วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2559

19 แกนนำ นปช.รับทราบข้อกล่าวหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.เปิดศูนย์ปราบโกง นัดอีกที 6 ก.ย.


แกนนำ นปช.19 คนรับทราบข้อกล่าวหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่ 7/2558 ชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน หลังแถลงข่าวเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติ จตุพรเตรียมอดข่าวประท้วงท่ามกลางข่าวลือฝากขังศาลทหาร สุดท้ายสอบปากคำแล้วปล่อยตัว นัดอีกที 6 ก.ย.



ภาพจากเพจ Banrasdr Photo

2 ส.ค.2559 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ที่กองปราบปราม เมื่อเวลา 10.00 น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และพวกรวม 19 คน เดินทางมาพบพนักงานสอบวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 7/2558 กรณีชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน และแถลงข่าวจัดตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติร่างรัฐธรรมนูญที่สถานีโทรทัศน์พีซทีวี ชั้น 5 ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลเวิร์ลด์ ลาดพร้าว โดยมีวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความเดินทางมาด้วย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีนักข่าวมาติดตามทำข่าวนี้จำนวนมาก รวมทั้งมวลชนที่มาให้กำลังใจแกนนำ นปช.จำนวนหนึ่ง       
พล.ต.ต.ชาญ วิมลศรี รักษาการ ผบก.ป. พร้อมด้วยรอง ผบก.ป.ได้จัดกำลังตำรวจคอมมานโด กก.ปพ.บก.ป.และ กก.1-6 บก.ป.มารับตัวผู้ต้องหาทั้งหมดไปสอบปากคำที่ห้องประชุมชั้น 3 กองปราบปราบ
      
วิญญัติกล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าเมื่อสอบปากคำเบื้องต้นเสร็จสิ้นแล้วจะมีการคุมตัวไปฝากขังที่ศาลทหาร แต่ก็มีการประสานยืนยันจากนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ว่าจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพียงอย่างเดียวแล้วปล่อยตัวไปซึ่งสอดคล้องกับหลักการทางกฎหมาย เพราะผู้ต้องหาทั้ง 19 คนไม่เคยหลบหนี ที่ผ่านมาในการขอเลื่อนเข้าพบพนักงานสอบสวนทั้ง 2 ครั้งก็มีเหตุผลในการขอเลื่อน โดยเจ้าหน้าที่รับทราบเป็นอย่างดี แสดงให้เห็นว่าได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ วันนี้ถือเป็นการดำเนินการตามหมายเรียกตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา แสดงให้เห็นว่าการเข้ามอบตัวไม่ใช่การจับกุมตัว เบื้องต้นผู้ถูกกล่าวหาจะให้การปฏิเสธทั้งหมด หากแจ้งข้อกล่าวหาและปล่อยตัวแล้วก็รอคำสั่งว่าจะนัดส่งฟ้องเมื่อไร หรือทางผู้ต้องหาจะยื่นคำให้การเพิ่มเติมเป็นลายลักษณ์อักษรภายในกี่วันก็จะมีการนัดหมายกันอีกครั้งหนึ่งตามกระบวนการต่อไป นอกจากนี้จะขอดูพยานหลักฐานในเบื้องต้น หากเห็นว่ายังมีประเด็นที่เราจะต้องขอความเป็นธรรมเราก็จะขอ แต่หากยังไม่มีส่วนใดเราก็จะให้การเพิ่มเติมเป็นลายลักษณ์อักษรอีกครั้งหนึ่ง
วิญญัติย้ำว่า สิ่งที่จะชี้แจงและเรียนไปยังประชาชนทุกท่าน คือ ห้วงเวลาที่ผ่านมาการเปิดศูนย์ปราบโกงฯ ของ นปช. หรือการดำเนินการของประชาชนก็ตามถือเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพตามกฎหมาย นอกจากนี้ มาตรา 7 ของการออกเสียงประชามติก็ให้สิทธิเสรีภาพในการออกเสียงของประชาชนอยู่แล้ว การเปิดศูนย์ดังกล่าวไม่ได้เป็นการชี้นำ ไม่ได้เป็นการบอกให้ออกเสียงอย่างใดอย่างหนึ่ง และจะชี้แจงอีกว่าการเปิดศูนย์นี้ไม่ใช่การชุมนุมทางการเมือง หรือมั่วสุมเพื่อกระทำผิดตามข้อกล่าวหานั้น เราต้องต่อสู้และนำพยานหลักฐานมาหักล้าง
      
ก่อนการรายงานตัวจตุพรโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า
“มีความสบายใจอย่างหนึ่งคือเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้รับทราบข่าวว่าเจ้าหน้าที่จะใช้วิธีการเดียวกับ น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ที่เกิดขึ้นที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดังนั้น ตนกับพวกก็ตั้งใจว่าเรื่องอิสรภาพเป็นเรื่องเล็ก แต่หากใช้วิธีการที่ไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมาย หรือใช้วิธีการควบคุมตัวโดยใช้มาตรา 44 นั้นก็จะประกาศขออดอาหารประท้วง ส่วนผลลัพธ์ในวันนี้จะเป็นอย่างไรก็ได้ ตนน้อมรับทุกประการ ขออนุญาตเป็นตัวแทนผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดกล่าวให้ทราบ
      
หลังจากนี้หากจะเป็นอย่างไรต่อไปผมก็จะเริ่มอดอาหารทันที หากทราบว่าไม่ได้รับความยุติธรรม ผมไม่ได้เกรงกลัวเรื่องการถูกคุมขัง มันเป็นเรื่องเล็กมาก แต่ถ้าใช้วิธีการนอกกฎหมายในบรรยากาศบ้านเมืองแบบนี้ก็ต้องเจอกัน”
ต่อมาเมื่อเวลา 12.45 น. จตุพรพร้อมด้วยแกนนำ นปช.และผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 19 รายได้เดินทางกลับออกมาภายหลังได้ให้ปากคำต่อพนักงานสอบสวน บก.ป.เสร็จสิ้น โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง โดยจตุพรกล่าวว่า ทุกคนได้ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาโดยจะให้ถ้อยคำเป็นลายลักษณ์อักษรภายหลัง และทางตำรวจได้นัดหมายอีกครั้งในวันที่ 6 ก.ย.นี้จึงมอบหมายให้ทนายความมาดำเนินการอีกครั้งหนึ่ง
จตุพรกล่าวต่อว่า การทำหน้าที่ของพวกตนในการตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติฯ นั้น ไม่ได้เป็นการกระทำที่ขัดต่อคำสั่งของ คสช.เพราะไม่ใช่การชุมนุมทางการเมือง แต่เป็นหัวข้อตั้งต้นในการใช้สิทธิในการต่อสู้ตามกระบวนการ สำหรับพวกตนทั้ง 19 คน ก็ได้รับการปล่อยตัวโดยไม่มีการยื่นประกันตัวใดๆ ในชั้นพนักงานสอบสวน หลังจากนี้พวกตนก็จะทำหน้าที่ในฐานะพลเมืองด้วยการออกไปใช้สิทธิออกเสียงประชามติในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ดังเดิม พร้อมกับเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมเป็นหูเป็นตา ตามที่ กกต.ได้ชักชวนว่าหากพบการทุจริตก็ขอให้แจ้งให้ดำเนินการเพราะเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญของประเทศ ก็ขอขอบคุณทางตำรวจ บก.ป.อีกครั้งที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นอย่างดี นอกจากนี้พวกตนยังแสดงความห่วงใยต่อ น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย และคณะที่ต้องถูกควบคุมตัวไปที่ จ.เชียงใหม่ โดยถูกคุมขังมาเป็นเวลาร่วม 7 วันแล้ว ก็คาดหวังว่าจะได้รับการประกันตัวที่ศาลทหารจังหวัดเชียงใหม่
ทั้งนี้ ผู้ต้องหาที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหามี 19 รายประกอบด้วย จตุพร พรหมพันธ์ ประธาน นปช., ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช., ธิดา ถาวรเศรษฐ, นพ.เหวง โตจิราการ, จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ, นิสิต สินธุไพร, ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ, ยงยุทธ ติยะไพรัช, วีระกานต์ มุสิกพงศ์, สงคราม เลิศกิจไพโรจน์, สมหวัง อัสราษี, ยศวริศ ชูกล่อม, ธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ, เกริกมนตรี รุจโสตถิรพัฒน์, อารี ไกรนรา, สมชาย ใจมุ่ง, ศักดิ์รพี พรหมชาติ, พรศักดิ์ ศรีละมุล และก่อแก้ว พิกุลทอง       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น