วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2558

3 ปีขุดอุโมงค์รถไฟลอดเจ้าพระยา: ยิ่งลักษณ์เปิดพิธีขุด-ประยุทธ์ฉลองขุดเจาะสำเร็จ


รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายหัวลำโพง-บางแค บางซื่อ-ท่าพระ ที่ประมูลก่อสร้างสมัย ครม.อภิสิทธิ์ และเริ่มขุดอุโมงค์ลอดเจ้าพระยาแห่งที่ 1 สมัย ครม.ยิ่งลักษณ์นั้น ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ ร่วมพิธีฉลองความสำเร็จเจาะอุโมงค์แห่งที่ 2 ด้านงานก่อสร้างคืบ 70% คาดเดินรถกลางปี 62 - ส่วนรถไฟฟ้าสายสีม่วงไปบางใหญ่ทดสอบเดินรถแล้ว คาดเดินรถจริง ส.ค. 59
พล.อ.ประยุทธ์ เปิดทดสอบเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงเตาปูน-บางใหญ่
14 ธ.ค. 2558 ช่วงเช้าวันที่ 14 ธ.ค. สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานมอบนโยบายในพิธีเปิดการทดสอบรถไฟฟ้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ - เตาปูน ที่ศูนย์ซ่อมบำรุงคลองบางไผ่ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี โดย พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ออมสิน ชีวะพฤกษ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยผู้บริหารการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เข้าร่วมในพิธี
โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายการพัฒนาระบบการขนส่งให้มีการเชื่อมโยงเส้นทางระหว่างกรุงเทพมหานครกับปริมณฑลและพิจารณาแนวทางให้ประชาชนทุกกลุ่มสามารถใช้บริการระบบขนส่งมวลชนได้ พร้อมให้แนวทางการดำเนินโครงการต่อไป ต้องคำนึงถึงความเชื่อมโยงกับภาคอุตสาหกรรมในประเทศ เช่น การใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตได้ภายในประเทศ โดยยึดหลักการดำเนินโครงการที่ประหยัด ปลอดภัย และสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศ ขณะที่รัฐบาลจะดำเนินโครงการทุกอย่างให้เป็นไปอย่างโปร่งใส
ทั้งนี้ สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่ารถไฟฟ้าสายสีม่วงจะเปิดบริการเต็มรูปแบบก่อนวันที่ 12 ส.ค. 2559 และจะต้องมีการถ่ายทอดเทคโนโยลีรถไฟฟ้าให้กับวิศกรของไทยด้วย ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ต้องรับไปดำเนินการในการกำหนดหลักสูตรด้านนี้ต่อไป
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีฉลองความสำเร็จเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าลอดแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อ 14 ธ.ค. 2558 (ที่มาของภาพ: เว็บไซต์รัฐบาลไทย)
ต่อมาเวลา 11.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเดินทางไปยังสถานีรถไฟฟ้าสนามไชย ส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เพื่อเป็นประธานในพิธีฉลองความสำเร็จการเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าลอดแม่น้ำเจ้าพระยา อุโมงค์ที่ 2 โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ณ สถานีสนามไชย เขตพระนคร พร้อมเยี่ยมชมอุโมงค์รถไฟฟ้าลอดแม่น้ำเจ้าพระยา
ตามรายงานของเว็บไซต์รัฐบาลไทย พิธีฉลองความสำเร็จการเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าลอดแม่น้ำเจ้าพระยานี้ จัดโดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ บมจ. ช.การช่าง ผู้รับจ้างก่อสร้าง สัญญาที่ 2 ช่วงสนามไชย – ท่าพระ
โดยผู้ที่ร่วมพิธียังมี พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พล.อ.วิลาส อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พล.อ. ยอดยุทธ์ บุญญาธิการ ประธานกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย กรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย คณะผู้บริหาร รฟม. และประธานกรรมการบริหาร บมจ.ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) ร่วมพิธี
ในรายงานระบุว่า งานเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าลอดแม่น้ำเจ้าพระยา ถือเป็นงานก่อสร้างส่วนหนึ่งที่สำคัญของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย สัญญาที่ 2 ช่วงสนามไชย – ท่าพระ โดยอุโมงค์เป็นอุโมงค์คู่ มีระยะทาง 200 เมตร เริ่มเดินเครื่องหัวเจาะเพื่อก่อสร้างอุโมงค์รถไฟฟ้าที่ 2 (ฝั่งขาเข้าเมือง) ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาจากสถานีอิสรภาพไปสถานีสนามไชยเมื่อวันที่ 9 มี.ค. 58 จนกระทั่งแล้วเสร็จสมบูรณ์ตามแผนงาน โดยรวมของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย มีความก้าวหน้าประมาณร้อยละ 70 และคาดว่าจะสามารถเปิดเดินรถได้ภายในเดือนมิถุนายน 2562

รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย 21 สถานี เริ่มสร้างมาตั้งแต่พฤษภาคม 2554
สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย กระทรวงคมนาคมให้ รฟม. ดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายฯ มีระยะทางประมาณ 27 กิโลเมตร แบ่งออกเป็น 2 ช่วงได้แก่ ช่วงหัวลำโพง – บางแค ระยะทางประมาณ 14 กิโลเมตร มีสถานียกระดับ จำนวน 7 สถานี และสถานีใต้ดิน จำนวน 4 สถานี ส่วนช่วงบางซื่อ – ท่าพระ ระยะทาง ประมาณ 13 กิโลเมตร มีสถานียกระดับ จำนวน 10 สถานี
โดยระหว่างปี 2553-2554 ในช่วงรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มีการเปิดประมูลโครงการก่อสร้างโดยบริษัทที่ชนะการประมูลได้แก่บริษัทอิตาเลียนไทย (ITD), บมจ.ช. การช่าง (CK) กิจการร่วมค้า UNIQ, บมจ.ซิโน-ไทย STEC และเริ่มมีการก่อสร้างมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2554

เริ่มขุดอุโมงค์ช่วงหัวลำโพง ส.ค. 55 และขุดอุโมงค์ลอดแม่น้ำเจ้าพระยา ม.ค. 56
ต่อมาสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค ในส่วนของทางวิ่งใต้ดิน เริ่มเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์เมื่อ 24 ส.ค. 2555 (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)
เริ่มเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์ในส่วนของทางวิ่งใต้ดินช่วงหัวลำโพง-บางแค ที่สถานีรถไฟหัวลำโพง เมื่อ 24 ส.ค. 2555 (ที่มาของภาพ: เฟซบุ๊ค Yingluck Shinawatra)
ต่อมาเมื่อวันที่ 24 ม.ค. 56 น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในเวลานั้น เป็นประธานเปิดเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายสัญญาที่ 2 ช่วงสนามไชย - ท่าพระ โดยเป็นการขุดอุโมงค์แห่งที่ 1 และตรวจเยี่ยมความก้าวหน้าในการดำเนินโครงการ
เปิดเดินเครื่องหัวขุดเจาะอุโมงค์ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา อุโมงค์ที่ 1 เมื่อ 24 ม.ค. 56 (ที่มาของภาพ: เฟซบุ๊ค Yingluck Shinawatra)

ฉลองขุดอุโมงค์แห่งแรก 15 ธ.ค. 57 และเริ่มขุดอุโมงค์แห่งที่ 2 เมื่อ มี.ค. 58
ต่อมาวันที่ 15 ธ.ค. 57 มีพิธีฉลองความสำเร็จหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าลอดแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมี รมว.คมนาคม พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง และ รณชิต แย้มสอาด รักษาการผู้ว่าการ รฟม. และผู้เกี่ยวข้องร่วมพิธีที่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย สัญญา 2 ช่วงสนามไชย-ท่าพระ บริวณสถานีสนามไชย
พิธีฉลองความสำเร็จหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าลอดแม่น้ำเจ้าพระยา เมือ 15 ธ.ค. 57 โดย รมว.คมนาคม พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง (ที่มาของภาพ: เพจประชาสัมพันธ์ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน)
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  เป็นประธานในพิธีเปิดเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา อุโมงค์ที่ 2 เมื่อ 9 มี.ค. 58 (ที่มา: เว็บไซต์รัฐบาลไทย)
ต่อมา เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 58 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา อุโมงค์ที่ 2 โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย สัญญา 2 ช่วงสถานีสนามไชย-สถานีท่าพระ  จนกระทั่งในวันที่ 14 ธ.ค. 58 จึงมีพิธีฉลองความสำเร็จการเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าลอดแม่น้ำเจ้าพระยา อุโมงค์ที่ 2 ดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น