วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

นายกฯประกาศยุบสภา บอกเชื่อมั่นใจการตัดสินใจของปชช.


คำประกาศเรื่องการยุบสภา 
โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ 
นายกรัฐมนตรี 

        นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ประกาศยุบสภาอย่างเป็นทางการทางสถานโทรทัศน์ ว่า 

        พี่น้องประชาชนที่เคารพรัก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้นำพระราชกฤษฎีกายุบสภาทูลเกล้าฯ บัดนี้ ในหลวงทรงโปรดเกล้าฯแล้ว ซึ่งรัฐบาลจะได้นำไปประกาศในราชกิจจาในวันพรุ่งนี้ และจะมีผลให้ยุบสภาต่อไป นับเป็นพระกรุณาเป็นล้นพ้นที่พระองค์ทรงใช้อำนาจที่มีในรัฐธรรมนูญทำให้บ้านเมืองสามารถเดินหน้าต่อได้
ทั้งนี้ ผมเชื่อว่าการยุบสภาครั้งนี้เป็นการเริ่มต้นใหม่สำหรับประชาชนและเป็นการเริ่มต้นในการเดินหน้าประเทศ ในการแก้ไขปัญหาของประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้กระบวนการประชาธิปไตย และหวังว่าประชาชนจะใช้โอกาสนี้ขับเคลื่อนประเทศไทยไปข้างหน้า

ซึ่งการสิ้นสุดการทำงานของสภาหรือรัฐบาลไม่ได้หมายความว่างานของสภาหรือรัฐบาลจะสิ้นสุดลง ผมตระหนักดีว่ามีปัญหามากมายที่ยังต้องเผชิญ ทั้งเรื่องค่าครองชีพ ของแพง รายได้ไม่พอรายจ่าย ที่รอให้แก้ปัญหา ประชาชนจำนวนมากในชนบทยังรอคอยการพัฒนาชีวิตให้มีมากกว่าที่เป็นอยู่ ลูกหลานคนไทยยังต้องการโอกาสทางการศึกษา หลายครอบครัวยังทุกข์กับปัญหายาเสพติดที่กัดกร่อนความมั่นคงที่ไม่ใช่แต่ประเทศแต่ยังหมายถึงครอบครัว ชุมชน สังคม และปัญหาอื่นไม่ว่าจะเป็นปราบปรามการธุจริตคอรัปชั่น หรือปัญหาชายแดน ซึ่งการเดินหน้าแก้ไข เป็นโอกาสดีที่ประชาชนจะตัดสินว่าเราจะเดินหน้าแก้ปัญหานี้อย่างไรต่อไป

ทั้งนี้การแก้ปัญหาต่างๆนั้น เราไม่ได้เริ่มต้นจากศูนย์ เพราะงานหลายอย่างก็ได้มีการเริ่มต้นมาแล้ว ท่ามกลางวิกฤติซ้อนวิกฤติ ประชาชนคงจำได้ว่าปัญหาการชุมนุมที่เกิดขึ้น แม้กระทั่งช่วงรัฐบาลของผมก็มีการชุมนุมประท้วง จราจล จนก่อให้เกิดความสูญเสีย ส่งผลต่อภาพลักษณ์ เศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว และชีวิตประชาชน แต่ผมพูดได้เต็มปากว่า ปัญหาต่างๆเหลานี้ได้มีการเดินหน้าในการแก้ไข โดยเริ่มจากนโยบายหลายอย่างซึ่งเราจะใช้ในการเดินหน้าต่อไป 

ก่อนมารับตำแหน่งเศรษฐกิจประเทศเราตกต่ำตามเศรษฐกิจโลก ซึ่ง 2ปีที่ผ่านมารัฐบาลได้ยืนยันความเป็นนติรัฐของประเทศมาโดยตลอด โดยสามารถทำให้บ้านมืองกลับมาเป็นปกติในระดับนึง แต่ยังคงมีปัญหาอื่นๆอีกซึ่งยังต้องแก้ไขต่อไป แต่ในทุกเรื่องผมยืนยันว่า งานได้เริ่มต้นแล้ว ซึ่งสามารถจะเป็นฐานในการแก้ปัญหาอีกต่อไป วันนี้การตัดสินใจของประชาชนจึงเป็นการตัดสินใจว่า วิธีที่ดีที่สุดในการเดินหน้าของประเทศเป็นอย่างไร จะเดินไปข้างหน้า หรือจะเดินถอยหลัง หรือจะเดินวนจมปลักอยู่กับปัญหาความขัดแย้งที่ผ่าน ๆ มา ตราบใดที่ยังมีพี่น้องประชาชนและครอบครัว ยังคงมีปัญหา เราพอใจไม่ได้ แต่ขณะเดียวกันเราก็พูดได้ว่า เป็นงานที่เราได้เริ่มต้นแล้ว

ผมขอเปิดใจว่า ในฐานะที่ได้ทำงานมา2ปีกว่า หวังว่า ประชาชนไม่ว่าจะนิยมชมชอบพรรคใด ใส่เสื้อสีอะไร หรือไม่สนใจการเมือง เราน่าจะมีความเห็นที่ตรงกันว่า จำเป็นจะต้องช่วยคนจนให้มีรายได้เพียงพอ ใครที่จะมาเป็นรัฐบาลต้องยกระดับรายได้เพิ่มค่าแรง ไม่ว่าใครมาเป็นนายกฯหวังว่าการให้ความสำคัญสูงสุดกับการศึกษาซึ่งยังต้องทำต่อไป 

จากนี้ไปการเมืองต้องยึดมั่นในหลักประชาธิปไตย ไม่เดินออกนอกเส้นทาง การเมืองในวันนี้ต้องแข่งขันทางความคิด นโยบายอย่างสร้างสรรค์ไม่ใช่ปลุกระดมจนนำไปสู่ความสูญเสีย และใครก็ตามที่จะเข้ามาเป็นรัฐบาล มาบริหารประเทศ จะต้องยึดมั่นผลประโยชน์ของส่วนรวม และผลประโยชน์ประเทศเท่านั้น ไม่ใช่เห็นแก่ประโยชน์ของตัวตน ของพวกพ้อง ของพรรค

ขอบคุณสมาชิกสภา รัฐมนตรี รัฐบาล ขอบคุณปชช.ไว้ใจให้มานั่งทำงาน 

" วันนี้หน้าที่ของผมกำลังสิ้นสุดลง แต่หน้าที่ที่ยิ่งใหญ่ของพี่น้องประชาชนในการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งกำลังเริ่มต้นขึ้น และผมเชื่อใจในการตัดสินใจของประชาชน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว 



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศยุบสภาทางสถานีโทรทัศน์ อย่างเป็นทางการแล้วนั้น ทางทีมงานของนายอภิสิทธิ์ ได้ทวิตว่า " RT @Abhisit_DP: สามารถติดตามทวิตเตอร์ส่วนตัวของหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ที่ @Abhisit_DP นะครับ" 
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น