วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2554


อย่าหนีปัญหา โดย หมัดเหล็ก ไทยรัฐ


อย่าหนีปัญหา    โดย หมัดเหล็ก

ปัญหา​ความ​ขัดแย้ง​ระหว่าง ​ไทย-กัมพูชา​ ​ได้​รับ​ความ​สนใจ ​จาก​สื่อมวลชน​ต่าง​ประเทศ​ที่​เดินทาง​ไป​ทำ​ข่าว​ประชุม​ สุด​ยอด​ผู้​นำ ​อาเซียน ​ที่​ประเทศ​อินโดนีเซีย​อย่าง​มาก งาน​นี้​คนกลาง​อย่าง มาร์​ตี้ นา​ตา​เล​กา​วา รัฐมนตรี​ต่าง​ประเทศ​อินโดนีเซีย​ใน​ฐานะ​ประธาน​อา​เ​ซี​ยน ลำบาก​ใจ​ไม่​ใช่​น้อย
ต้อง​คุย​กับ ​กษิต ภิรมย์ รมว.​ต่าง​ประเทศไทย​และ ฮอ​นัมฮง รมว.​ต่าง​ประเทศ​กัมพูชา เป็น​การ​ส่วนตัว โดยที่​ฝ่าย​ไทย​ยัน​ต้อง​ทำ​ที​โอ​อาร์​ว่า​ประเทศ​ผู้​สังเกตการณ์​จะ​ สามารถ​เข้า​พื้นที่​ขัดแย้ง​ได้​แค่​ไหน  มี​อำนาจ​อย่างไร ใน​ขณะ​ที่​กัมพูชา​พร้อม​ที่​จะ​ให้​คณะ​ผู้​สังเกตการณ์​เข้า​ตรวจสอบ​ได้ ​ตลอด​เวลา
ความ​หวัง​ใน​การ​เจรจา​ระหว่าง​ผู้​นำ​ทั้ง​ของ​ไทย​และ ​กัมพูชา​ยิ่ง​ยาก​เข้า​ไป​ใหญ่ เพราะ​ขนาด ​ฮอ นัมฮง ​รอง​นายกฯ​และรมว.​ต่าง​ประเทศ​กัมพูชา ​ยัง​ไป​โวย​ใน​ที่​ประชุม ​รมว.​ต่าง​ประเทศ​อาเซียน ว่า​ไทย​ไม่​ให้​ความ​ร่วมมือ​และ​ไม่​มี​ความ​จริงใจ​ที่​จะ​แก้ไข​ปัญหา​ ความ​ขัดแย้ง
เล่น​เอา​วง​ประชุม​ปั่นป่วน​ไป​พัก​ใหญ่ ไม่​เฉพาะ​สื่อ​เท่านั้น บรรดา​ประเทศ​สมาชิก​อาเซียน ​ก็​ให้​ความ​สนใจ​ใน​ด้าน​ของ​ผล​กระทบ​ทั้ง​ ด้าน​เศรษฐกิจ​และ​ความ​มั่นคง​ใน​ภูมิภาค​นี้
กลัว​จะ​เกิด​ศึก​ใหญ่
ถ้า ​รัฐบาล​จะ​เล่น​เกม​ซื้่อ​เวลา​หนี​ปัญหา​เป็น​เรื่อง​ที่​ไม่​สมควร​อย่าง ​ยิ่ง​เพราะ​ปัญหา​ใหญ่​ระดับ​ชาติ​ที่​จะ​กระทบ​ถึง​อธิปไตย​และ​ดิน​แดน​ ของ​ประเทศ ไม่​ใช่​เรื่อง​การเมือง​ทั่วไป​ที่​จะ​มา​นั่ง​สร้าง​ภาพ​กัน​ไป​วันๆ
รัฐบาล​ไม่​ควร​หนี​ปัญหา
ที่ ​สำคัญ​คือ​รัฐบาล​เกี่ยวข้อง​กับ​ประเด็น​ความ​ขัดแย้ง​มา​ตั้งแต่​ต้น มา​ตั้งแต่​เป็น​ฝ่าย​ค้าน ไป​จุด​ชนวน​การเมือง​เอา​ไว้​อย่างไร​บ้าง​คง​ไม่​ต้อง​เซด​ให้​เมื่อย​ ตุ้ม
สโลแกน​หาเสียง​ของ​ประชาธิปัตย์ 3ปี​กับ​การ​ทำ​งาน​หนัก ขอโอกาส​ให้​กลับ​มา​ทำ​งาน​ใหม่​อีก​ครั้ง หรือ​สาน​งาน​ต่อ ก่อ​งาน​ใหม่ ฟัง​แล้ว​ขนลุก งาน​หนัก3ปี สร้าง​ความ​แตกแยก สร้าง​ปัญหา​ความ​ขัดแย้ง​ระดับ​ชาติ นำ​ประเทศ​เข้า​สู่​ยุค​ข้าว​ยาก​หมาก​แพง วิกฤติ​การเมือง​ยก​ระดับ​ฝัง​ราก​ลึก
จะ​สาน​งาน​กัน​ไป​ถึง​ไหน
บท เรียน​การเมือง​ราคา​แพง​ใน​อดีต เป็น​บทเรียน​ที่​จะ​ต้อง​นำ​มา​แก้ไข​วิกฤติ​การเมือง​ใน​ปัจจุบัน โดย​เร็ว​ที่สุด วิธีการ​ลับ ลวง พราง ไม่​ใช่​วิธี​แก้​ปัญหา​วิกฤติ​การเมือง​ของ​ประเทศ แต่​เป็น​การ​สร้าง​วิกฤติ​การเมือง​ให้​แตกแยก​มาก​ยิ่ง​ขึ้น
พิสูจน์ ​นับ​ตั้งแต่​รัฐบาล​พล.อ.​สุรยุทธ์ จุลานนท์ จนถึง​รัฐบาล ​อภิสิทธิ์ เวช​ชา​ชีวะ ลับ ลวง พราง นำ​ประเทศ​ไป​สู่​การ​ติด​หล่ม​จมปลัก ประชาธิปไตย​ถูก​จับ​ใส่​โซ่​ตรวน
ปลดปล่อย​เผด็จการ​คืน​อำนาจ.

หมัดเหล็ก
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น