วันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

รื้อคดีปี 53 จับเสื้อแดงอุบลคดีเผาโลงจำลองหน้าราชธานีอโศก




Published on Fri, 2017-11-17 17:25


          ดักจับดีเจเสื้อแดงขณะนัดเจรจาซื้อขายที่ดิน โดนข้อหาร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์ ชุมนุมมั่วสุมทางการเมือง ประกันหกหมื่น เจ้าตัวเผยทำหน้าที่ดูแลเครื่องปั่นไฟและเครื่องเสียงในที่ชุมนุม ไม่ได้ร่วมเผาโลงจำลอง ขณะถูกควบคุมตัวถูกยึดอุปกรณ์สื่อสารและถูกขอพาสเวอร์ดเข้าไลน์และเฟสบุ๊ค


          มีรายงานว่าวันที่ 15 พฤศจิกายน 2560 เวลาประมาณ 13.30 น. บริเวณศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานีหลังเก่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.วารินชำราบ ได้เข้าทำการจับกุมนายพงษ์ศักดิ์ ตุ้มทอง (ดีเจอึ่งอ่าง) วัย 46 ปี ด้วยข้อหาร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์ของผู้อื่น และร่วมกันชุมนุมมั่วสุมทางการเมืองมากกว่า 10 คนขึ้นไป และต่อมาได้ทราบว่า นายพงษ์ศักดิ์ได้รับการประกันตัวออกมาแล้วด้วยเงินสดจำนวน 60,000 บาท ซึ่งนายพงษ์ศักดิ์ระบุว่าเป็นเงินที่ญาติต้องขอกู้ยืมมาหลังจากที่ถูกจับ

           วันนี้ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามไปที่ ผู้ถูกจับกุมจึงได้ทราบรายละเอียดการจับกุมว่าเหตุเกิดเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2553 นายพงษ์ศักดิ์กับพวกซึ่งเป็นคนเสื้อแดงได้ไปชุมนุมที่ราชธานีอโศก ซึ่งเป็นสำนักสงฆ์สาขาของสันติอโศกในจังหวัดอุบล โดยกิจกรรมที่ได้ทำวันนั้นนอกจากการกล่าวปราศัยแล้วได้มีกิจกรรมเผาโลงศพจำลอง เพื่อเป็นการประท้วงท่าทีทางการเมืองของสมณะโพธิรักษ์ และ พลตรีจำลอง ศรีเมือง

        พงษ์ศักดิ์ได้เล่าถึงรายละเอียดการทำกิจกรรมในการชุมนุมวันนั้นว่า วันนั้นตนได้รับหน้าที่ดูแลเครื่องเสียงและเครื่องปั่นไฟในงาน ไม่ได้ไปเป็นผู้ก่อเหตุเกี่ยวข้องกับการเผาโลงจำลองแต่อย่างใด สำหรับการเผาโลงก็ทำไปพอเป็นพิธีพอมีภาพโลงมีไฟลุกแล้วผู้ชุมนุมก็ดับไม่ได้ปล่อยให้ลุกไหมสร้างความเสียหายแต่อย่างใด

        พงษ์ศักดิ์เล่าต่อว่า หลังจากการชุมนุมในครั้งนั้นไม่นาน ได้เคยมีหมายเรียกเพื่อให้ไปรับทราบข้อกล่าวหา ตนก็ได้ไปเซ็นรับทราบข้อกล่าวหาโดยมิได้ขัดขืน และจากนั้นมาก็ไม่เคยมีการติดต่อจากทางเจ้าหน้าที่อีกเลยทั้งๆ ที่ก็ได้พักอยู่ในจังหวัดอุบลมาโดยตลอด ไม่ได้หลบหนีไปไหน แต่เรื่องก็เงียบหายไป ถ้ามีหมายเรียกมาก็จะไปพบเจ้าหน้าที่อยู่แล้ว ไม่รอให้ถูกหมายจับ

         ชายชาวอุบลวัย 46 ปี เล่าถึงเหตุที่ถูกจับกุมว่า ตนมีอาชีพเป็นนายหน้าค้าที่ ประกาศขายที่ดิในสื่อออนไลน์เช่นเฟสบุ๊คและไลน์ ก่อนการถูกจับกุม ได้มีผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ Tawan... ติดต่อแสดงความจำนงว่ต้องการที่จะซื้อที่ดินที่ตนเป็นผู้ประกาศขาย และเมื่อติดต่อโทรนัดหมายจนได้มายังสถานที่นัดพูดคุยก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจแสดงตัวเข้าจับกุม เมื่อถูกนำตัวไปสอบสวนที่ สภ.วารินชำราบ ตนได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และขอให้การในชั้นศาล

         พงษ์ศักดิ์กล่าวต่อว่าการจับกุมไม่ได้มีความรุนแรงใดๆ มีการแสดงหมายจับเป็นที่เรียบร้อย แต่หลังจากถูกควบคุมตัวแล้ว เจ้าหน้าที่ได้ขอตรวจสอบโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต โดยได้ขอพาสเวอร์ดเปิดแท็บเล็ตที่ล็อกอินเฟสบุ๊ค ไลน์และแมสเซนเจอร์ไว้ โดยที่ในขณะนั้นไม่ได้มีทนายความหรือนักกฎหมายให้คำปรึกษา แต่ตนได้ให้ความร่วมมือด้วยดี และหลังจากได้ประกันตัวและได้รับมอบอุปกรณ์สื่อสารคืนในวันที่ 16 พฤศจิกายน แล้ว พบว่านอกจากที่จะได้มีการเข้าไปดูการสื่อสารในเฟสบุ๊ค แมสเซนเจอร์และไลน์แล้ว ยังได้มีการลบหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ Tawan... ออกจากโทรศัพท์ด้วย

พงษ์ศักดิ์กล่าวว่าไม่แน่ใจว่า การติดต่อซื้อขายที่ดินครั้งนี้จะเป็นการล่อซื้อหลอกมาจับหรือไม่
          สำหรับในกระบวนการต่อไป เจ้าหน้าที่ได้นัดหมายพงษ์ศักดิ์ไปรายงานตัวที่ศาลจังหวัดอุบลราชธานีในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2560 เนื่องจากเป็นวันครบกำหนดฝากขัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น