วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ถูกจับด้วยมาตรา 112 เพราะขายซีดีสารคดีสำนักข่าว ABC

รายงานการสืบคดีประวัติศาสตร์ ถูกจับด้วยมาตรา 112 เพราะขายซีดีสารคดีสำนักข่าว ABC
17 กรกฎาคม 2555
โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์

Nithiwat Wannasiri

 สำหรับพี่น้องท่านใดที่สนใจด้านกฎหมาย หรือกำลังศึกษาเกี่ยวกับคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอยู่ หากในวันพรุ่งนี้ท่านมีเวลาว่าง ก็ขอแนะนำให้มาร่วมสังเกตการณ์การสืบพยานฝ่ายโจทก์(พนักงานสอบสวน)

ในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ที่นายเอกชัย หงส์กังวาน เป็นจำเลย จากการขายเอกสารวิกิลีคส์และ CD สารคดีข่าวของออสเตรเลีย

ซึ่งเป็นคดีแรกของยุคนี้ที่สู้ในส่วนของ"เนื้อหา" ว่า"เป็นข้อเท็จจริงหรือหมิ่นประมาท" โดยทนาย"อานนท์ นำภา" และจบจากสืบพยานโจทก์ มาร่วมลุ้นกันว่าศาลจะยอมออกหมายเรียก 2 องคมนตรี (สิทธิ์ ,เปรม) และอานันท์ มาเป็นพยานให้กับจำเลยถึงข้อความที่พวกเขาวิพากษ์องค์รัชทายาทในเอกสารวิกิลีคส์หรือไม่!

พร้อมขอเชิญเข้าร่วมฟังการสืบพยานต่อในวันพรุ่งนี้ 18 กรกฎาคม เวลา 9.00 น. ห้อง 802 ศาลอาญารัชดา

คดี112 ประวัติศาสตร์ ไม่ควรพลาดครับ

สำหรับการสืบพยานวันนี้ ประชาไทรายงาน " สืบพยานวันนี้ คดี 112 ขายซีดีสารคดี ABC - วิกิลีกส์แปลไทย"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ (17 ก.ค.55) จะมีการสืบพยานวันแรก ในคดีที่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 เป็นโจกท์ฟ้องนายเอกชัย (สงวนนามสกุล) อายุ 36 ปี ในความผิดหมิ่นสถาบัน ตามมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญา และขายซีดีโดยไม่มีใบอนุญาตจากนายทะเบียน สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ตามมาตรา 54 พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ.2551

การสืบพยานดังกล่าวมีกำหนดตั้งแต่วันที่ 17 -20 ก.ค.55 โดยจะเป็นการสืบพยานโจทก์ 2 วันและสืบพยานจำเลย 2 วัน

เอกชัย เดิมมีอาชีพขายหวยบนดิน หลังรัฐประหารในปี 2549 เขาเริ่มสนใจการเมือง และเริ่มเข้าฟังการปราศรัยทางการเมืองเป็นระยะ เขาถูกจับกุมตัวในวันที่ 10 มี.ค.54 ที่บริเวณอนุสรณ์ทหารอาสา ตรงข้ามโรงละครแห่งชาติซึ่งมีการปราศรัยของกลุ่มแดงสยาม เขาเคยให้สัมภาษณ์ว่าชื่นชอบแนวคิดของนายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ จึงไปฟังปราศรัยแต่ไม่ได้เข้าร่วมกลุ่มแดงสยามแต่อย่างใด

เขาถูกกล่าวหาว่าขายซีดีสารคดีเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ไทยของสำนักข่าว ABC ประเทศออสเตรเลีย ราคา 20 บาท ซึ่งมีเนื้อหาบางตอนพาดพิงสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชและพระวรชายา รวมทั้งขายเอกสารวิกิลีกส์ใน ฉบับแปลไทย ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการสนทนาถึงเบื้องหลังของการเกิดรัฐประหารในปี 2549 ของบุคคล 3 คน คืออานันท์ ปันยารชุน ,สิทธิ เศวตศิลา, เปรม ติณสูลานนท์

เอกชัย รับสารภาพในชั้นสอบสวน และถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ราว 8 วัน ในวันที่ 18 มี.ค.54 บิดาของเขา อายุ 82 ปีได้นำเงินสด 500,000 บาทเป็นหลักทรัพย์ในการประกันตัว และศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ราวเดือนพฤษภาคม 2555 ฝ่ายจำเลยได้ร้องขอต่อศาลให้ออกหมายเรียก อานันท์ ปันยารชุน, สิทธิ เศวตศิลา, เปรม ติณสูลานนท์ มาเป็นพยานในคดีนี้ ซึ่งศาลได้นัดฟังคำสั่งว่าจะอนุญาตให้ออกหมายเรียกหรือไม่ในวันสืบพยานวัน แรก (17 ก.ค.) นี้ด้วย


ข้อความในการสืบพยานโจทก์ 
อ่านได้ที่่นี่.... http://thaienews.blogspot.com/ 
 (ขอสนับสนุนว่า ท่านต้องคลิ๊กเข้าไปอ่าน)

ขอบคุณ :: ข้อมูลที่มา ThaiEnews

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น