วันพุธที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2556

พระบรมราโชวาทสกัดนายกฯ ม.7 ย้ำนายกฯ ต้องมาจาก ส.ส.




"เพื่อไทย"ยกพระบรมราโชวาทสกัดนายกฯ ม.7 ย้ำนายกฯ ต้องมาจาก ส.ส.

          นายโภคิน พลกุล และนายชูศักดิ์ ศิรินิล คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงข่าว โดยนายโภคินกล่าวว่า ข้อเสนอของนักวิชาการที่ระบุว่าหากเกิดสุญญากาศทางการเมืองเมื่อนายกรัฐมนตรียุบสภาฯ และลาออกจากตำแหน่ง จะเข้าเงื่อนไขที่สามารถนำรัฐธรรมนูญ มาตรา 7 มาบังคับใช้ได้นั้น หากทำเช่นนั้นก็จะทำขัดรัฐธรรมนูญเสียเอง เนื่องจากในรัฐธรรมนูญระบุให้รักษาการจนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีใหม่เพื่อไม่ให้เกิดช่องว่างทางการบริหาร ส่วนกรณีที่บอกว่าเมื่อนายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่งแล้วยังต้องลาออกจากตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรีด้วยนั้น ยิ่งไม่มีในบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ แต่มีความพยายามที่จะหาวิธีให้ได้ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีต้องมาจากส.ส. และผู้รับสนองพระบรมราชโองการต้องเป็นประธานสภาฯ เรื่องนี้เคยมีข้อถกเถียงเมื่อปี2549 ว่า ให้ประธานวุฒิสภารับสนองฯได้หรือไม่ แต่ก็เป็นที่ยุติลงด้วยพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเมื่อปี 2549 ส่วนการตั้งสภาประชาชนนั้นสามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 64 แต่ต้องมีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วย ถ้าออกนอกกรอบก็เข้าข่ายมาตรา 68 ล้มล้างการปกครอง

          ด้านนายชูศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2549 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระบรมราโชวาทแก่คณะตุลาการศาลปกครองสูงสุด ถึงการเลือกตั้งส.ส.และการขอพระราชทานนายกรัฐมนตรี ความบางตอนว่า 

           "มาตรา 7 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งขอยืนยันว่ามาตรา 7 ไม่ได้หมายถึงให้มอบให้พระมหากษัตริย์มีอำนาจที่จะทำอะไรตามชอบใจ ไม่ใช่มาตรา 7 นั้นพูดถึงการปกครองแบบมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ไม่ได้บอกว่าให้พระมหากษัตริย์ตัดสินได้ ทำได้ทุกอย่าง ถ้าทำเขาก็จะว่าพระมหากษัตริย์ทำเกินหน้าที่ ซึ่งจริงๆ ไม่เคยทำเกินหน้าที่ ถ้าทำเกินหน้าที่ก็ไม่ใช่ประชาธิปไตย ข้าพเจ้ามีความเดือดร้อนมากที่เอะอะอะไรก็ขอพระราชทานนายกฯ พระราชทาน ซึ่งไม่ใช่การปกครองประชาธิปไตย เป็นการปกครองแบบ ขอโทษ แบบมั่ว แบบไม่มีเหตุมีผล สำคัญอยู่ที่ท่านที่เป็นผู้พิพากษาศาลฎีกามีสมองแจ่มใส สามารถกลับไปคิดวิธีที่จะปฏิบัติคือ ปกครองต้องมีสภาฯ สภาฯ ที่ครบถ้วน ถ้าไม่ครบถ้วนก็ว่าไม่ได้ แต่อาจจะต้องหาวิธีที่ตั้งสภาฯ ที่ไม่ครบถ้วนแบบตำนานได้ แต่ก็มั่ว ขอโทษอีกทีนะ ใช้คำมั่วไม่ถูก ไม่ทราบใครจะทำมั่ว ปกครองประเทศมั่วไม่ได้ ที่คิดแบบว่าทำปัดๆ ไปให้เสร็จ ถ้าทำไม่ได้ก็โยนให้พระมหากษัตริย์ทำ ซึ่งยิ่งร้ายกว่าทำมั่วอีก เพราะพระมหากษัตริย์ไม่มีหน้าที่ที่จะไป ก็เลยต้องมาขอร้องฝ่ายศาลให้คิดและช่วยกันคิด"

http://f.ptcdn.info/299/006/000/1371470759-1065952707-o.jpg


Photo: "นายกรัฐมนตรีต้องมาจากส.ส. และผู้รับสนองพระบรมราชโองการต้องเป็นประธานสภาฯ" - นายโภคิน พลกุล

#PTCyberTalk




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น