วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ฉีกรัฐธรรมนูญไม่เป็นไร ล้มระชามติ ติดคุกครัฟ


2 ส.ค. 2559 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่าได้กำชับให้ทุกคนรักษาความสงบเรียบร้อยให้ได้มากที่สุด และใครที่ทำผิดกฎหมายก็จะต้องดำเนินคดี ถ้าดำเนินคดีไม่ได้แล้วก็เก็บหลักฐานไว้สำหรับร้องทุกข์กล่าวโทษต่อไป ทั้งกฎหมายปกติ คำสั่ง คสช. และ พ.ร.บ.ประชามติ
"ผมไม่ได้ไปชี้นำให้ใครรับร่างไม่รับแต่อีกพวกหนึ่งชี้นำ ชี้นำอยู่นั่นล่ะ แล้วทำไม.. อย่ามาบอกว่าประชามติคือตัวชี้วัดว่าใครแพ้ใครชนะ ไม่เกี่ยว ผมไม่เคยแพ้ใคร และผมไม่ต้องการเอาชนะใคร ผมรักษาอำนาจผมเพื่อจะบริหารราชการแผ่นดินในช่วงที่เปลี่ยนผ่านเท่านั้นเอง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
"การประชามติมันก็เป็นกระบวนการไปสู่ประชาธิปไตยสากลใช่ไหมเล่า มันต้องมีรัฐธรรมนูญใช่ไหม ไม่มีมันก็ไปตรงนั้นไม่ได้ มันก็เลือกตั้งไม่ได้ ก็จบแค่นั้น ผมก็อยู่ตามโรดแมปของผมนั่นล่ะ มันเกี่ยวอะไรกันตรงไหน หน้าที่ผมมี 2 อย่าง หนึ่ง แก้ปัญหาเดิมๆ คือความขัดแย้งมันหยุดกันได้หรือยัง ยังไงผมก็อยู่ เพราะมีตำแหน่งหัวหน้า คสช. ด้วย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ไม่กังวลกระแสโนโหวต

ต่อกรณีผู้สื่อข่าวถามถึงมองอย่างไรต่อกระแสโนโหวตหรือไม่ออกมาใช้สิทธินั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สุดแล้วแต่ท่าน แล้วไง ไม่กังวลอะไรทั้งนั้น ออกมาอย่างไรผมก็ยังอยู่ โรดแมปของผม ผมก็ทำให้มันดีที่สุดในช่วงของผมยังอยู่ ทำให้ประเทศชาติ ทำให้ประชาชนคนไทย ผมไม่ทำเพื่อใครนี่
ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกระบวนการหลังจากนี้หากร่างรธน. ไม่ผ่ายประชามติ ที่ชัดเจนนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่ากระบวนการก็คือต้องมีรัฐธรรมนูญใหม่ แล้วก็เลือกตั้ง แล้วไง  
ส่วนกรณีข้อเรียกร้องหากร่างรธน.ไม่ผ่านประชามติ แล้วการร่าง รธน.ใหม่นั้นควรให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเขาอาจไม่เข้าร่วมในขั้นต้น เขาก็รับทราบในขั้นตอนไปเดินหน้าชี้แจงทุกจังหวัด เขาก็รู้ ตอนนั้นไม่เห็นมีกระแสต่อต้านมากมาย ตอนนี้มารุมมาต่ต้านตอนนี้มันหมายความว่าอะไร และนั่นเขาไม่รู้กันเลยหรอ ไม่มีคนรู้เลยหรอเรื่องรัฐธรรมนูญ เขาก็เดินสายไปชี้แจงตั้งหลายที่ 
"แต่สำคัญคือคนที่มาต่อต้านวันนี้ไม่เคยเข้าไปฟัง ไม่รวมมือทั้งสิ้น เพื่อจะมาให้ท่านมาถามต่อวันนี้ไง ว่าผมจะรับผิดชอบอะไร อย่ามาถามผมแบบนี้ เพราะฉะนั้นผลจะออกมาอย่างไรก็แล้วแต่ ผมตอบครั้งเดียว เขาจะลงมติเมื่อไหร่ วันอาทิตย์ที่ 7 ใช่ไหม วันที่ 8 ที่ 9 (ส.ค.59) เขาใช้เวลาการรวบรวมทำเอกสารทำอะไรต่างๆ ขึ้นมารายงาน ให้ทราบ รายงานเป็นทางการเขาใจไหมว่าเป็นทางการ แล้วผมจะรับทราบที่เป็นตัวตนวันนั้น วันอังคารหน้าประชุม ครม. คสช. ก็จะหาวิธีการดำเนินการต่อไปเดินตามโรดแมปให้ได้ นั่นล่ะแค่นั้น ผมตอบได้แค่นี้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
"ใครจะไม่ให้ผมเดินเล่า ใคร คุณหรอ อย่ามาอะไรกับผม บังคับผมได้ไง ผมถืออำนาจรัฐอยู่ใช่ไหมตอนนี้" พล.อ.ประยุทธ์ ตอบคำถามถึงความเชื่อมั่นในเรื่องการเดินตามโรดแมปของ คสช. พร้อมกลายด้วยว่า ให้ถามประชาชนว่าเอาไง ไปถามประชาชน อย่ามาถามตน ตนเพียงมั่นใจว่าทำงานของตนได้ 
"แต่ถ้าประชาชนไม่ไว้วางใจก็เรื่องของประชาชน จะทำยังไงก็ไปว่ามา" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ยันความสัมพันธ์กับพล.อ.ประวิตร ยังแน่นและเป็นมากกว่าที่คิด

