วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2554


ธารน้ำใจ ชุ่มฉ่ำ ?!  โดย... “สว. นปช.”

อย่าว่าแต่เด็กเท่านั้นที่ต้องการให้ผู้ใหญ่โอบกอด ปลอบใจ
แม้แต่ผู้ใหญ่ที่กำลังได้รับความทุกข์อย่างหนักในยามนี้ก็ต้องการคำปลอบใจจากรัฐบาลและจากสังคมไทยทั้งประเทศ รวมทั้งต้องการรับฟังเรื่องราวที่เป็นความหวังว่ารัฐบาลจะให้ความช่วยเหลืออะไรบ้าง เช่นเงินกองทุนบรรเทาทุกข์ และเงินลงทุนใหม่ มีไหม ? เป็นต้น

           การซับน้ำตาหลังน้ำลด...คือ “ธารน้ำใจ” ที่จะชุบชีวิตให้ชุ่มฉ่ำ น้ำท่วมหนนี้ไม่แตกต่างจากสงครามพม่าโจมตีกรุงศรีฯ ?!

ภัยพิบัติจากน้ำที่เคยอาบ-เคยดื่ม ช่างไม่น่าเชื่อว่าจะมีความเกรี้ยวกราดขนาดนี้

ท่านผู้ใด บริษัทไหนเจอเข้าไป คงจะเต็มไปด้วยความทุกข์ เจ็บปวดและเสียใจเป็นอย่างยิ่งแต่จะทำอย่างไรได้ เมื่อมันเกิดขึ้นแล้วก็ต้องอดทนต่อความทุกข์ และอดกลั้นต่อความผิดหวังที่ได้เกิดกับชีวิต จึงขอให้อดทน (เถิด) และหวังว่าไม่นานก็จะพ้นไปจาก“อุทกภัย” ในครั้งนี้


อุทกภัยครั้งนี้ก่อความเสียหายอย่างใหญ่หลวง ซึ่งจะเป็นภาพแห่งความทรงจำที่ไม่มีวันลืม และที่จะลืมไม่ลงได้แก่มวลน้ำมหาศาลไม่ยอมจากไปโดยง่าย น้ำจะยังคง “ยึดครอง” หลายพื้นที่ไปอีกแรมเดือน...และนั่นย่อมหมายถึงความยากลำบากยังไม่หมดไป ในขณะเดียวกันก็มองไม่เห็นว่าจะกู้ครอบครัว ร้านค้าและโรงงานให้กลับคืนสู่สภาพปกติโดยไวได้อย่างไร...? จะนานกี่วัน – กี่สัปดาห์ ? หรือว่าจะต้องใช้เวลาถึงแรมเดือน จึงจะกู้คืนสิ่งที่เน่าปูด โค่นหัก พังทลาย หรือชำรุดเสียหาย ใช้การไม่

เป็นวิธีการของ “ธารน้ำใจ” ในยามที่ชาติต้องการอย่างยิ่งได้ให้กลับสู่สภาพปกติได้

ท่านผู้อ่านที่เคารพ...กระผมอยากถือโอกาสนี้ เชิญชวนให้พี่น้องร่วมชาติ โปรดแสดงตนเป็นคนมีธรรมะ มีความเมตตาสงสาร มีความเสียสละ เห็นอกเห็นใจพี่น้องร่วมชาติ และพร้อมเสมอที่จะบริจาคสิ่งของ ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม เสื้อผ้า หรืออะไรก็ได้ตามแต่จะมีความสามารถ

การช่วยกันคนละไม้คนละมือ ถือได้ว่าเป็นการยื่นความกรุณาปราณีให้แก่กันและกัน เพื่อจะกู้ภัยให้แก่พ่อแม่พี่น้องในยามที่ชาติได้รับทุกข์ ความทุกข์ในครั้งนี้บางท่านมีความทุกข์สุดแสนสาหัส บางท่านอาจจะไม่เดือดร้อนมากนัก เพราะมี “ประกันภัย” ที่จะรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามก็เชื่อว่าท่านที่ถูกน้ำท่วม บ้านจมน้ำมิดทั้งหลัง คงจะไม่สามารถกลั้นความทุกข์ทางใจเอาไว้ได้ ร้ายไปกว่านั้น โรงงานทั้งโรงงาน จมอยู่ใต้น้ำ รถราคาล้านจมอยู่ใต้โคลน ข้าวของมีราคาถูกผืนน้ำท่วมทับราวกับตรงนั้นเป็นก้นทะเล
ในยามนี้...เป็นหน้าที่ของรัฐบาลและหน่วยงานของรัฐทุกแห่ง จะเฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิด
โดยเฉพาะได้แก่การเมืองส่วนท้องถิ่น คือ อบต. และ อบจ. กำนันผู้ใหญ่บ้าน โดยมีรัฐบาลเป็นแกน

