วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ งดพระราชกิจ 5 ธ.ค.


           
         สำนักพระราชวังออกแถลงการณ์คณะแพทย์ถวายความ เห็นให้สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ งดพระราชกิจ 5 ธ.ค. หากเสด็จในการพระราชพิธีอาจจะต้องทรงฝืนกำลังพระวรกายเป็นอันมาก เนื่องจากทรงพระประชวรอยู่ พระพลานามัยก็ยังไม่สมบูรณ์เต็มที่ อาจทำให้ทรงอ่อนเพลียและต้องทรงฟื้นฟูพระวรกายอีกเนิ่นนาน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเปิดเผยเส้นทางขบวนเสด็จพระราชดำเนิน ออกจากโรงพยาบาลศิริราช 09.40 น. ผ่านราชดำเนิน นางเลิ้ง พระราม 5 ราชวิถี และอู่ทองใน ใช้ความเร็ว 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อให้พสกนิกรชื่นชมพระบารมีอย่างทั่วถึง ปลัดมหาดไทยยืนยันต่างจังหวัดไม่ห้ามจุดพลุเฉลิมฉลอง

         สำนักพระราชวังออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 12 คณะแพทย์ถวายความเห็นให้สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ งดพระราชกิจ 5 ธ.ค.

         แถลงการณ์ระบุว่า คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้รายงานว่า สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระอาการทั่วไปดี ทรงพระดำเนิน ตลอดจนเคลื่อนไหวพระวรกายได้เกือบปรกติ แต่ยังมีพระพลานามัยไม่สมบูรณ์เต็มที่

         ในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จออกมหาสมาคม ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม ในพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 5 ธ.ค. คณะแพทย์มีความเห็นพ้องต้องกันว่า แม้พระราชพิธีนี้จะเป็นพระราชพิธีสำคัญ แต่ก็ต้องใช้เวลานานพอสมควร กอปรกับเป็นพระราชพิธีเดียวที่พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ต้องทรงยืนตั้งแต่ ต้นจนเสร็จพิธี เว้นแต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระองค์เดียวที่ประทับบนพระราชอาสน์
หากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จะเสด็จพระราชดำเนินในการพระราชพิธีนี้ อาจจะต้องทรงฝืนกำลังพระวรกายเป็นอันมาก เนื่องจากทรงพระประชวรอยู่เป็นเวลาหลายเดือน แม้จะทรงทำกายภาพบำบัดด้วยการทรงพระดำเนินเป็นประจำ แต่พระพลานามัยก็ยังไม่สมบูรณ์เต็มที่

        การเสด็จพระราชดำเนินในพระราชพิธีนี้เป็นครั้งแรกอาจทำให้ทรงอ่อนเพลีย และต้องทรงฟื้นฟูพระวรกายอีกเนิ่นนานก็เป็นได้ คณะแพทย์จึงกราบบังคมทูลขอให้ทรงงดพระราชกิจครั้งนี้ และต่อเนื่องไปอีกระยะหนึ่ง ทั้งนี้ คณะแพทย์ได้นำความกราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทราบฝ่าละอองธุลี พระบาทด้วยแล้ว จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน
พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า เส้นทางเสด็จพระราชดำเนินของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวันที่ 5 ธ.ค. นี้ ขบวนเสด็จฯจะเคลื่อนออกจากโรงพยาบาลศิริราชเวลา 09.40 น. ใช้เส้นทางจากโรงพยาบาลศิริราชผ่านถนนอรุณอมรินทร์ ขึ้นสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า เข้าสู่ถนนราชดำเนินกลาง ผ่านแยกสะพานผ่านฟ้า จากนั้นตรงเข้าสู่ถนนนครสวรรค์ เลี้ยวซ้ายบริเวณแยกนางเลิ้งเข้าสู่ถนนพิษณุโลก ขบวนเสด็จฯจะเลี้ยวขวาที่แยกพาณิชยการ ถนนพระราม 5 ผ่านแยกวัดเบญจมฯถึงแยกราชวิถี เลี้ยวซ้ายถนนราชวิถี เคลื่อนขบวนมาถึงแยกอู่ทองใน ก่อนที่ขบวนเสด็จฯจะเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนอู่ทองใน เข้าสู่พระที่นั่งอนันตสมาคมทางประตูทวยเทพสโมสร

        ทั้งนี้ ขบวนเสด็จฯจะใช้ความเร็วเพียง 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อให้ประชาชนที่เฝ้าฯรับเสด็จตลอดเส้นทางได้ชื่นชมพระบารมีอย่างใกล้ชิด

        นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ยืนยันว่า ไม่ได้ห้ามจุดพลุในงานวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธ.ค. เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะเมื่อคณะกรรมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ 5 ธันวา แจ้งว่าห้ามจุดพลุเฉพาะบริเวณท้องสนามหลวง จึงได้แจ้งไปยังจังหวัดต่างๆหากจะจุดพลุให้ระมัดระวังอันตราย หากควบคุมดูแลได้ก็จุดได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น