วันพุธที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บีบีซียิงคำถาม อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ละอายใจหรือไม่


บีบีซีจี้ถาม 'อภิสิทธิ์' ปชป.หนุนม็อบโค่นปชต.

บีบีซีจี้ถาม 'อภิสิทธิ์' ปชป.หนุนม็อบโค่นปชต.


            บีบีซียิงคำถาม อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ละอายใจหรือไม่ พรรคการเมืองเก่าแก่สนับสนุนขบวนการโค่นล้มระบอบประชาธิปไตย ใช้วิถีทางรุนแรง ขณะหัวหน้าพรรคปชป.ป้อง 'สุเทพ' ต่อสู้เพราะเสื่อมศรัทธาต่อระบบ

             เมื่อวันอังคาร ผู้สื่อข่าวบีบีซี โจนาธาน เฮด ได้สัมภาษณ์แบบเผชิญหน้ากับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะพรรคการเมืองที่สนับสนุนขบวนการเรียกร้องการ "คืนอำนาจประชาชน"

           ในคลิปวีดีโอ ความยาว 3:54 นาที นายอภิสิทธิ์ได้กล่าวโทษรัฐบาลของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่า มุ่งตอบสนองผลประโยชน์ของพี่ชาย ไม่ตอบสนองเสียงเรียกร้องของมวลมหาประชาชน ทำให้สถานการณ์บานปลาย พร้อมกับโจมตีนายกรัฐมนตรีว่า ไม่ได้แสดงความเสียใจ และไม่แสดงความพร้อมรับผิด

          ระหว่างการสัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าวบีบีซี ได้ตั้งคำถามถึงบทบาทของ "พรรคการเมืองเก่าแก่ที่สุดที่ได้สนับสนุนขบวนการที่ไม่เชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย" และบทบาทของกลุ่มผู้ชุมนุมที่นำโดยนักการเมืองอาวุโสของประชาธิปัตย์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ได้ใช้ "วิธีการประท้วงที่ไม่เป็นไปโดยสันติ"

          ตลอดการสัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าวบีบีซีได้ซักค้านคำตอบของหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่ต้นจนจบ เมื่อถึงตอนกลาง ๆ ของการสัมภาษณ์ บรรยากาศการสนทนาได้เกิดความตึงเครียดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด สังเกตได้จากผู้สัมภาษณ์ที่พยายามย้อนถามแทรกเป็นช่วง ๆ และน้ำเสียงของผู้ให้สัมภาษณ์ที่เริ่มตอบอย่างตะกุกตะกัก และต่างฝ่ายต่างมองตอบกันด้วยสายตาเย็นชา

          ในการให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ได้ "ให้ข้อมูล" และ "แสดงความเห็น" ในหลายช่วงหลายตอน ทำให้เกิดคำถามว่า สิ่งที่ผู้นำพรรคฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรพูด กับสิ่งที่เป็น "ข้อเท็จจริง" นั้น เป็นสิ่งเดียวกันหรือไม่




อภิสิทธิ์ : ผู้ประท้วงและแกนนำรู้สึกเสื่อมศรัทธากับระบบ ผมคิดว่า รัฐบาลต้องตอบสนองเพื่อฟื้นฟูความสงบเรียบร้อย แต่ไม่มีการยอมรับ ไม่มีความจริงใจ ที่จะยอมรับว่าผู้ชุมนุมมีประเด็นเรียกร้องที่ชอบธรรม


บีบีซี : แต่นั่นไม่ได้สร้างความชอบธรรมให้แก่ขบวนการที่จะโค่นล้มรัฐบาลจากการเลือกตั้ง

อภิสิทธิ์ : ฟังนะครับ ประชาชนเรียกร้องการลาออก ประชาชนเรียกร้องการยุบสภา

บีบีซี : (ย้อนถามพลางกลั้วหัวเราะ) แต่ผู้ประท้วงพยายามเข้ายึดอาคารรัฐบาลนะครับ

อภิสิทธิ์ : สิ่งที่ผู้ประท้วงได้รับจากรัฐบาลคือ ไม่มีการตอบสนอง แล้วรัฐบาลยังประกาศไม่ยอมรับคำวินิจฉัยของศาล (รัฐธรรมนูญ) ซึ่งผู้ประท้วงเห็นว่า รัฐบาลไม่ยอมรับกฎหมาย รัฐบาลได้นำพาประเทศไปถึงวงจรของการโต้เถียงกันไปมา ต่างฝ่ายต่างไม่ยอมรับว่า อีกฝ่ายเคารพกฎหมาย


