วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

อภิสิทธิ์ขอทราบร่างรธน.ไม่ผ่านแล้วอย่างไรต่อ ชี้ถ้าไม่รับ แล้วได้สิ่งที่แย่กว่าก็ต้องคิดหนัก


เตือนไม่ว่า รธน.จะผ่านหรือไม่ ถ้าบ้านเมืองวุ่นวายจะไม่มีใครชนะ ทุกคนจะเดือดร้อน ขออย่าบิดเบือน ร่าง รธน. ชี้ผิดกฏหมาย พร้อมแนะผู้มีอำนาจตีความให้ ปชช.ได้แสดงออกเต็มที่อย่างสุจริต ระบุถ้าประยุทธ์ร่างฯใหม่ แนะเปิดให้ประชาชนร่วมออกความเห็นแด้วย
เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการทำประชามติว่า ตนไม่อยากให้มองแค่วันที่ 7 ส.ค. แต่อยากให้คนไทยมองเลยไปข้างหน้า เพราะท้ายที่สุดที่เราต้องการคือให้ประเทศพ้นจากปัญหาเดิม ๆ ไม่ให้เกิดความวุ่นวายขึ้น ทั้งผู้ต้องการแสดงความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ และฝ่ายผู้มีอำนาจ ก็ต้องประคับประคอง การทำประชามติคือการเปิดพื้นที่ให้ทุกคนมีส่วนร่วม แต่ต้องยอมรับว่าจนถึงวันนี้ก็ยังทำไม่ได้เต็มที่
ดังนั้นตนอยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันคิดต่อไปว่า เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว หลังวันที่ 7 ส.ค. ถ้าเราไม่สามารถทำให้หลุดจากปัญหานี้ได้ บ้านเมืองก็จะเข้าสู่วังวนเดิม ไม่ว่าร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านประชามติหรือไม่ ถ้าบ้านเมืองเกิดความวุ่นวายอย่างนี้ก็ไม่มีใครชนะ สุดท้ายทุกคนก็เดือดร้อนกันหมด ใครที่บิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญซึ่งผิดกฎหมาย ตนขออย่าทำเลย ขณะเดียวกันทางผู้มีอำนาจก็ต้องตีความกฎหมายเพื่อให้ประชาชนได้แสดงออกเต็มที่อย่างสุจริต
เมื่อถามถึงกรณีที่กลุ่มประชาธิปไตยใหม่ (เอ็นดีเอ็ม) จะเดินสายพบพรรคการเมือง รวมถึงพรรคประชาธิปัตย์ด้วย อภิสิทธ์ กล่าวว่า เป็นสิทธิของเขา การแลกเปลี่ยนความเห็นกันเป็นเรื่องที่ดีทั้งนั้น ส่วนตัวไม่มีปัญหาอะไร และคิดว่าต้องเปิดพื้นที่ให้ทุกฝ่ายช่วยกันค้นหาสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประเทศ
ต่อข้อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่าถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน จะมีการร่างเองนั้น อภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็เป็นอำนาจของท่านอยู่แล้ว แต่ประเด็นอยู่ว่าจะทำด้วยวิธีไหน อย่างไร ตนเห็นว่าคงไม่มีประโยชน์ถ้าจะตั้งในรูปแบบคณะกรรมการอีก แต่น่าจะเปิดให้ประชาชนร่วมออกความเห็นและรับฟังพวกเขา อย่าลืมว่าหลังจากการรัฐประหารถ้าท่านไปร่างเองก็หมายความว่าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน 2 ฉบับ ซึ่งก็ต้องหาข้อสรุปให้ได้ว่าที่ไม่ผ่านเป็นเพราะอะไร การที่ไปร่างรัฐธรรมนูญเองโดยที่ไม่สรุปส่วนนี้ด้วยก็คงไม่มีประโยชน์อะไร เพราะแม้จะประกาศใช้เป็นกฎหมายได้ แต่การยอมรับก็จะไม่เกิด
“สิ่งที่เราต้องการมีอยู่ 2 ประเด็น 1. ผมต้องการทราบว่าถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านแล้วจะดำเนินการต่ออย่างไร เพราะถ้าไม่รับแล้วได้สิ่งที่แย่กว่า ก็ต้องคิดหนักเหมือนกัน 2. ผมไม่ต้องการเห็นบรรยากาศความขัดแย้ง ที่ผ่านมาก็ยังกังวลอยู่ เนื่องจากมีการพูดเรื่องร่างรัฐธรรมนูญเป็นประเด็นทางการเมือง แต่ทั้งนี้ที่ผ่านมาผมขอยืนยันว่าท้ายที่สุดแล้วเราต้องคิดไปไกลกว่าวันที่ 7 ส.ค. ส่วนเรื่องการแสดงจุดยืนต่อร่างรัฐธรรมนูญนั้น ผมไม่มีปัญหา เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมก็ต้องแสดงจุดยืนอยู่แล้ว” อภิสิทธิ์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น