วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี มีพระดำรัสถึงหน้าที่คนไทย

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี มีพระดำรัสถึงหน้าที่คนไทย

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงเสด็จทอดพระเนตรการปฏิบัติงานของหน่วยแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จ.น่าน ที่โรงเรียนบ้านหนองนก ต.กลางเวียง อ.เวียงสา จ.น่าน

ในการนี้พระราชทานพระโอวาทแด่ เจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จ.น่าน ที่โรงเรียนบ้านหนองนก ต.กลางเวียง อ.เวียงสา จ.น่าน ความตอนหนึ่งดังนี้

          “หน้าที่แรกของคนไทยเราคือต้องจงรักภักดีต่อชาติ จงรักภักดีต่อแผ่นดินเกิด ที่ว่าจงรักภักดีนี่ทำอย่างไร ไม่มีอะไรยาก ทุกคน ทุกอาชีพ จงรักภักดีต่อแผ่นดินได้ โดย
  • ประการแรกประพฤติตัวเป็นพลเมืองดีของประเทศไทย 
  • ประการที่สอง ประกอบสัมมาอาชีพด้วยความตั้งอกตั้งใจ
        เช่นว่าเป็นหมอก็ตั้งใจรักษาพยาบาลคนไข้ แน่นอนค่าตอบแทนก็ต้องได้บ้าง แต่ก็อย่าคิดจนเกินควร เกินงาน เป็นพยาบาลก็ทำงานในสาขาวิชาของตนเอง แม้แต่พูดไปถึงเป็นชาวไร่ ชาวนาก็ประกอบสัมมาอาชีพด้วยการทำไร่ทำนาอย่างสุจริตได้

         อันนี้ต้องเน้นคำว่า สุจริต สุจริตคือซื่อสัตย์ ไม่ฉ้อ ไม่โกง ไม่รับสิบาทคาดสินบน ไม่ไปรับเงินคนอื่นเพื่อมาทำลายชาติของตัวเอง อันนี้คือหน้าที่ของคนไทยที่จะต้องจงรักภักดีต่อชาติ และศาสนา และพระมหากษัตริย์ พระมหากษัตริย์ ที่ข้าพเจ้าพูดนี้ หมายถึงที่คนไทยเรียกกันว่า ในหลวง”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น