วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2556

น้องชายโจรไข่หมูกโผล่ม็อบสวนยาง ผู้สื่อข่าวเนชั่นเผยตำรวจคุมเพราะมีเหตุข่มขืน

น้องชายโจรไข่หมูกโผล่ม็อบสวนยาง ผู้สื่อข่าวเนชั่นเผยตำรวจคุมเพราะมีเหตุข่มขืน



          1 กันยายน 2556 go6TV - เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ผ่านมา นายเอียด เส้งเอียด (น้องชายนายเจิม เส้งเอียด หรือโจรไข่หมูก) ตั้งโต๊ะแถลงการณ์หาผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ม็อบสวนยางยิงกันเมื่อคืนที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายออกจากพื้นที่ อ.ชะอวด

         ขณะเดียวกัน ที่ห้องประชุมกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าฯ นครศรีธรรมราช พร้อมด้วย พล.ต.ต.รณพงษ์ ทรายแก้ว ผู้บังคับการตำรวจภูธร จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แถลงกรณีคนร้ายยิงผู้ชุมนุมชาวสวนยางเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บที่บริเวณทางรถไฟม.2 ต.บ้านตูล อ.ชะอวด


            นายวิโรจน์กล่าวว่า ได้รับการรายงานจากนายอำเภอชะอวดว่า เมื่อเวลาประมาณ 03.30น. ขณะที่ผู้ชุมนุมนั่งอยู่ที่เต๊นท์ จำนวน6คนได้มีเสียงปืนดังขึ้น 4 นัด ทำให้ผู้ชุมนุม 2 รายได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา 1 ราย โดยยืนยันว่าจุดเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถเข้าไปได้ เพราะเป็นพื้นที่ของกลุ่มผู้ชุมนุม โดยก่อนหน้านี้ได้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายแล้วว่า ไม่ให้เข้าไปในพื้นที่ของกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างเด็ดขาด เพราะไม่อยากจะให้เกิดความรุนแรง โดยพื้นที่ดังกล่าวได้ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมดูแลกันเอง

         "ขอยืนยันว่าเราไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรงเกิดขึ้นเราอยากให้เหตุการณ์สงบโดยใช้การเจรจา และยอมรับว่าการทำงานของเจ้าหน้าที่เป็นไปด้วยความยากลำบากเพราะผู้ที่เดือดร้อนก็คือประชาชน จะทำอย่างไรถึงให้ความเดือดร้อนลดลงเราพยายามใช้วิธีการประคับประคอง และทางตำรวจแห่งชาติก็ต้องการจะจับกุมผู้กระทำความผิด" นายวิโรจน์กล่าว

          ด้าน พล.ต.ต.รณพงษ์ กล่าวว่า ผบ.ตร.ได้ประกาศตั้งรางวัลแก่ผู้แจ้งเบาะแสจนนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำความผิดในเรื่องนี้ 1 แสนบาทและทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช มอบเงินส่วนตัวสมทบอีก 5 หมื่นบาทเพื่อตั้งเป็นรางวัลนำจับ

        "เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราเองเป็นห่วงมาโดยตลอดและยืนยันว่าทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้เป็นผู้กระทำเพราะไม่อยากให้เกิดการความรุนแรงซึ่งจะนำไปสู่การยกระดับการชุมนุมซึ่งเราพยายามทุกวิถีทางในการหลีกเลี่ยงเพราะหากจะใช้กำลังคงมีการเข้าไปขอให้พี่น้องสลายการยึดพื้นที่สาธารณะไปแล้วแต่ที่เราไม่ได้ทำเพราะเกรงว่าจะไปเข้าทางในการหาสาเหตุยกระดับการชุมนุม"พล.ต.ต.รณพงษ์กล่าว



          สำหรับประเด็นการสืบสวนนั้นเจ้าหน้าที่ตั้งไว้สองประเด็นคือ 1.โกรธแค้นส่วนตัวเพราะในกลุ่มผู้ชุมนุมมีการทะเลาะกันเองทุกคืนฟันกันได้บาดเจ็บและมีอาวุธอยู่เยอะมากในที่ชุมนุมเมื่อคืนก่อนเกิดเหตุก็มีทะเลาะกันและปัญหาก็คือเจ้าหน้าที่เข้าไปไม่ได้ ถ้าเข้าไปจะเข้าทางผู้ที่วางแผนไว้ที่จะให้เกิดความรุนแรง ส่วนกรณีที่มีการขอให้ตำรวจถอยด่านออกมาอีกเรายืนยันว่าถอยมากไม่ได้เพราะชาวบ้านจะเดือดร้อน เพราะในช่วงชุมนุมสองสามคืนแรกชาวบ้านแจ้งว่ามีกลุ้มผู้ชุมนุมออกมาเผายางรถยนต์เผาป้ายบอกทาง

          ขณะที่ะประเด็นที่ 2 คือสาเหตุมาจากชาวบ้านในพื้นที่ไม่พอใจกลุ่มม็อบ แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ยิงกันตายและเจ็บ เจ้าหน้าที่ก็ต้องดำเนินการจัดการตามกฏหมายแต่ก็ติดขัด เพราะ ไม่สามารถเข้าไปที่เกิดเหตุได้เลย ซึ่งการสืบสวนนั้นสถานที่เกิดเหตุถือเป็นสถานที่สำคัญที่สุดเรายังเข้าไปตรวจสอบไม่ได้เลย จะต้องหาวิธีการเจรจาเพื่อเข้าไปให้ได้และเหตุเกิดขึ้นประมาณตี3กว่าๆแต่ผู้ชุมนุมไม่แจ้งความ เจ้าหน้าที่มาทราบจาก โรงพยาบาลชะอวดทแจ้งมา คิดว่าด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันน่าจะมีการสืบสวนไม่ยาก ตอนนี้กำลังจะส่งศพไปผ่าพิสูจน์ และหากมีการให้ความร่วมมือเราคงจะจับกุมคนทำผิดได้ ส่วนที่มีการโยนใส่เจ้าหน้าที่ว่าเป็นผู้วางแผนทำเองนั้นไม่มีทางเป็นไปได้เพราะแม้แต่การเข้าสลายม็อบหรือขอพื้นที่คืนยังไม่ทำและทำไม่ได้

        ทางด้าน ผู้สื่อข่าวคมชัดลึก ซึ่งเป็นสื่อ "เครือเนชั่น"​ได้โพสต์ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ว่า ได้รับรายงานว่ามีการข่มขืนกันในม็อบสวนยางด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น