วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ประเทศไทย อันดับแปด ก่อการร้าย



        สถาบันเพื่อการวิจัยเศรษฐกิจและสันติภาพใน สหรัฐอเมริกา จัดให้ประเทศไทยอยู่อันดับ 8 ที่มีการก่อการร้ายมากที่สุดในโลกจาก 158 ประเทศ ซึ่งวัดจากสัดส่วนการเกิดเหตุก่อการร้าย จำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต และความเสียหายของทรัพย์สินที่เกิดขึ้น โดยอิรักอยู่อันดับ 1 ขณะที่องค์กรเพื่อความโปร่งใสระหว่างประเทศจัดอันดับภาพลักษณ์คอร์รัปชัน ประจำปี 2012 ปรากฏว่าประเทศไทยหล่นจากอันดับ 80 มาที่ 88 โดยเดนมาร์ก ฟินแลนด์ และนิวซีแลนด์ อยู่อันดับ 1 ร่วมกัน
       ส่วนขีดความสามารถด้านการแข่งขันทางเศรษฐกิจปี 2012-2013 ของ World Economic Forum (WEF) แม้ประเทศไทยจะขึ้นมา 1 อันดับ อยู่ที่อันดับ 38 แต่มีแนวโน้มอีก 5 ปี เวียดนามและอินโดนีเซียจะแซงหน้าไทย

      แม้แต่เรื่องสุขภาพ รายงานการศึกษาของสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) จัดอันดับประเทศที่ประชากรมีอายุเฉลี่ยสูงที่สุดในโลกประจำปี 2555 ปรากฏว่าประเทศไทยอยู่อันดับ 114 จากทั้งหมด 222 ประเทศ คือประชาชนมีอายุเฉลี่ย 73.83 ปี แม้อายุเฉลี่ยสูงขึ้นจากปี 2554 ที่ 73.1 ปี แต่อันดับร่วงลง 4 อันดับ
     ข้อมูลดังกล่าวสะท้อนถึงภาพลักษณ์ของประเทศและคนไทย ซึ่งไม่มีอะไรโดดเด่นแล้ว ยังมีแนวโน้มในทางลบอีกด้วย โดยเฉพาะปัญหาการเมืองที่วนเวียนกับการทำรัฐประหารและฉีกรัฐธรรมนูญ ความแตกแยกและขัดแย้งกันเอง ซึ่งมีแนวโน้มสูงที่ประเทศไทยจะเกิดกลียุคและคนไทยจะเข่นฆ่ากันเอง ทั้งที่มีพระราชดำรัสให้คนไทยทั้งแผ่นดิน “รู้รักสามัคคี” แต่คนบางกลุ่มไม่น้อมรับพระราชดำรัสแล้วยัง “ดึงฟ้าต่ำ” อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น