วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2559

กระทรวงดิจิทัล เผยระดม 100 คนมอนิเตอร์เว็บหมิ่น 24 ชม.

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง

19 ต.ค. 2559 พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า กระทรวงดีอี ทำหน้าที่ในการตรวจสอบเว็บหมิ่น 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งประสานงานกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ไอเอสพี) ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) รวมถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) อย่างใกล้ชิด ด้วยการใช้ประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 26 ที่ระบุความผิดเกี่ยวกับเนื้อหาที่กระทบต่อความมั่นคง ยั่วยุ หมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ หากเข้าข่ายความผิดดังกล่าว รัฐบาลสามารถปิดเว็บหมิ่นได้ทันที ซึ่งส่วนใหญ่เว็บที่ถูกปิดจะเป็นเว็บในประเทศ แต่หากเป็นเว็บที่ต้องเข้ารหัส ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเว็บในต่างประเทศ รัฐบาลต้องใช้ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ที่ระบุความผิดเกี่ยวกับลามก อนาจาร หมิ่นสถาบัน ซึ่งต้องมีการตรวจสอบหาหลักฐาน ซึ่งปกติใช้เวลา 15 วัน กว่าจะส่งเรื่องมาให้รัฐมนตรีดีอี ตรวจสอบ ลงนาม และส่งเรื่องต่อไปยังศาล เพื่อขอหมายศาล และแจ้งไปยังผู้ให้บริการในต่างประเทศ โดยกระทรวงจะพยายามเร่งรัดขั้นตอนนี้ให้เร็วที่สุด
 พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า วันที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมา พบเว็บหมิ่นสถาบันประมาณ 52 เว็บเพจ ขณะที่วันที่ 15 ต.ค. พบจำนวน 61 เว็บเพจ โดยสามารถปิดกั้นได้บางส่วนคิดเป็น 35% ของเว็บเพจที่ตรวจพบ แต่ก็นับว่าได้รับความร่วมมือจากผู้ให้บริการเป็นอย่างดี ซึ่งในต่างประเทศเองก็ได้ให้กระทรวงต่างประเทศ ประสานงานกับทูตในประเทศต่างๆ ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีเช่นกัน รวมถึงไลน์ และ เฟซบุ๊ก ทั้งนี้ นอกจากรัฐบาลจะใช้มาตรการทางกฎหมาย ก็จะให้ความรู้กับประชาชนให้ทำความเข้าใจว่า ไม่ควรกดไลก์ กดแชร์ หรือเก็บข้อมูลที่ไม่เหมาะสมดังกล่าวไว้ เพราะจะมีความผิดด้วย
"เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน มีการเพิ่มกำลังคน 3-5 เท่า ในศูนย์ดูแล 24 ชั่วโมงของ ปอท. และของกระทรวงที่ บมจ.ทีโอที คอยดูแลด้วย และได้รับความรับมืออย่างยิ่งกับ กสทช. ไอเอสพี (ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต) และผู้ให้บริการในต่างประเทศ เพื่อลดผลกระทบ เพื่อไม่ให้ประชาชนที่มีความโศกเศร้าอยู่แล้ว ได้รับผลกระทบทางจิตใจมากขึ้น แต่เราไม่อยากให้ทุกอย่างออกมาอยู่ในสื่อสาธารณะทุกเรื่อง เพราะเป็นช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม แต่ขอให้เข้าใจว่า มีการทำงานต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมงอย่างจริงจัง" พล.อ.อ.ประจิน กล่าว
      
พล.อ.อ.ประจิน ระบุด้วยว่า กระทรวง มีศูนย์ตรวจสอบเว็บหมิ่น 24 ชั่วโมงอยู่แล้ว แต่ในกรณีนี้ได้เพิ่มกำลังบุคลากรที่ศูนย์ปฏิบัติการความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (CSOC) เพื่อคอยตรวจสอบเว็บไม่เหมาะสมที่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) จำนวน 28 คน ผลัดหมุนเวียนตลอด 24 ชม. รวมกับศูนย์กองป้องกัน และปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ปท.) กระทรวงดีอี จำนวน 30 คน และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ของ สตช. จำนวน 60 คน รวมกว่า 100 คน
"จากที่ตรวจสอบพบมีต้นทางที่เป็นเว็บไซต์หมิ่นสถาบันราว 50-60 เว็บที่เราตามอยู่ แต่จากจำนวนนี้จะมีส่วนที่เกี่ยวโยงไปอีก 5-6 เท่า ที่เป็นเครือข่ายย่อย ซึ่งก็มีส่วนที่ปิดได้โดยอำนาจ คสช. ตามประกาศฉบับ 26 อีกส่วนกำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานเพื่อเข้าสู่กระบวนการศาล ซึ่งเข้าข่ายทั้ง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และมาตรา 112 ประมวลกฎหมายอาญา" พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น