น ยังไม่มีความน่าเชื่อถือหรือมีมูลเพียงพอศาลจึงยกคำร้อง วันรุ่งขึ้น ( 16 ธ.ค.) มีการยื่นคำร้องครั้งที่ 2 เนื่องจากในคืนก่อนหน้า พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. ได้แถลงข่าวว่า การจับกุมธเนตรเป็นไปตามหมายจับของตำรวจตอนที่ธเนตรกำลังจะหนี ทางผู้ร้องจึงร้องว่าหากการควบคุมตัวเป็นไปตามหมายจับก็จำเป็นต้องดำเนินการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ซึ่งระบุให้ตำรวจมีอำนาจควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ 48 ชั่วโมงและขณะนี้ผ่านมา 4 วันแล้ว และผู้ต้องหาต้องได้รับสิทธิในการพบญาติและทนายความ
นอกจากนี้ภาวิณียังกล่าวอีกว่า ในการยื่นคำร้องครั้งที่สองได้มีการเตรียมพยานไป 3 คนโดยคาดหวังว่าศาลจะมีการไต่สวนข้อเท็จจริง พยานทั้งสามได้แก่ สิริวิชญ์, ปิยะณัฐ, และสนอง อนันตวงษ์ พ่อของผู้ต้องหา แต่ศาลก็ยกคำร้องโดยไม่มีการไต่สวน หรือเปิดโอกาสให้ผู้ร้องได้โต้แย้งหรือซักถามเจ้าหน้าที่ โดยศาลให้เหตุผลว่า เจ้าหน้าที่ทหารมีอำนาจตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คำสั่งที่ 3/2558 อยู่แล้วซึ่งศาลไม่มีอำนาจไปตรวจสอบ และเป็นการควบคุมตัวโดยชอบด้วยกฎหมาย ทั้งนี้ อำนาจตามคำสั่งดังกล่าวอนุญาตให้ทหารควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยในคดีความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง อาวุธ และหมิ่นสถาบันกษัตริย์ ได้ 7 วันก่อนนำตัวไปพิจารณาคดีในศาลทหาร
“เราสามารถอุทธรณ์ได้ทั้งคดีแรกและคดีที่สอง เราก็จะอุทธรณ์ แต่การอุทธรณ์หวังผลให้ปล่อยไม่ได้แล้ว เพราะมันนาน ตอนนี้จึงเป็นครอบครัวของเขาที่จะไปยื่นหนังสือให้ทหารขอให้ส่งตัวธเนตรไปรักษาก่อนแล้วจึงดำเนินคดี” ภาวิณีกล่าว
ภาวิณีคาดหมายว่า ธเนตรจะถูกควบคุมตัวครบ 7 วันในวันเสาร์ที่ 19 ธ.ค.นี้ คาดว่าน่าจะมีการนำตัวไปฝากขังยังศาลทหารเลยเช่นเดียวกับกรณีของฐนกร ศิริไพบูลย์ หรือเอฟ เนื่องจากศาลทหารเปิดทำการวันเสาร์ครึ่งวันเช้าอยู่แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น