วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554



เตรียมพร้อมสำหรับปรากฏการณ์ช็อกโลก!! จากตะวันออกกลาง

February 24, 2011
จากการปฏิวัติในตูนิเซียและอียิปต์ ต่างก็ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงผ่านแรงบันดาลใจของวัยหนุ่มสาวที่แพร่สะพรัดไปทั่วแอฟริกาเหนือและตะวันออกกลาง ซึ่งมีความเกี่ยวพันกับประเด็นของการเมืองและสังคมเป็นอย่างยิ่ง ทั้งยังมีนัยต่อเศรษฐกิจโลกและส่งผลต่อชาติตะวันตก
เป็นที่เข้าใจได้ว่าสถานการณ์อียิปต์และตูนิเซียมีนัยสำคัญแม้จะไม่ส่งผลกระทบต่อขนาดตลาดนัก เนื่องจากทั้งสองประเทศไม่ใช่ตัวแสดงหลักที่มีอิทธิพลในระดับเศรษฐกิจโลก เพราะไม่ได้เป็นผู้ส่งออกสินค้าขนาดใหญ่ทั้งยังไม่ได้มีส่วนแบ่งตลาดกับรัฐบาลชาติตะวันตก
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า อียิปต์และตูนิเซียถือเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้เกิดการขยายตัวของปรากฏการณ์ความเปลี่ยนแปลงทางระบบที่มีนัยสำคัญ นานนับสัปดาห์แล้วที่มีภาพผู้ประท้วงเกิดขึ้นในหลายประเทศของภูมิภาคนี้ จากอัลจีเรีย, โมร็อคโค ขณะที่ฝั่งตะวันตกก็แพร่ไปยังบาห์เรน และเยเมนในทางฝั่งตะวันออก
ผู้ส่งออกน้ำมันอย่างลิเบียที่มีการประท้วงและถูกปราบปรามขนานหนักจากรัฐบาล ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นมาก ซึ่งเป็นผลสะท้อนอันเนื่องมาจากตัวแสดงสำคัญในการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์มีสภาวะไม่แน่นอน
ภาพการประท้วงที่ถูกฉายในบาห์เรน ทำให้เกิดความเสี่ยงสูงในแง่ภูมิรัฐศาสตร์ โดยเฉพาะประเทศอื่นๆ ที่อยู่ในภูมิภาคดังกล่าว จะเห็นได้ว่าระยะเปลี่ยนผ่านทางการเมืองดังกล่าวถือเป็นพลวัตรที่น่าสลดใจ โดยเฉพาะความสูญเสียและความอันตรายจากเหตุรุนแรงดังกล่าวที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้
ในระยะสั้น การพัฒนาภายในภูมิภาคนี้จะเกิดภาวะชะงักงัน อันเนื่องมาจากปัจจัยสำคัญ 3 ประการ ดังนี้ ประการแรก ราคาน้ำมันที่ถีบตัวสูงขึ้นจะยิ่งเพิ่มต้นทุนในการผลิตมากขึ้นและส่งผลต่ออัตราภาษีของผู้บริโภค ประการที่สอง จะเกิดภาวะตื่นกลัวด้วยการตั้งป้อมระวังความเสี่ยงจากสถานการณ์ดังกล่าวที่อาจรุนแรงมากขึ้น และนำไปสู่การกักเก็บสินค้าไปทั่วโลก แรงกดดันจะเพิ่มขึ้นจากสินค้าโภคภัณฑ์ทั้งมวล ส่งผลให้เกิดความไม่สมดุลขึ้น ประการที่สาม ในภูมิภาคจะเป็นตลาดที่มีขนาดเล็กกว่าประเทศส่งออกรายอื่น
ทั้งนี้ ระดับเศรษฐกิจจะได้รับการสนับสนุนจากชาติตะวันตกน้อยลง และทางเลือกในการตอบสนองต่อสถานการณ์ที่ผันผวนจะลดลงไปด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น