วันอังคารที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2554


เรียน ปลัดกระทรวง ICT เพื่อโปรดพิจารณา

NO Freedom












By แสงทอง InternetFreedom.us

ตามที่ กระทรวงไอซีที มีนโยบายให้ประชาชนแจ้งเรื่องร้องเรียนเวปที่ไม่เหมาะสม โดยประกาศ เชิญชวนอยู่ในเวปไซท์ของกระทรวงไอซีที ตามที่ปรากฎอยู่ข้างบนและเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2553 บริษัททริปเปิ้ลทรีผู้ให้บริการเครือข่าย3bbได้บล้อกเวป IF โดยแจ้งผ่านหน้าจอดังข้อความข้างล่างนี้

“ขออภัยในความไม่สะดวก กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้มีคำสั่งให้ระงับการเผยแพร่เว็บไซด์ที่ท่านต้องการเข้าชม เนื่องจากมีรูปภาพ ข้อความ และ เนื้อหาบางส่วนที่ไม่เหมาะสม สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โทร 0 2141 6950”


เรื่องนี้ คิดว่าทางกระทรวงคงได้รับคำร้องเรียนจากประชาชนว่าเวปไซท์แห่งนี้มีรูปภาพ ข้อความ และเนื้อหาบางส่วนไม่เหมาะสม จึงมีคำสั่งให้บริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ทระงับการเผยแพร่ดังกล่าว

ผมพยายามหารูปภาพ ข้อความ หรือเนื้อเรื่อง ที่บอกว่าไม่เหมาะสมจากเวปไซท์ที่โดนระงับการเผยแพร่ มีผู้ติดต่อไปยังบริษัทที่ให้บริการอินเทอร์เน็ททั้ง TOT 3bb ก็อืกอักๆบอกแต่เพียงว่าICT ขอความร่วมมือมา ไม่ให้ความกระจ่างใดๆ

แสดง ว่ารูปภาพ ข้อความ หรือเนื้อเรื่องที่ว่า ไม่สามารถเปิดเผยได้ ขนาดเป็นผู้บริโภคเสียเงินจ่ายพวกเขายังยอมละเมิดสิทธิได้ขนาดนี้ ผมจึงเดาออกทันทีว่าเป็นความผิดตาม ม.112 เป็นแน่แท้ ซึ่งกฏหมายมาตรานี้อยู่เหนือกฎหมายรัฐธรรมนูญ พนักงานสอบสวนนำไปขังโดยไม่แจ้งรายละเอียดความผิดนานเท่าไดก็ได้ อัยการรับเรื่องแล้วรีบปิดหูปิดตาส่งศาลทันที ศาลต้องพิจารณาทางลับห้ามใครๆเข้ารับฟัง คำพิพากษาในข้อความที่อัยการกล่าวหา ห้ามนำมาพิมพ์เผยแพร่ คือใครๆตั้งแต่ คู่ความ เจ้าหน้าที่ของรัฐ ตุลาการ นายหมู นายหมา อะไรก็แล้วแต่ ห้ามนำมาพูดซ้ำ พิมพ์ซ้ำ จะมีความผิดฐานกระทำซ้ำ นัยว่าถ้ามีผู้ล่วงรู้ จะกระทบกระเทือนจิตใจพสกนิกร กระทบต่อความมั่นคงของรัฐ

ผมสัมผัสได้ด้วยตัวเองเมื่อ IFโดนบล้อกครั้งแรก มีกระทู้หนึ่งพูดถึงเรื่องราวคนเสื้อแดงต่างจังหวัดโดนพิพากษาจำคุกตาม ม.112 ฐานเขียนข้อความล้อเลียนพลเอกเปรมว่าพระองค์เจ้าไว้ บนโลงศพจำลอง(แค่นี้ศาลก็พิพากษาจำคุกแล้ว) มีการโพสท์ตอบจากสมช.หลายท่าน ยาวเป็นหน้ากระดาษ มีทั้งนำตัวอย่างคำอุทธรณ์คำพิพากษาของดารณี ชาญเชิงศิลปกุล มาลงเปรียบเทียบ ผมอ่านยาวลงมาเรื่อยๆเจอรูปใหญ่เบ่อเร่อเท่อ ประกาศจับ(WANTED)คนใส่แว่นแต่มองไม่ชัดเพราะมีครึ่งใบหน้า โหลดได้ช้ามากจึงข้ามไป อีกไม่กี่วัน IFก็โดนบล้อก สงสัยมีอะไรผิดปรกติหรือเปล่าตามกระทู้ต่างๆ เพราะเคยรู้ว่าประชาไทโดนปิดเพราะกระทู้จากสมาชิก จึงย้อนกลับไปดุรูปที่สงสัยปรากฎว่าเป็นรุปXXใส่แว่น มิน่าถึงโดนบล้อก และมีสมาชิกบางท่านแจ้งให้แอดมินทราบ จึงมีการลบกระทู้นั้นทันที แถมลบกระทู้ย้อนหลังของทุกคนให้เหลือแค่ 7 วันสุดท้ายเพื่อป้องกันใครนำรุปต้องห้ามไปแปะย้อนหลังอีก เวปนี้พยายามกันถึงขนาดนี้ ICT ยังตามมาปิดอีกในอาทิตย์ต่อมา

