วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ยิ่งลักษณ์โพสต์ขอใช้สิทธิที่เหลือ โหวตโน-ไม่รับคำถามพ่วง


ยิ่งลักษณ์ ประกาศ 7 ส.ค. จะไปโหวตโนและไม่เห็นชอบคำถามพ่วง ชี้ร่างรัฐธรรมนูญไม่ตอบโจทย์สิทธิเสรีภาพ การถ่วงดุลอำนาจอย่างเหมาะสม
2 ส.ค. 2559 ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศผ่านเพจเฟซบุ๊กว่า ในวันที่ 7 ส.ค. นี้ จะไปออกเสียงประชามติ ไม่เห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และไม่เห็นชอบคำถามพ่วง
"จากข้อสรุปล่าสุดที่ว่าดิฉัน ถูกตัดสิทธิในการดำรงตำแหน่งทางการเมือง แต่ดิฉันยังคงเหลือสิทธิที่จะไปออกเสียงลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ ดิฉันจะไปรักษาสิทธินี้ในวันที่ 7 ส.ค. 59 อย่างแน่นอนค่ะ"
ยิ่งลักษณ์ ระบุว่า ได้พูดมาโดยตลอดว่า รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดมีความสำคัญในการกำหนดรูปแบบการปกครองประเทศ ซึ่งต้องเป็นประชาธิปไตยที่ยอมรับอำนาจการตัดสินใจของประชาชน
"การให้สิทธิเสรีภาพและสิ่งที่ประชาชนพึงจะได้รับ รวมถึงการกำหนดการถ่วงดุลระหว่างอำนาจต่างๆ ไว้อย่างเหมาะสม และรัฐบาลตามรัฐธรรมนูญจะต้องสามารถแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนได้" ยิ่งลักษณ์ ระบุและว่า จากการติดตามการยกร่างและสาระของร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มาโดยตลอด เห็นว่าร่างรัฐธรรมนูญมิได้เป็นไปตามแนวทางดังกล่าว
"ดิฉันจึงไม่เห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และไม่เห็นชอบคำถามพ่วงค่ะ" ยิ่งลักษณ์ระบุ
ก่อนหน้านี้ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงจุดยืนในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ว่า จะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ และไม่เห็นชอบคำถามพ่วง เนื่องจากพิจารณาเนื้อหาสาระของร่างรัฐธรรมนูญแล้ว ไม่ตอบโจทย์ประเทศ ไม่สามารถเป็นกติกาถาวรที่เอื้อให้ประเทศไทยก้าวพ้นสภาพปัญหาเดิมๆ ได้
ขณะที่ สุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานกรรมการมูลนิธิมวลมหาประชาชน และอดีตเลขาธิการ กปปส. ประกาศรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ รวมถึงเห็นชอบคำถามพ่วง โดยมีการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ให้ความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญในประเด็นต่างๆ ทุกวัน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. เป็นต้นมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น