วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2559

‘โตโต้’ และเพื่อนนอนคุกคดีฉีกบัตรประชามติ วืดประกันหลัง 2 อาจารย์ใช้ตำแหน่งยื่น

ที่มา: เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์'


13  ธ.ค.2559  ดนตร์ เกษมรัชดารักษ์ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้อัยการนัดส่งสำนวนคดีฟ้องศาลจังหวัดพระโขนง คดีที่นายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ นายกสมาคมเพื่อเพื่อน และเพื่อนอีก 2 คนถูกแจ้งข้อหาหลังปิยรัฐฉีกบัตรประชามติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญที่คูหาออกเสียง เมื่อวันที่ 7 ส.ค.2559 เมื่ออัยการส่งฟ้องคดีต่อศาลในวันนี้ ทนายจำเลยได้ยื่นประกันตัวในชั้นศาล โดยใช้ตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์มหาวิทยาลัย 2 คนจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และเกษตรศาสตร์ โดยก่อนหน้านี้มีอาจารย์อีก 1 คนใช้ตำแหน่งยื่นประกันด้วยแต่เจ้าหน้าที่ศาลแจ้งว่าเอกสารไม่ครบและตำแหน่งอาจารย์เพียง 2 คนก็ครอบคลุมวงเงินที่ต้องใช้ประกันทั้ง 3 คนแล้ว ต่อมาในช่วงบ่ายศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวทั้ง 3 คนโดยให้เหตุผลว่า อาจารย์ไม่ใช่ญาติพี่น้องและไม่ใช่นายจ้างของผู้ต้องหา จึงไม่อนุญาตให้ประกันตัว ทำให้ทั้ง 3 คนถูกควบคุมตัวไปคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในช่วงเย็น
ทนายความระบุด้วยว่า วันพรุ่งนี้ (14 ธ.ค.) ทางทีมทนายจะนำเงินสดไปยื่นประกันตัวอีกครั้ง โดยจะวางหลักทรัพย์รายละ 200,000 บาท คาดว่าจะสามารถระดมเงินประกันตัวได้ทัน
ปิยรัฐ ถูกแจ้งข้อกล่าวทั้งหมด 4 ข้อกล่าวหา ประกอบด้วยความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 59 มาตรา 60 (9) และกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 188 และมาตรา 358 ขณะที่ จิรวัฒน์ เอกอัครนุวัตร และทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ เพื่อนทั้งสองคนของปิยรัฐถูกเจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาด้วย ฐานฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 60 (9) ร่วมกันก่อความวุ่นวายขึ้นในที่ออกเสียงหรือกระทำการรบกวนหรือเป็นอุปสรรคต่อการออกเสียงในระหว่างเวลาเปิดการลงคะแนนออกเสียง โดยตำรวจระบุว่าเห็นทั้งสองคนมากับปิยรัฐและใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายคลิปขณะปิยรัฐฉีกบัตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น