ครั้งที่สองผมก็เดาออกอีก เพราะผมนำข้อเท็จจริงจากวิดีโอyoutube มาเรียบเรียงนำเสนอในเรื่อง "หลักฐานมัดตัว ฆาตกรสั่งฆ่าประชาชน..ส่งศาลอาญาระหว่างประเทศ" คิดว่าหลักฐานจะจะขนาดนี้รัฐบาลจะยอมให้เผยแพร่หรือ เพราะวิดีโอที่มีเรื่องราวการยิงจากที่สูงเข้าใส่ประชาชน โดนบล้อกเรียบเมื่อสลายการชุมนุมใหม่ๆ มีแต่วิดีโอที่นักข่าวเดินตามหลังทหารถ่ายไว้ นำมาเปิดเผยได้ (ภาพอย่างนี้ทหารทำตามระเบียบทุกอย่าง สุภาพด้วย) และเป็นไปตามคาด หลังกระทู้ของผมไม่กี่สิบกระทู้มีกระทู้พูดถึงการปฏิวัติฝรั่งเศส มีวิดีโอ Revolution in French ประกอบ ผมอ่านยาวลงมา เจอวิดีโอyoutube พูดถึงxxว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการรัฐประหาร19 กย 49 หรือไม่ แต่เปิดลึกลงไปถึงวิดีโออื่นๆไกล้เคียงกัน มีพูดด่าออกชื่อXXด้วย ทราบว่าชุดนี้มาจากต่างประเทศ ไม่รู้ว่าผ่านแนวกั้น ICT มาได้อย่างไร ผมรู้แล้วว่าโดนปิดอีกแล้ว IF และอีกสี่ห้าวันต่อมา3bb ก็บล้อกIF ผมย้อนหลังกลับไปดู กระทู้นี้โดนย้ายไปแล้ว เจ้าของเวปคงไหวทัน ตามรูป

คนแปะ พวกหนึ่ง คนบล้อกพวกหนึ่ง ทำไมทำงานเข้าขากันดีจัง ผมตั้งข้อสังเกตุให้ท่านทราบว่าเรื่องนี้ไม่เป็นธรรมชาติ เป็นการปฏิบัติงานของคนกลุ่มหนึ่ง ที่ไม่ต้องการให้เผยแพร่เรื่องที่ไม่พึงปราถนา ไม่เกี่ยวกับ ม.112

เรื่องแรก คำอุทธรณ์คำพิพากษาของดารณี ชาญเชิงศิลปกุล แค่คำอุทธรณ์ธรรมดาของผู้ต้องหา ข้อกล่าวหาของอัยการก็ลบทิ้งไปเพราะห้ามเปิด เป็นของร้อนโดยไม่ทราบเหตุผล

เรื่องที่สอง กระทู้"หลักฐานมัดตัว..ฆาตกรสั่งฆ่าประชาชน ส่งศาลอาญาระหว่างประเทศ" นำเสนอข้อมูลตรงข้ามกับคำโฆษณาของรัฐบาล ถ้าเป็นจริง นายกรัฐมนตรี ตลอดจนแม่ทัพนายกอง ผู้วางแผนทั้งหมด ต้องโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต ท่านลองไปอ่านดู
http://www.internetfreedom.us/thread-8703.html
สองกระทู้นี้น่าจะใช่ ไม่ผิดกฎหมายแต่ไม่ถูกใจพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีเจ้ากระทรวงICT นั่งมองอยู่ วิธีทำให้ผิดกฎหมายก็นำกระทู้ติดtagม.112 ไปแปะไกล้ๆ แล้วพริ้นท์เรื่องแนบไปกับใบร้องเรียนแจ้งเรื่องเวปที่ไม่เหมาะสม ผ่านหน้าห้องรัฐมนตรี แทงเรื่องด่วนถึงปลัดกระทรวง ปลัดกระทรวงเห้นภาพเห็นเรื่องตกใจ แทงเรื่องด่วนมากถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่รีบส่งFAX ถึงบริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เนทขอความร่วมมือระงับการเผยแพร่เวปIF ทันที และคนร้องเรียนต้องแนบไฟล์พร้อมภาพและวิดีโอไปยังบริษัทฯด้วย ถึงรีบกุลีกุจอกันโดยไม่อิดเอื้อน เพราะเป็นเคสพิเศษ

