วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554


สถานการณ์ลิเบีย 24 ก.พ. – ฝ่ายต่อต้านยึดพื้นที่ได้เพิ่ม

February 24, 2011
สรุปความเคลื่อนไหวเหตุการณ์ไม่สงบในประเทศลิเบีย ประจำวันที่ 24 ก.พ. 2554 – ฝ่ายต่อต้านประธานาธิบดีกัดดาฟี ประสบความสำเร็จในการยึดหัวเมืองทางตะวันออกของประเทศได้เพิ่มเติม รวมถึงนครหลวง Tripoli ทางฟากตะวันตกด้วยการรายงานสถานการณ์จากลิเบียยังเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะห้ามผู้สื่อข่าวต่างประเทศเข้า แต่ผู้สื่อข่าวของ Al Jazeera รายงานจากเมือง Tobruk ซึ่งอยู่เกือบตะวันออกสุดของประเทศ ติดกับชายแดนอียิปต์ ระบุว่าไม่พบเห็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย สถานการณ์โดยรวมของเมืองทางฝั่งตะวันออกค่อนข้างสงบ แต่มีทหารรับจ้างออกตระเวณบ้าง ซึ่งเป็นชาวแอฟริกันที่พูดภาษาฝรั่งเศส คาดว่าจะมาจากประเทศชาดที่อยู่ใกล้เคียง ส่วนผู้นำกองทัพในเมือง Tobruk ให้สัมภาษณ์กับ Al Jazeera ยืนยันว่าเข้ากับฝ่ายประชาชนแล้ว และเมืองบางแห่งในภาคตะวันตกของประเทศอย่าง Misurata ก็มีรายงานว่าผู้ประท้วงสามารถยึดรถถังของฝ่ายทหารได้เช่นกัน
ฝ่ายผู้ชุมนุมได้ใช้ธงชาติเก่าของลิเบีย อันประกอบไปด้วยแถบสีแดง เขียว ดำ เป็นสัญลักษณ์ของการโค่นล้มกัดดาฟี ส่วนธงชาติปัจจุบันของลิเบียเป็นสีเขียวล้วน

ธงชาติใหม่และเก่าของลิเบีย ภาพจาก Wikipedia
ตัวเลขของผู้เสียชีวิตยังสับสน แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิตาลี อ้าง ‘แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้’ บอกว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจสูงถึง 1,000 ศพ
ส่วนสถานการณ์ในเมืองหลวง Tripoli หลังจากผู้นำกัดดาฟีออกแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ เรียกร้องให้ประชาชนฝ่ายเขาลุกขึ้นสู้ ก็มีรายงานว่ากลุ่มผู้สนับสนุนกัดดาฟีหลายร้อยคนพยายามเข้าไปที่จัตุรัสเขียวใจกลางนครหลวง มีรายงานว่ากลุ่มคนเหล่านี้ถืออาวุธอย่างมีดดาบเดินอยู่ในเมือง ส่วนข้าราชการระดับสูงที่ใกล้ชิดครอบครัวกัดดาฟี รวมถึงทูตลิเบียทั่วโลกก็ทยอยลาออกกันอย่างต่อเนื่อง นักบินส่วนตัวของกัดดาฟีชาวนอร์เวย์วัย 57 ปีได้เดินทางออกนอกประเทศแล้วเช่นกัน
เมื่อคืนนี้ตามเวลาท้องถิ่น Aisha Gaddafi บุตรสาวของกัดดาฟีได้ปรากฎตัวทางโทรทัศน์ ปฏิเสธว่าเธอไม่ได้หนีออกนอกประเทศ และยอมรับว่าไม่ทราบข่าวที่สหประชาชาติตัดเธอออกจากโครงการทูตความดี (goodwill ambassador) แล้ว
Al Jazeera ยังรายงานปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารของฝ่ายกุมอำนาจ โดยส่ง SMS ไปยังโทรศัพท์มือถือทั่วประเทศว่า “พระเจ้าจะคุ้มครองผู้นำของเรา” (God give victory to our leader and the people) และมีเสียงลือว่าถ้าส่งข้อความนี้ต่อ จะได้เครดิตการใช้งานมือถือเพิ่ม
ขณะนี้มีรายงานว่าปริมาณการผลิตน้ำมันของลิเบียลดลง 25% จากสถานการณ์ปกติ
ที่มา – Al Jazeera
ภาพประกอบข่าวหน้าแรกจาก Flickr (@zenashots)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น