             ดังนั้น ความรับผิดชอบในเบื้องแรกตกเป็นของนายกรัฐมนตรี ที่จะแก้ปัญหา และวิธีที่ง่ายที่สุดที่เธอควรทำไปแล้ว คือ ยุบสภา ซึ่งผมได้บอกเธอเช่นนั้นตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา และผมได้บอกไปว่า ยิ่งเร็วเท่าไหร่ยิ่งดี แต่เธอก็ปล่อยให้เรื่องสายเกินการณ์ ตอนนี้ได้เกิดเหตุรุนแรงแล้ว เกิดสภาพไร้ขื่อแป ยากที่จะหาทางออกได้แล้ว
           เมื่อนายอภิสิทธิ์พูดจบ ผู้สัมภาษณ์ได้ยิงคำถามสวน ผู้สัมภาษณ์ถึงกับมีสีหน้าผงะ และตอบด้วยเสียงอันดัง ทั้งสองได้พูดสวนกัน บางตอน นายอภิสิทธิ์กล่าวตอบอย่างตะกุกตะกัก


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 
ปราศรัยกับผู้ชุมนุมในกรุงเทพ เมื่อ 11 พฤศจิกายน 2556


บีบีซี : ท่านรู้สึกละอายใจหรือไม่ ที่พรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตยที่เก่าแก่ที่สุด ได้สนับสนุนโดยเปิดเผยต่อขบวนการที่ไม่เชื่อมั่นในประชาธิปไตย?

อภิสิทธิ์ : เราไม่ได้พูดว่า เราไม่ศรัทธาในประชาธิปไตย เราเพียงแต่บอกว่า เราปกป้องสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญของผู้ประท้วง พวกเขามีสิทธิ์ที่จะชุมนุมโดยสงบ มีสิทธิ์ที่จะปกป้องรัฐธรรมนูญ ด้วยสันติวิธี
บีบีซี : คุณพูดว่าเป็นการชุมนุมโดยสันติ แต่พวกเขาพยายามบุกฝ่าเครื่องกีดขวาง ยิงวัตถุระเบิดใส่ตำรวจ นั่นไม่ใช่สันติวิธี

อภิสิทธิ์ : แต่เราไม่สนับสนุนการกระทำเช่นนั้น และคุณสุเทพก็ไม่สนับสนุนการทำอย่างนั้น

บีบีซี : พรรคของท่านมองอย่างไรต่อนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีของท่าน และเป็นผู้ใหญ่ในพรรคของท่าน ที่ได้นำการโค่นล้มระบบ?

อภิสิทธิ์ : เขาเป็นคนที่มุ่งมั่นมาก เขาเป็นนักต่อสู้ตัวจริง เขาต้องการบรรลุในสิ่งที่คิดว่าเป็นความดีสำหรับประเทศนี้ เขาลาออกจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพราะเขารู้สึกสิ้นหวัง

บีบีซี : เขาจะรณรงค์ต่อต้านคอรัปชั่นไหม?

อภิสิทธิ์ : ไม่ แต่ประชาชนจำนวนมากออกมาสนับสนุนข้อเรียกร้องของเขา ที่จะต่อต้านคอรัปชั่น

บีบีซี : ขบวนการของเขาได้รับการสนับสนุนมากแค่ไหน?

อภิสิทธิ์ : คุณต้องดูแรงสนับสนุนที่เขาได้รับ ผมไม่ใช่คนที่จะตัดสิน แต่เขาเรียกมวลชนได้เป็นจำนวนมาก
ถึงตอนนี้ ผู้สื่อข่าวบีบีซีพยายามจะถามถึงความชอบธรรมของการประท้วงอีกครั้ง แต่นายอภิสิทธิ์ชิงตอบสวน

บีบีซี : ทำไมบรรยากาศของการประท้วง...?

อภิสิทธิ์ : ผมก็วิตก ผมไม่อยากให้ประเทศตกหล่มอยู่อย่างนี้ นับเป็นเรื่องน่าละอายที่นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ในฐานะที่จะก้าวข้ามสิ่งนี้ ไม่ได้นำพาประเทศก้าวพ้นไปจากผลประโยชน์ของพี่ชาย ไม่ได้ทำหน้าที่เป็นรัฐบาลของคนทั้งประเทศ เธอจัดลำดับความสำคัญไม่ถูกต้อง เธอนำประเทศกลับสู่สถานการณ์แบบนี้อีก ถึงเวลาที่เธอจะต้องนำประเทศออกจากวิกฤตนี้ ด้วยการแสดงความพร้อมรับผิด

            ผมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดกลั้น แต่อารมณ์ของผู้ประท้วงร้อนแรงมาก หน้าที่ของเรา คือ ถอนชนวนวิกฤตนี้ คนที่จะถอดชนวนได้ดีที่สุด คือ นายกรัฐมนตรี ก่อนอื่น เธอต้องแสดงความเสียใจ และรับผิดชอบในสิ่งที่เธอได้ทำลงไป.





ที่มา : BBC News
ภาพ : AFP

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น