วันอังคารที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2558

‘ศรีสุวรรณ’ ยื่นป.ป.ช.สอบสติ๊กเกอร์ LINE ค่านิยม 12 ประการ แพงเกินกว่าเหตุ


สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน จี้ ป.ป.ช. สอบการจัดทำสติกเกอร์ไลน์ค่านิยม 12 ประการ ระบุมีราคาแพงเกินกว่าเหตุ และไม่เป็นไปตามขั้นตอนและวิธีการตามกฎหมาย
หลังจากเมื่อวันที่ 30 ธ.ค.ที่ผ่านมา สติกเกอร์ Line ค่านิยมหลัก 12 ประการ โดยสามารถดาวน์โหลดได้ฟรี ซึ่งจัดทำโดยกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที)  กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อเป็นของขวัญให้กับประชาชนที่นิยมส่งสติกเกอร์ไลน์ได้แสดงความรู้สึกในโอกาสต่างๆ โดยราคารวมของการจัดทำสติกเกอร์ค่านิยมหลัก 12 ประการอยู่ที่ 7.1 ล้านบาท
ล่าสุด วันนี้(5 ม.ค.) เวลา 11.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ถนนสนามบินน้ำ จ.นนทบุรี ตัวแทนจากองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นำโดย ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้ยื่นหนังสือถึงประธานและกรรมการ ป.ป.ช. ผ่าน พ.ต.อ.อิทธิพล กิจสุวรรณ ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ช. เพื่อให้ตรวจสอบการกำหนดราคากลางในการจัดทำหรือจัดซื้อจัดจ้างการดำเนินการโครงการจัดทำสติกเกอร์ไลน์ เพื่อเผยแพร่ค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการที่กระทรวง ไอซีทีเป็นผู้จัดทำนั้น มีราคาแพงเกินกว่าเหตุ และไม่เป็นไปตามขั้นตอนและวิธีการตามกฎหมาย
ศรีสุวรรณ กล่าวว่า ขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบว่า การตั้งราคากลางในการจัดทำโครงการดังกล่าวแพงเกินความเป็นจริงหรือเกินมาตรฐานการค้าทั่วไปหรือไม่ เพราะมีราคาในการดำเนินการอยู่ที่ 7.1 ล้านบาท โดยเป็นราคากลางจากบริษัท Line Company (Thailand) limited ซึ่งมี อาทิตยา สุธาธรรม, พฤฒิพงศ์ พัวศิริ, พิศิษฐ์เดช สายแสง, ชุติพันธุ์ พิมทอง และธีรยุทธ พูลรอด นักวิชาการคอมพิวเตอร์ที่เป็นผู้กำหนดราคากลาง แต่กลับไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด เหตุและผลการตั้งราคากลางดังกล่าว และเมื่อตรวจสอบราคาจากบริษัทไลน์คอเปอร์เรชั่น (ประเทศไทย)จำกัด กลับมีราคาในการดำเนินการเพียง 2-3 ล้านบาทเท่านั้น จึงถือว่าเป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ และขัดกับนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนโยบายเศรษฐกิจพอเพียงของรัฐบาล และขอให้ตรวจสอบว่ากระบวนการใช้จ่ายงบประมาณในการดำเนินโครงการดังกล่าวแพงเกินกว่าเหตุและไม่เป็นไปตามกฎหมายหรือไม่นอกจากนั้นก็ขอให้ตรวจสอบว่าการดำเนินโครงการดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยจริยธรรมและการมีผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่เพราะในการดำเนินการมีบริษัทที่ยื่นข้อเสนอเพียงบริษัทเดียว คือบริษัททีวีพูล ที่ พันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย อดีตภรรยาของ พล.อ.นพดล อินทปัญญา สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นเจ้าของ จึงมีข้อสังเกตว่าบริษัทผู้รับดำเนินการอาจมีผลประโยชน์ทับซ้อนกับบุคคลในรัฐบาล
“หากตรวจสอบพบว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องหรือเข้าข่ายความผิด ขอให้ ป.ป.ช.ดำเนินการตามกฎหมายของ ป.ป.ช.เพื่อเอาผิดบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งผู้ที่ดาวโหลดสติกเกอร์ไลน์ดังกล่าวด้วย เพราะถือว่าเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิดตามกฎหมายอาญา” ศรีสุวรรณ กล่าว
ข้อสังเกต/ความผิด
  •        1)การจัดซื้อจัดจ้างไม่เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 และแก้ไขเพิ่มเติม
  •        2)การประกาศราคากลางไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่ถูกต้องเหมาะสม ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2554 มาตรา 103/7 และมาตราอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
  •        3)มีการกำหนดราคากลางที่สูงเกินจริง โดยไม่มีเหตุผลรองรับ
  •        4)มีการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างในราคาที่สูงเกินความเป็นจริง เกินไปกว่าเอกชนทั่วไป
  •        5)การจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีพิเศษ ไม่เข้าเงื่อนไขวิธีพิเศษ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 และแก้ไขเพิ่มเติม ไม่มีเหตุเร่งด่วน โดยเฉพาะไม่เข้าเงื่อนไขตามข้อ 24 และหรือข้อ 107 และข้ออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
  •        6)บริษัทผู้รับจ้างผลิตหรือดำเนินการอาจมีผลประโยชน์ทับซ้อนกับบุคคลในรัฐบาลอันเข้าข่ายความผิดตามระเบียบสำนักนายรัฐมนตรีว่าด้วยประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง พ.ศ.2551 ข้อ 6 (4) และข้ออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ด้าน พ.ต.อ.อิทธิพล กล่าวว่า เรื่องดังกล่าว ป.ป.ช.กำลังตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถเอาผิดได้ไม่ยาก เพราะมีราคากลางของบริษัทอยู่แล้ว ซึ่งหลังจากนี้ ป.ป.ช.ก็จะขอข้อมูลการดำเนินการจากกระทรวงไอซีทีเพื่อมาตรวจสอบอีกครั้งหนึ่งเพื่อให้เกิดความรอบคอบ นอกจากนั้นก็จะต้องตรวจสอบต่อไปว่า นางพันธุ์ทิพามีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่อย่างไร
         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น