วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2554

ส่งข่าวคดีดา ตอร์ปิโด

http://www.internetfreedom.us/thread-15562.html
บันทึกของประเวศ ประภานุกูล

ส่งข่าวคดีดา ตอร์ปิโด
โดยประเวศ ประภานุกูลณ วันที่ 1 มีนาคม 2011 เวลา 21:54 น.

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2554 ผมได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว(ประกันตัว)นส.ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล (ดา ตอร์ปิโด) ศาลอุทธรณ์ได้มีคำสั่งมาแล้ว วันนี้ผมกับพี่ชายดาไปฟังคำสั่งศาลอุทธรณ์มา ตามรูปที่แนบมา

ศาลอุทธรณ์สั่งว่า
"พิเคราะห์แล้ว เห็นว่าความผิดที่ถูกฟ้องมีอัตราโทษสูง พฤติการณ์แห่งคดีเป็นเรื่องร้ายแรง อันกระทบความจงรักภักดีและเคารพเทิดทูนของประชาชนที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ หากปล่อยชั่วคราวไปเชื่อว่าจะเกิดความเสียหายและจำเลยจะหลบหนี ส่วนที่จำเลยอ้างว่ามีเหตุจำเป็นต้องรับการรักษาอาการป่วยด้วยแพทย์เฉพาะทางภายนอกเร​ือนจำนั้น เห็นว่าจำเลยสามารถดำเนินการได้ตามระเบียบราชทัณฑ์ กรณีจึงยังไม่มีเหตุสมควรปล่อยชั่วคราวในระหว่างพิจารณา คำสั่งศาลชั้นต้นชอบแล้ว ให้ยกคำร้อง แจ้งคำสั่งไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราวให้จำเลยทราบเป็นหนังสือโดยเร็ว"

วันนี้ผมไปเยี่ยมดาพร้อมกับพี่ชายดา และคนอื่นอีก 4 คน ทุกคนได้เข้าเยี่ยม แต่ก่อนที่คนอื่นพร้อมพี่ชายดา(รวม 5 คน)จะเข้าเยี่ยม ผมได้เข้าไปพบดาก่อน ได้แจ้งชื่อคนที่จะเข้าไปเยี่ยมพร้อมพี่ชายเขา 1 คน(คนอื่นอีก 3 คนตามมาทีหลังโดยไม่ได้นัด ตอนที่ผมเข้าพบดาจึงยังไม่ทราบว่าจะมีคนอื่นเพิ่มอีก) ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าที่ทุกคนได้เข้าเยี่ยมเป็นเพราะไปพร้อมกับพี่ชายดา หรือเป็นเพราะเรื่องที่ผมคุยกับดา

ทีเด็ดในวันนี้อยู่ที่เรื่องที่ผมคุยกับดา การที่นางอังคนึง เล็บนาค ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลางออกกฎให้ทายชื่อคนขอเข้าเยี่ยม ก็เพื่อสกัดไม่ให้คนเสื้อแดงไปเยี่ยมดาโดยเฉพาะ แต่พอดาทายชื่อไม่ถูก การไม่ให้เยี่ยมจะให้ดาเซ็นต์ว่า "ไม่ต้องการให้เยี่ยม" เอง และถ้าดาไม่ยอมเซ็นต์ ก็จะออกประกาศเรียกดามาเซ็นต์ จนรำคาญกันไปทั้งคุก ดาจึงได้ยอมเซ็นต์

แต่วันนี้ ได้ตกลงกับดาว่า หากทายชื่อไม่ถูกและจะให้เซ็นต์อีก ดาจะเขียนเพิ่มลงไปว่า "นางอังคนึง เล็บนาค เป็นคนสั่ง" ลงบนหนังสือ "ไม่ต้องการให้เยี่ยม"

ดังนั้น หากเพื่อนๆ หรือใครอยากไปเยี่ยมดา ก็นัดกันไปได้ตามปกติ(แต่ควรเลี่ยงวันพุธ เพราะพี่ชายดาจะมาเยี่ยมวันพุธ เขามาแต่เช้า ถ้าพี่ชายเขาเยี่ยมแล้ว จะเข้าเยี่ยมไม่ได้เพราะให้เยี่ยมวันละครั้งเดียว) แล้วถ้าเจอหนังสือว่า "ดาไม่ต้องการให้เยี่ยม" ก็ขอถ่ายสำเนา เอามาประจานกัน

เพิ่งนึกอีกอย่าง เรื่องของดา กับทัณฑสถานหญิงกลาง ที่ผมเขียนเกี่ยวกับสถาพความเป็นอยู่ในนั้น มีใครเอาไปโพสต์ในเว๊ปของ "กรมราชทัณฑ์" ได้มั้ยครับ ถ้าใครทำได้ก็อยากขอรบกวนด้วย ผมทำไม่เป็นครับ และถ้ายิ่งดีกว่านั้น พอโพสต์แล้วก็ตั้งคำถามเขาด้วย

สุดท้าย วันนี้ได้ฝากเงินเข้าบัญชีของดาตามที่มีคนฝากผมไปแล้วครับ ตามใบเสร็จครับ

ประเวศ ประภานุกูล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น