วันเสาร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สหรัฐยังเชื่อจุด ยืนของกองทัพไทยว่า จะไม่เข้ายุ่งเกี่ยวกับการเมือง


ข่าวจากวอชิงตัน
วงค์ ตาวัน

          ข่าว จากเอพี สำนักข่าวระดับโลก รายงานเมื่อวันวานว่า กระทรวงกลาโหมของรัฐบาลสหรัฐ เพิ่งสรุปวิเคราะห์แนวโน้มการเมืองไทย ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญเขี่ยนายกฯ ยิ่งลักษณ์ตกเก้าอี้ โดยชี้ว่าอาจมีแนวโน้มเกิดความรุนแรงขึ้นได้

        แต่สหรัฐยังเชื่อจุด ยืนของกองทัพไทยว่า จะไม่เข้ายุ่งเกี่ยวกับการเมือง จะไม่มีการรัฐประหาร ซึ่งสหรัฐเองก็ได้ให้คำแนะนำไปว่าต้องใช้ความอดกลั้น

         ข้อวิเคราะห์ของเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากวอชิงตันดังกล่าว ใช้คำว่า สหรัฐในฐานะเป็นประเทศพันธมิตรมายาวนานและเป็นหุ้นส่วนทางทหารต่อกัน

         คำว่าเป็นหุ้นส่วนทางทหารนั้น บอกถึงความผูกพันและพึ่งพากันอย่างแน่นแฟ้น ตั้งแต่ อาวุธยุทโธปกรณ์ ความช่วยเหลือด้านงบประมาณ ไปจนถึงหลักสูตรของสถาบันทางทหารระดับโลกที่นายทหารกองทัพไทยได้เข้าศึกษา อบรมมาตลอด  ผูกพันจนกองทัพไทยไม่รับฟังคำแนะนำของสหรัฐไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะเกิดผลกระทบอย่างรุนแรง!

         เคยมีกองทัพหลายประเทศที่ถูกมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐ อันเนื่องจากปัญหาการละเมิดประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน ผลคือ ระบบอาวุธเดี้ยงทั้งหมด การซ่อมบำรุงการพัฒนาหยุดชะงัก นายทหารที่เข้าอบรมหลักสูตรสำคัญ ๆ ต้องเดินทางกลับภายใน 24 ชั่วโมงรายงานของเอพี ที่ออกมาย้ำในระยะนี้จึงสำคัญยิ่ง

          ย้ำว่าสหรัฐยังเชื่อว่าทหารไทยไม่ปฏิวัติ!!  สอดรับกับคำกล่าวของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ที่เพิ่งให้สัมภาษณ์ยืนยัน ปฏิวัติไปปัญหา ก็ไม่จบ  ขอให้ทุกฝ่ายเลือกทางออกตามข้อกฎหมาย  พอดิบพอดีกับที่ ขบวนการหานายกฯ นอกรัฐธรรมนูญกำลังเดินเครื่องอย่างหนัก เพราะผู้นำม็อบขีดเส้นไว้แล้วว่าต้องจบเร็วที่สุด

         นายกฯ มาตรา 7 หรือจะเรียกชื่ออะไรให้พิสดารก็ตามที ถ้ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ยังอยู่ ไม่มีทางเกิด ขึ้นได้ เพราะไม่มีข้อกฎหมายใดๆ เปิดช่องให้! มีทางเดียวต้องฉีกรัฐธรรมนูญเท่านั้น มีแต่กองทัพเท่านั้นที่ลงมือฉีกได้

        แต่ถ้าประยุทธ์ยังยืนยันว่า รัฐประหารไปก็ ไม่จบ ถ้าสหรัฐยังเชื่อในจุดยืนกองทัพไทยเช่นนี้แล้ว ยอมรับเถิดว่าควรเดินหน้าเลือกตั้ง  เพื่อให้ได้นายกฯ ที่มาจากประชาชนเท่านั้น!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น