เท่า นี้เวปเป้าหมายก็เดี้ยงแล้ว มิหนำซ้ำคนทำผิดตัวจริงคือ ตัวคนโพสท์ไม่มีใครตามไปสืบเอาตัวมาลงโทษเลยสักคนเดียว ตั้งแต่เวปประชาไทเป็นต้นมา ไปตามแต่เจ้าของเวปมาลงโทษ ถ้าหาใครไม่ได้คนออกแบบเวปก็เอา คนออกแบบเวปนนท์ยังถูกขังอยู่ในคุกนาน 8 เดือนแล้วข้อหาตาม ม.112

หลังสลายการชุมนุมใหม่ๆ คลิบวิดีโอยูทุบดีๆ ได้ดูอยู่ไม่กี่วัน ใช้วิธีเดียวกันเด๊ะ เขียนข้อความด่าxxไว้ในคอมเม้นท์ แล้วนำคำสั่งจากICTมาแปะเดี๋ยวนั้น เฉพาะคลิบเป้าหมายที่ต้องการปิด ทำกันเป็นเรื่องธรรมดา คลิบที่เป็นประโยชน์แม้มีถ้อยคำจาบจ้วงอย่างไร พวกท่านก็ทำเฉย ผู้ชมเขาเห็นกันอยู่

มีหลายกรณี ที่ต้องการใส่ร้ายเพื่อนฝูงที่มีความคิดเห็นไม่ตรงกับตัวเอง ก็นิยม"แปะ"ตัวภาพ ตัวถ้อยคำที่คิดว่าโยงไปหาXXได้ไว้ในเฟซบุ้ค เช่น เรื่องของ มาร์คV ซึ่งเจ้าตัวต้องโยนผ้าขาวยอมแพ้กลางคัน เรื่องอย่างนี้เดือดร้อนกันทั้งครอบครัว หรือทหารคนหนึ่งแค่เพื่อนในกรมเขม่นที่เชียร์คนเสื้อแดง นำคอมเมนท์ในเฟซบุ้คของแขกผู้มาเยือน แจ้งผู้บังคับบัญชา โดนตั้งกรรมการสอบสวน ประจานออกคลิบยูทูปไปทั่ว หมดความก้าวหน้าในชีวิตราชการ

ผมแจ้งให้ท่านทราบว่าขณะนี้หลายฝ่ายกระโดดเข้าสู่สงคราม"โลกไซเบอร์" ตั้งแต่กองทัพไทย กลุ่มล่าแม่มด กลุ่มลูกเสืออินเทอร์เนท กลุ่มคนเสื้อเหลือง กลุ่มคนเสื้อแดง พรรคการเมืองต่างๆ แน่นอนพรรคประชาธิปัตย์ได้เปรียบสุดเพราะนั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวง หน่วยราชการต่างๆ รวมทั้งเจ้าหน้าที่กระทรวง ICT หลายฝ่ายใช้วิธีแปะtag ม.112 ทำลายฝ่ายตรงกันข้าม เพราะง่ายที่สุด ได้ผลที่สุด ไม่มีข้อโต้แย้ง ต่อไปวิธีนี้จะใช้แพร่หลายกันมากเรื่อยๆ ใครๆก็พร้อมที่จะดึงสถาบันมาเป็นประโยชน์กับตัวเอง
เมื่อ ก่อนเมืองไทยอยู่กันร่มเย็นเป็นสุข เมื่อถึงวันสำคัญคนไทยพร้อมใจกันใส่เสื้อเหลืองออกมาถวายพระพรนับล้านคน อดีตนายกเคยกล่าวว่า"เย็นศิระเพราะพระบริบาล" แต่หลังจากวันที่ 19 กันยายน พ.ศ 2549 ทำไมคนไทยกล้านำความจงรักภักดีมาทำลายกันอย่างไม่รู้จักละอาย

http://www.internetfreedom.us/thread-9750.html
*

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น