วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ศรีสุวรรณ ร้อง ป.ป.ช. ส่งศาล รธน.วินิจฉัยให้ผลการลงประชามติเป็นโมฆะ


10 ส.ค. 2559 ศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมองค์กรพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวSrisuwan Janya ระบุว่า วันนี้ (10 ส.ค.59) สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยและคณะเข้ายื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. ถนนสนามบินน้ำ นนทบุรี กรณีกระบวนการจัดทำประชามติที่ผ่านมา เป็นที่ชัดเจนว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้กระทำการหรือละเลยการปฏิบัติหน้าที่โดยชัดแจ้ง เป็นเหตุให้การไปลงประชามติของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ไม่เป็นไปโดยบริสุทธิ์และเที่ยงธรรม หลายประการ อาทิ การไม่แจกจ่ายร่างรัฐธรรมนูญให้ประชาชนทุกครัวเรือนอย่างทั่วถึง ทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่สามารถแสดงเจตน์จำนงค์ในการใช้สิทธิได้อย่างอิสระ แตกต่างจากการลงประชามติเมื่อปี 2550 โดยชัดแจ้ง
รวมทั้ง การเลือกปฏิบัติในการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 2559 โดยไม่เอาผิดกับผู้ที่กระทำการฝ่าฝืนในลักษณะชี้นำการลงประชามติ เช่น นายกรัฐมนตรี ชี้นำว่าตนเองจะรับร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ข้อ เป็นต้น ส่วนผู้ที่ออกมารณรงค์คัดค้าน กับถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย เป็นต้น
การรีบเร่งแถลงผลของประชามติ ทั้ง ๆ ที่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่ามีการลงประชามติไปโดยไม่บริสุทธิ์และเที่ยงธรรม เช่น มีบางหน่วยเลือกตั้งมีคะแนนการลงประชามติ มากกว่าจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ แต่ กกต.กลับนิ่งเฉยที่จะดำเนินการไต่สวนให้ชัดแจ้งเสียก่อน แต่กลับเร่งรีบออกมาแถลงข่าวก่อนที่จะรอให้เกิดความชัดเจนในผลของประชามติเสียก่อน การจัดทำอุปรกรณ์การลงประชามติ เช่น หีบบัตร ไม่มั่นคงแข็งแรง ฯลฯ ขัดต่อประกาศของ กกต. และขัดต่อกฎหมายประชามติ แต่ก็มิได้ไต่สวน สอบสวนเอาผิดผู้กระทำการฝ่าฝืน และการจัดทำบัตรประชามติเพียงใบเดียว แต่มี 2 ข้อคำถาม เป็นเหตุทำให้ผู้มีสิทธิลงประชามติสับสน จนนำไปสู่การกระทำความผิดกฎหมายประชามติฯ จำนวนมาก เป็นต้น
ศรีสุวรรณ ระบุว่า เหตุต่าง ๆ ดังกล่าวทำให้การไปลงประชามติของผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ทำให้ผลของประชามติที่ออกมาผิดพลาด คลาดเคลื่อน ฯลฯ อันมีผลมาจากการกระทำและหรือการละเลยการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต. โดยตรง สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจำต้องนำความดังกล่าวไปร้องเรียนกล่าวโทษคณะกรรมการ กกต. ต่อป.ป.ช. เพื่อไต่สวน เอาผิด และเสนอให้ศาลอาญาฯเอาผิด และหรือให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ผลกระลงประชามติเป็น "โมฆะ" ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น