วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2554


องค์กรสิทธิมนุษยชนยื่นรายงานต่อยูเอ็นเพื่อให้พิจารณากม.ที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพในไทย

http://robertamsterdam.com/thai/?cat=6

องค์กรสิทธิมนุษยชนอิสระ ที่ชื่อว่ากลุ่ม ARTICLE 19 ได้ยื่นรายงานต่อสภาสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเพื่อขอให้พิจารณาถึงกฎหมายที่กระทบต่อเสรีภาพการแสดงออกในประเทศไทย
สภาสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาติ: รายงานเรื่องความเสื่อมโทรมของเสรีภาพการแสดงออกในประเทศไทย ยื่นโดยกลุ่ม ARTICLE 19 เพื่อการพิจารณาสากลตามระเบียบวาระ (Universal Periodic Review)
ลอนดอน 14.03.11: กลุ่ม ARTICLE 19 ได้ยื่นรายงานต่อสภาสิทธินุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติเพื่อย้ำให้เห็นถึงปัญหาการจำกัดสิทธิเสรีภาพการแสดงออก รวมถึงการบังคับใช้อำนาจฉุกเฉิน พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 กฎหมายหมิ่นประมาทและกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพของรัฐบาลไทย รายงานยังได้กล่าวถึงสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงในเรื่องการละเลยการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ และเรื่องที่สื่อถูกควบคุมโดยทหารและรัฐบาล
หลายปีที่ผ่านมา รัฐบาลไทยเข้มงวดต่อเสรีภาพการแสดงออกซึ่งเป็นสิ่งที่ยับยั้งการอภิปรายถกเถียงทางการเมือง แม้รัฐธรรมนูญไทยปี พ.ศ. 2550 ได้ปกป้องเสรีภาพทางการแสดงออกและการรับข้อมูลข่าวสารอย่างมาก แต่รัฐบาลมักล้มเหลวที่จะเคารพสิทธิเหล่านั้นรวมถึงพันธกรณีที่มีต่อประชาคมโลกด้วย
ในปี พ.ศ.2553 รัฐบาลใช้อำนาจภายใต้พระราชกำหนดบริหารราชการแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉินเพ่งเล็งนักข่าวและปิดช่องทางการรับข้อมูลข่าวสาร กฎหมายนี้ให้อำนาจที่แทบจะไม่สามารถตรวจสอบได้แก่รัฐบาลในการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและลิดรอนเสรีภาพการแสดงออกในช่วงระยะเวลาหนึ่ง
การปิดกั้นเสรีภาพการแสดงออกบนอินเตอร์เน็ตในประเทศไทยคือปัญหาใหญ่อีกปัญหาที่น่าเป็นห่วง พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และกฎหมายอื่น ผนวกกับแรงกดดันนอกระบบถูกนำมาบังคับใช้เพื่อปิดเวปไซต์หลายหมื่นเวปไซต์ หลายครั้งที่เวปไซต์ถูกปิดโดยไม่มีคำสั่งจากเจ้าหน้าที่ตุลาการ รวมถึงเพิ่มขึ้นของการใช้กฎหมายที่ทารุณอย่างกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ (ดูหมิ่นกษัตริย์หรือครอบครัวกษัตริย์) และจับกุมคนด้วยข้อหาหมิ่นประมาทเพื่อขมขู่และปิดปากฝ่ายตรงข้าม
การบังคับใช้กฎหมายและการปฏิบัติตามสิทธิในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารยังคงอ่อนแอ แม้จะมีการบังคับใช้พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ ตั้งแต่ปี 2539 แต่ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ รัฐบาลและทหารยังคงควบคุมสถานีโทรทัศน์และคลื่นวิทยุหลักเกือบทั้งหมด
กลุ่ม ARTICLE 19 ขอเรียกร้องให้สภาสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติแนะนำรัฐบาลไทยให้ทบทวนกฎหมายที่กระทบต่อเสรีภาพการแสดงออกทั้งหมด เพื่อยกเลิกหรือแก้ไขให้เป็นไปตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญไทยและมาตรฐานสากล
กลุ่ม ARTICLE 19 คือองค์กรสิทธิมนุษยชนอิสระซึ่งทำงานทั่วโลกเพื่อปกป้องและสนับสนุนสิทธิเสรีภาพทางการแสดงออก ชื่อของกลุ่มนี้มาจากกฎข้อ 19 ของปฏิญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ซึ่งรับรองเสรีภาพทางการพูด สำหรับท่านที่สนใจ สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่www.article19.org หรือติดตาม article19org บท Twitter

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น