วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

มีเวลาคิด30วันศาลรธน.ไม่เร่งถกกม.เลือกตั้ง

       เรื่องจากปก
         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
         ปีที่ 12 ฉบับที่ 3043 ประจำวัน ศุกร์ ที่ 29 เมษายน 2011
http://www.dailyworldtoday.com/newsblank.php?news_id=10499
         ศาลรัฐธรรมนูญบรรจุวาระพิจารณาร่างกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 3 ฉบับ วันที่ 2 พ.ค. นี้ เสร็จทันกำหนดยุบสภาหรือไม่บอกไม่ได้ เพราะมีกรอบเวลาให้พิจารณาได้นาน 30 วัน กกต. ดักคอไม่มีอะไรซับซ้อนไม่ต้องใช้เวลามาก หัวหน้าประชาสันติไม่มั่นใจจะมีเลือกตั้ง เพราะมีปัญหารุมเร้าหลายด้าน “อภิสิทธิ์” ยืนยันกับทูตสหรัฐยุบสภาตามกำหนด เลือกตั้งใน 45-60 วัน
ศาลรัฐธรรมนูญมีกำหนดพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 3 ฉบับ ประกอบด้วย ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. ที่ผ่านการพิจารณาของรัฐสภาแล้วในวันที่ 2 พ.ค. นี้
สำหรับประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาคือมีข้อกำหนดใดในร่างกฎหมายขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยมีเวลาพิจารณา 30 วัน นับจากวันที่ได้รับเรื่อง ส่วนจะเสร็จเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับการพิจารณาของตุลาการ


กกต. ชี้ไม่ซับซ้อนไม่ต้องดูนาน


นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า ศาลรัฐธรรมนูญน่าจะพิจารณาได้เร็ว แม้กฎหมายจะให้เวลาถึง 30 วัน เพราะไม่มีอะไรสลับซับซ้อน


“ยังเชื่อว่าจะมีการเลือกตั้ง โดยวันที่ 2 พ.ค. นี้ กกต. ได้นัดพูดคุยกับหัวหน้าพรรคการเมืองเรื่องระเบียบต่างๆ”


“เสรี” ไม่มั่นใจจะมีเลือกตั้ง


นายเสรี สุวรรณภานนท์ หัวหน้าพรรคประชาสันติ ให้สัมภาษณ์หลังเปิดที่ทำการพรรคว่า พรรคไม่ได้คาดว่าจะได้ ส.ส. กี่คน แต่จะส่งคนที่มีคุณภาพลงสมัครให้ได้มากที่สุด อย่างไรก็ตาม ไม่ค่อยมั่นใจว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น เพราะขณะนี้มีปัญหาเกิดขึ้นมากมาย ทั้งปัญหาในประเทศและปัญหากับประเทศเพื่อนบ้าน
“ไม่ว่าจะมีเลือกตั้งหรือไม่เมื่อตั้งพรรคมาแล้วเราก็พร้อมทุกกรณี เพื่อเสนอตัวเป็นทางเลือกของประชาชน สำหรับนโยบายที่ใช้หาเสียงจะเน้นเรื่องทำการเมืองเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ไม่แสวงหาผลประโยชน์ หยุดการบริหารแบบลด แลก แจก แถม หยุดการทุจริตที่สร้างหายนะให้บ้านเมือง โดยให้เพิ่มโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต และผลักดันให้มีการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ”


“มาร์ค” ยันยุบสภาตามกำหนดเดิม


ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับนางคริสตี้ เคนนีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เพื่อหารือถึงสถานการณ์ต่างๆ โดยนายกรัฐมนตรีชี้แจงทิศทางการเมืองว่า จะมีการยุบสภาสัปดาห์แรกของเดือน พ.ค. แน่นอน จากนั้นจะมีการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45-60 วัน และจะมีรัฐบาลใหม่ในเดือน ส.ค.


ขู่ “มิ่งขวัญ” ไม่ชัดเจนโดนถอดชื่อ


ที่พรรคเพื่อไทย นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรค เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที่ผ่านมา ส.ส. ที่มีข่าวว่าจะย้ายไปพรรคการเมืองอื่นได้เข้ามารายงานตัวกับพรรคเกือบครบทุกคนแล้ว เหลือเพียงนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน ที่ยังไม่ได้มารายงานตัว หากมารายงานตัวไม่ทันกำหนดส่งรายชื่อผู้สมัครแบบปาร์ตี้ลิสต์ก็ต้องตัดชื่อออก


นายคณวัฒน์ วศินสังวรณ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงหลังการประชุมคณะทำงานนโยบายพรรคว่า พรรคได้รวบรวมปัญหาของประชาชนที่สะท้อนผ่านมาทาง ส.ส. รวมถึงเปิดรับฟังปัญหาจากนักธุรกิจ รับฟังข้อเสนอแนะจากนักวิชาการและ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยทำนโยบายครอบคลุมทุกด้านคือ ด้านการเมือง ด้านการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ประชาชน ด้านการพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ด้านคมนาคมขนส่ง ด้านพลังงาน และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เมื่อทำรายละเอียดเรียบร้อยแล้วจะนำเสนอกับประชาชนต่อไป


