วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2557

เตรียมดำเนินคดีแนวร่วม คปท. พังป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ


เตรียมดำเนินคดีแนวร่วม คปท. พังป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ




            วันที่ 23 มกราคม 2557 go6TV – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.15 น. พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงเหตุการณ์เมื่อวันที่ 22 ม.ค. กรณีกลุ่มผู้ชุมนุม คปท. เคลื่อนมวลชนมากดดันที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แล้วทำลายป้ายชื่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า ป้ายดังกล่าวทำขึ้นมาด้วยงบประมาณราชการ และมีการเปิดป้ายโดยสมเด็จพระสังฆราชฯ เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2547 เหตุดังกล่าวขอใช้คำว่า “ไม่น่าทำเลยครับ” แต่อย่างไรก็ตามถือว่าเป็นบทเรียนในการทดสอบถึงอุดมคติ ในบรรทัดที่ 3 ของตำรวจ คือ การอดทนต่อความเจ็บใจในทุกอย่าง เพราะเราทำหน้าที่รักษากฎหมาย ดังนั้นภาพต่างๆ ที่ปรากฏ ทางฝ่ายเทคโนโลยีได้ถอดเทปบันทึกภาพเหตุการณ์ทั้งหมดมาแล้ว เบื้องต้นพบผู้กระทำความผิด 21 คน

            พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวต่อว่า “เรื่องนี้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ได้แบ่งภารกิจให้ผู้บังคับบัญชาระดับสูงรับเรื่องไปดำเนินคดี โดยให้ดำเนินการอย่างเด็ดขาด โดยมี พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผบ.ตร.เป็นผู้รับผิดชอบ ส่วนการสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิด มอบหมายให้ พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผู้ช่วย ผบ.ตร. ส่วนการทำป้ายใหม่มอบหมายให้ พล.ต.อ.พีระ พุ่มพิเชฏฐ์ ที่ปรึกษา (สบ10) เป็นผู้ดูแล พร้อมกันนี้ ผบ.ตร. ยังย้ำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายอดทนต่อการยั่วยุ เพราะไม่อย่างนั้นจะเข้าสู่ยุทธศาสตร์ที่มีผู้ต้องการให้มีการใช้กำลัง”

           “คดีดังกล่าวมีอายุความ 10 ปี เรื่องที่มีการปราศรัยบนเวทีผู้ชุมนุมว่าจะทำป้ายใหม่ให้ เราคงไม่ขอรับข้อเสนอ โดย ผบ.ตร.มีคำสั่งว่าเมื่อทำป้ายเสร็จเรียบร้อย ให้มีการทำพิธีอย่างยิ่งใหญ่ดังเดิมเช่นเมื่อปี พ.ศ. 2547 ตนขออนุญาตชี้แจงในนามสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า ไม่ได้ถือเรื่องโกรธแค้นแต่อย่างใด ซึ่งตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทาง ผบ.ตร. ได้รับมอบหมายให้เป็นผบ.กองกำลัง มีหน้าที่ดูแลยุทธการปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับทหาร ขณะนี้อยู่ระหว่างรอกระบวนการต่างๆ และรอการประกาศคำสั่งตามมาตรา 9 ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยจะมีการแบ่งบทบาทหน้าที่ของแต่ละส่วนต่อไป” พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น