วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2554


ผู้หญิงใจกว้างกว่า



ประชาชนต้องมาก่อน?!-ช่างก่อสร้างกำลังพากันเร่งก่อกำแพงสูงขึ้นระดับอก หน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมีที่ทำการอยู่ใกล้คลองประปาสามเสน(ภาพ:facebook) ขณะที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์แสดงความกังวลน้ำท่วมคลองประปา

โดย ทีมข่าวการเมืองไทยรัฐ
ที่มา ไทยรัฐ
22 ตุลาคม 2554

ใจเสียแต่ไม่เท่าเสียใจ



ในอารมณ์ของคนเขตดอนเมือง และเขตหลักสี่ ด้านเหนือกรุงเทพมหานคร ที่ต้องเผชิญวิกฤติน้ำเหนือที่ไหลลงคลองประปา ทะลักเข้าท่วมเป็นพื้นที่แรกของเมืองหลวง ตื่นตระหนกขนของหนีน้ำกันหูตาเหลือก

ยิ่งได้ฟัง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. แถลงเลยว่า กทม.อยากจะเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ แต่ทรัพยากรบุคคลและเครื่องมือต่างๆ ถูกนำไปช่วยในพื้นที่ กทม.ฝั่งเหนือและตะวันออก โดยเฉพาะที่เขตสายไหม ที่จะเร่งสร้างคันแนวกั้นน้ำริมแนวคลองหกวาให้เสร็จ กทม.จึงไม่สามารถไปช่วยประชาชนในสองเขตนี้ได้โดยเร็ว

จึงได้ประสานไปยัง ศปภ.ให้พยายามลดระดับน้ำในคลองประปา เพราะคลองประปาถือว่าเป็นจุดเดียวที่ กทม.ไม่สามารถเข้าไปสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมได้ ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่ทาง กทม.จะเข้าไปซ่อมบายริเออร์ที่เสียหาย เพราะเป็นพื้นที่ของการประปานครหลวง จึงขอให้ทาง ศปภ.เข้าไปดำเนินการซ่อมแซมด้วย
“จุดที่รั่วอยู่เป็นพื้นที่ของ กปน. กทม.ไม่สามารถเข้าไปดูแลได้ ซึ่งผมได้ประสานไปยังรัฐบาลให้เข้าไปดูแลแล้ว หากน้ำที่มีการรั่วซึมออกมา อาจจะได้รับผลกระทบกับประชาชนก็สามารถเตรียมการอพยพได้ทันที ซึ่งในขณะนี้ก็ยังพบว่ามีการรั่วซึมอยู่ ด้วยเหตุผลทั้งหมด กทม.จึงขอให้ ศปภ.ช่วยรับผิดชอบด้วย”

ชิ่ง ปัดสวะกันออกอากาศเลย

เท่าที่จับน้ำเสียงปนอารมณ์หมั่นไส้ ในจังหวะต่อเนื่องกับปรากฏการณ์ชิงเหลี่ยมทางการเมืองที่ไล่มาตั้งแต่ช็อตที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ประกาศเลยว่า

เรื่องการป้องกันน้ำท่วม กทม.ขอให้ฟังตนเองคนเดียว ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ของรัฐบาล ก็ฟ้องประจานว่า ผู้ว่าฯ กทม.ไม่ค่อยเข้าร่วมประชุมกับ ศปภ. ส่งแค่ตัวแทนมานั่ง

ตั้งแง่กันแม้กระทั่งเรื่องถุงทรายที่โวยวายว่า รัฐบาล “วางยา” ส่งถุงกระดาษให้

ยังไม่นับเกมชิงพื้นที่ข่าว แย่งกระแสมวลชน ตามปรากฏการณ์ที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ พร้อมด้วยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรค นำทีมคนพรรคประชาธิปัตย์ ไปร่วมกับประชาชนและอาสาสมัครกรอกกระสอบทราย ทำพนังกั้นน้ำที่คลองหกวา เขตสายไหม

แต่หลังจากนั้นก็เป็นคิวของ “เจ๊หน่อย” คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เจ้าแม่เมืองหลวง นำทีม น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.ไอซีที นายอนุสรณ์ ปั้นทอง ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ลงหน้างาน โชว์หน้าโชว์ตาให้ชาวบ้านเห็นเหมือนกัน

เบียดแย่งซีนกันแบบช็อตต่อช็อต

ลุยน้ำเล่นการเมืองกันก็เอา

แต่คนที่โดนน้ำจ่อครึ่งปากครึ่งจมูก ไม่มีแก่ใจเล่นเกมกับใคร จับน้ำเสียงเครียดปนเหนื่อยของนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พูดถึงกรณีที่ผู้ว่าฯ กทม.ออกมาเรียกร้องให้ ศปภ.ดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการที่น้ำทะลักเข้าคลองประปา เขตหลักสี่ และดอนเมือง โดยอ้างว่า กทม.ไม่ได้รับผิดชอบดูแลพื้นที่น้ำในคลองประปา

วันนี้ไม่ต้องการที่จะพูดคำว่าเราต้องการความเป็นเอกภาพ เพราะวันนี้คนไทยทุกคนไม่ว่าจะอยู่ต่างจังหวัด หรือ กทม.ต้องมีภาระรับผิดชอบร่วมกัน และขอให้ กทม.ทำหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่ ขอความกรุณาอย่ามองว่าส่วนไหนเป็นหน้าที่ของ ศปภ.หรือรัฐบาลเลย

เพราะที่จริงแล้วรัฐบาลดูภาพรวม และดูแลพี่น้องประชาชนหลายจังหวัด ถ้าทาง กทม.จะช่วยเหลือได้ในส่วนของพื้นที่นี้จะยินดีเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งทางรัฐบาลพร้อมสนับสนุน แต่ถ้า กทม.คิดว่าดูแลไม่ไหว เราก็จะเข้าไปดูแลในความรับผิดชอบพี่น้องประชาชนนั้นไม่ว่าจะอยู่จังหวัดใด ถือว่าเป็นหน้าที่ที่เรารับผิดชอบร่วมกัน

และวันนี้ต้องขอแรงในการรวมพลังช่วยกันทุกส่วนเพื่อต่อสู้กับอุทกภัย เพราะครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งที่หนักมาก เราต้องการความร่วมมือร่วมใจ ความเป็นเอกภาพที่จะมองภาพรวม ถ้าต่างคนต่างมองในมุมของตนเองจะทำให้ประเทศเดินไม่ได้

“ดิฉันอยากจะมองในเจตนาดีว่า ท่านผู้ว่าฯ กทม.เอง อยากให้มีกลไกช่วยกัน ขอให้ท่านทำหน้าที่ของท่านอย่างเต็มที่ และขอร้องทุกท่านทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่เพื่อประชาชนวันนี้ให้เราก้าวผ่านวิกฤติให้ได้”

กลายเป็นผู้หญิงที่แสดงความใจกว้างมากกว่า.



ทีมข่าวการเมือง รายงาน

*********
เรื่องเกี่ยวเนื่อง



มติชน:กลเกม การเมือง ต่อ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เกม "ตัวอิจฉา"
http://redusala.blogspot.com




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น