“สนธยา” มั่นใจพลังชลได้ 12 เสียง


นายสนธยา คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬา กล่าวว่า กำลังรอการรับรองการจัดตั้งพรรคพลังชลจาก กกต. โดยพรรคมีนโยบายเป็นกลางทางการเมือง ไม่เลือกข้าง เพื่อสร้างความสามัคคี
“จะส่งผู้สมัคร ส.ส. ทุกภาค ยกเว้นภาคใต้ คาดว่าจะได้ไม่น้อยกว่า 12 เสียง ยืนยันว่าการแยกตัวมาตั้งพรรคไม่ได้เกิดจากความขัดแย้งกับนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย หลังเลือกตั้งเราพร้อมทำงานร่วมกับทุกพรรคการเมือง”


“เทพไท” เสี้ยม “มิ่งขวัญ” ทิ้งเพื่อไทย


นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แนะนำนายมิ่งขวัญว่า ควรออกมาตั้งพรรคใหม่ดีกว่าอยู่พรรคเพื่อไทย เพราะได้ ส.ส. 20-30 เสียงก็มีโอกาสได้ร่วมรัฐบาล หากอยู่ต่อไปก็ไม่มีโอกาส แถมยังไม่มีชื่อติด 1 ใน 10 ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วย


นายเทพไทระบุว่า เมื่อดูจากคะแนนพรรคในการเลือกตั้งปี 2550 แล้วพรรคได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 51 คน การเลือกตั้งครั้งนี้จึงมั่นใจว่าน่าจะได้ ส.ส.ระบบนี้ไม่น้อยกว่า 60 คน


ผู้มีอำนาจไม่ปรับตัวชนวนขัดแย้ง


ดร.ลิขิต ธีรเวคิน ราชบัณฑิต ผู้อำนวยการโครงการปริญญาเอก วิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในบ้านเรามาจากระบบของเราพัฒนาไม่ทันการเปลี่ยนแปลงของโลก และคนบางส่วนไม่ปรับตัวให้ทันกระแสความต้องการของสังคม ขณะนี้การปฏิวัติทางสังคมได้เกิดขึ้นแล้ว คนรับรู้ข่าวสารมากขึ้น มีโลกทัศน์กว้างขึ้น รู้ว่าตัวเองอยู่ตรงไหนในสังคม และรู้ว่าใครเป็นผู้มีอำนาจ ส่งผลให้ความสัมพันธ์ของคนในสังคมกับผู้มีอำนาจเริ่มเปลี่ยน หากผู้มีอำนาจไม่เปลี่ยนความคิด ไม่ปรับตัวจะเกิดความขัดแย้งไม่สิ้นสุด


เลือกตั้งแก้ปัญหาดีที่สุด


“การแก้ปัญหาที่ดีที่สุดในตอนนี้คือปล่อยให้ประชาชนตัดสินด้วยการเลือกตั้งอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีการโกง ไม่ใช้อำนาจรัฐควบคุม หากไม่มีการเลือกตั้ง หรือมีแต่ไม่ยุติธรรม การต่อสู้เรียกร้องจะมีต่อไปไม่สิ้นสุด” ดร.ลิขิตกล่าวและว่า แนวคิดเรื่องการใช้อำนาจพิเศษเข้ามาแก้ปัญหาเป็นทางออกเมื่อ 30 ปีที่แล้ว ปัจจุบันใช้วิธีนี้ไม่ได้ การปฏิวัติเมื่อปี 2549 แสดงให้เห็นชัดเจนแล้วว่ามีแต่ปัญหา แม้จะมีรัฐบาลผลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง แต่การที่ทหารเป็นคนจัดการตั้งรัฐบาลก็ทำให้มีปัญหา


“ผมเชื่อว่าจะมีการเลือกตั้ง แต่การตั้งรัฐบาลและการบริหารประเทศจะเป็นไปด้วยความยากลำบาก สุดท้ายปัญหาจะวนกลับมาที่เดิม”


ห่วงทหารแทรกแซงตั้งรัฐบาล


นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการญาติวีรชน พ.ค. 2535 แสดงความเป็นห่วงว่าทหารจะเข้ามาแทรกแซงการเมืองอีก เพราะบทบาทที่แสดงออกมาไม่ต่างจากพรรคทหารที่เข้ามาแทรกแซงจัดตั้งรัฐบาล ถึงเวลาที่เราต้องร่วมกันเรียกร้องให้ปฏิรูปกองทัพเพื่อปรับบทบาทของกองทัพใหม่ ต้องไม่ยุ่งกับการเมือง เพราะการที่ทหารเข้ามายุ่งกับการเมืองทำให้ประชาชนถูกแบ่งแยก ซึ่งจะนำไปสู่ความรุนแรงได้อีก


“การเลือกตั้งคือทางออกที่ดีสุดในตอนนี้ และเมื่อได้รัฐบาลใหม่แล้วจะต้องปฏิรูปกองทัพ ปฏิรูปตำรวจ ปฏิรูปกฎหมาย เปิดพื้นที่ทางการเมืองให้ทุกกลุ่มได้เข้ามาสู่การเมืองในระบบรัฐสภา โดยแก้กฎหมายพรรคการเมืองยกเลิกข้อกำหนดที่ยุ่งยากในการตั้งพรรค” นายเมธากล่าวและว่า เท่าที่ดูไม่น่าจะมีการปฏิวัติเกิดขึ้น เพราะไม่มีเงื่อนไขอะไรเอื้อให้ยึดอำนาจ แม้มีความพยายามปลุกกระแสเรื่องหมิ่นเบื้องสูงเพื่อใช้เป็นข้ออ้าง แต่สังคมไม่ตอบรับเท่าไร”


****************************************
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น