ต่อกรณีคำถามถึงความสัมพันธ์กับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่มีปัญหาเรื่องความสัมพันธ์เนื่องจากอยู่กันมา 50 ปี ความผูกพันมันมากกว่าที่ทุกคนคิด ทหารเขาเป็นแบบนี้ เขาไม่ได้คบกันเพื่อประโยชน์ เขาไม่ได้คบกันเพราะว่าเป็น ผบ.ทบ. ไม่เกี่ยวคนละเรื่อง เขาคบกันด้วยความดี ความเชื่อถือ เชื่อมั่นไว้วางใจซึ่งกันและกันตลอดมา ไม่มีวันทะเราะ ท่านจะอยู่อย่างไรตนก็ไม่มีวันทะเราะ ท่านเป็นรุ่นพี่ตน แล้วจะมีใครให้ตนเชื่อใจได้มากกว่านี้ 

ไม่มีวอร์รูม ขู่ใครล้มประชามติคุกแน่ 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวยืนยันว่า วันลงประชามติไม่มีการตั้งวอร์รูม พร้อมถามกลับว่าทำไมจะต้องตั้งวอร์รูมด้วย
"ถ้าขัดแย้งล้มการทำประชามติก็ติดคุกไป อำนาจผมเต็มๆ อยู่แล้ว ก็ลองดูแล้วกัน อำนาจคสช.มีแค่ไหน ตอนนั้นเต็มที่ตรงนั้น ถ้าทำให้กระบวนการมันล้มนะ ก็รอผลการลงประชามติของประชาชนทั้งประเทศก็แค่นั้น แล้วก็เตรียมการที่จะแก้ปัญหาต่อไป ถ้าไม่อยากให้ทำอะไรผมก็จะได้แก้ปัญหาการเมืองอย่างเดียวอย่างอื่นผมไม่ต้องทำอะ ทำแบบนี้ก็ไม่ต้องทำมัน ไม่ต้องทำอะไรทั้งสิ้น รักษาตัวไปถึงเลือกตั้งใหม่โน้น ไม่ต้องไปเดินหน้าให้คนเขาด่า ไม่ต้องมาแก้ไขจัดระเบียบให้คนเดือดร้อน ไม่ต้อมาเอาป่าคืน ไม่ต้องเอาคดีทุจริตเข้ามาตรวจสอบ ไปดูผมตรงโน้นสิ ก็ดูไอ้เรื่องการเมืองอยู่ข้างเดียวอย่างนี้ ไม่ดูผลงานไม่ดูการปฏิบัติที่เป็นรุปธรรมบ้างเลยหรือไง แล้วประเทศชาติต้องการอะไร" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ชี้พ่นสีภาคใต้เป็นเรื่องการเมือง

สำหรับเรื่องการพ่นสีในภาคใต้นั้น ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้รับรายงานแล้ว เมื่อ 2 วันก่อนมีการพ่นสีตามถนนบ้าง ตามป้ายบ้าง เขาเขียนเรื่องรับไม่รับรัฐธรรมนูญ เพราะฉะนั้นการเมืองทั้งสิ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น