ใหญ่ในทุกรูปแบบ เพื่อจะเทความช่วยเหลือไปให้ถึงประชาชน 

เป็นหน่วยงานเคลื่อนที่สะสมสิ่งของเอาไปเป็นธารน้ำใจด้วยความเสียสละ
สำนักงาน พีเพิ่ล ออน ไลน์ของเรา [www’pchannel.org] ก็มีหน้าที่-ที่จะรายงานข้อมูล
ข่าวสาร และความคิดเห็นเพื่อจะได้สื่อไปยังเครือข่ายต่างๆทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งได้เป็นเวทีสร้างความเข้าใจ และเรียกร้องความเห็นใจจากผู้ที่มีความพร้อม ได้แสวงหาหนทางเพื่อจะไปให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนที่เผชิญกับภัยพิบัติในครั้งนี้

เราได้เฝ้าติดตามการทำงานของ ฯพณฯ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ได้เปิดศูนย์ (ศปภ.) ที่ดอนเมือง โดยใช้อาคารหลังเก่าที่เคยเป็นสายการบินภายในประเทศ เอามาใช้เป็นที่ทำงาน บริหารการแก้ไข “อุทกภัย” ทั้งระบบ โดยได้เปิด “สายด่วน” นับร้อยคู่สาย ตลอด ๒๔ ชั่วโมง เพื่อรอรับรายงานและ “การร้องขอความช่วยเหลือ” จากทุกพื้นที่

ปรากฏว่าประชาชนเรียกเข้าหา ศปภ. มากกว่า ๑ แสนครั้ง/ต่อวัน

นอกจากนี้ เรายังได้เฝ้าติดตามการรับบริจาคของสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม เอเชียอัพเดท รวมทั้งการรับบริจาคของสถานีวิทยุชุมชนต่างๆในรอบปริมณฑล แล้วก็พากันขนเอาไปแจกแก่พ่อแม่พี่น้องที่ติดอยู่ในเวิ้งน้ำ

เราได้เห็น “ทหาร” เอารถจีเอ็มซีวิ่งส่งสิ่งของ และได้เห็นเฮลิคอปเตอร์ บินไปช่วยเหลือประชาชน หลั่งไหลเป็นธารน้ำใจ รวมทั้งได้เห็นคาราวานดารา และมวลชนอื่นๆมากมายที่ออกไปช่วยเหลือประชาชน

ถึงกระนั้น “ธารน้ำใจ” เหล่านี้ก็ยังไม่พอเพียง

ยังมีสิ่งของพระราชทานอีกมากที่แห่ไปให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชน ก่อให้เกิดความอบอุ่นและสมหวังไม่น้อย ที่ปรากฏชัดว่าสังคมไทยไม่ทอดทิ้งกัน แม้แต่ชาวโลกก็ส่งสิ่งของมายังรัฐบาลไทย มอบผ่านไปยังประชาชนที่กำลังรอความช่วยเหลือ

ข่าวว่าพี่น้องเสื้อแดง และทุกสีเสื้อจากภาคใต้ เหนือ และอีสาน ต่างไม่อยู่นิ่ง ท่านเหล่านั้นได้ร่วมมือกัน “รับบริจาค” ด้วยความขยันหมั่นเพียร ดังตัวอย่างจากจังหวัดมุกดาหาร นำโดย “นายสมตา สุวรรณทิพ” (อดีตสหายกลับใจ) กับท่านผู้ว่าราชการจังหวัด และนายก อบจ. / นายก อบต.

ตลอดทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประมาณ ๕๒ ตำบล กำลังระดมรับบริจาคอย่างเต็มที่
ข่าวจาก “สมตา สุวรรณทิพย์” แจ้งมาว่า จะนำขบวนคาราวานด้วยรถ ๑๐ ล้อหลายคัน นำสิ่งของมุ่งหน้าสู่ ศปภ. (ดอนเมือง) เพื่อจะเทธารน้ำใจ ผ่าน ฯพณฯ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หมายจะให้ถึงมือผู้ประสบ “อุทกภัย” ในปลายเดือนนี้ โดยจะมีสถานีวิทยุชุมชน “ลำลูกกา” คอยต้อนรับ นำโดย “สมชาติ” (ธนกฤต) นาคบรรจง

นี้เป็นตัวอย่างของ “ธารน้ำใจ” ที่จะหลั่งไหลมาจากทั่วประเทศขอรับ



                                                                                                 “สว. นปช.” / ๒๑ ตุลาคม ๒๕๕๔
http://redusala.blogspot.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น