วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2554


ศาลสิทธิมนุษยชนยุโรปวินัจฉัย “หมิ่นกษัตริย์ไม่ใช่อาชญากรรม”


ศาลสิทธิมนุษยชนยุโรปพิพากษาให้รัฐสเปนชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้ผู้นำแบ่งแยกดินแดนแคว้นบาสก์ นาย Arnaldo Otegi หลังจากผิดพลาดตัดสินลงโทษจำคุกนาย Arnaldo Otegi ในความผิดฐานหมิ่นกษัตริย์ฆวน คาร์ลอส
ศาลเมืองสตราสบูร์ก (Strasbourg) วินิจฉัยในวันอังคารว่า รัฐสเปนจะต้องจ่ายเงินจำนวน 23,000 ยูโร (หรือเกือบ20,000ปอนด์) เพื่อเป็นค่าสินไหมทดแทนต่อการละเมิดสิทธิเสรีภาพการแสดงออกของนาย Arnaldo Otegi  หลังจากที่เขากล่าวหาว่ากษัตริย์สเปนปกป้องเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทรมานผู้ต้องหา
นาย Otegi แสดงความเห็นดังกล่าวหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้นและปิดหนังสือพิมพ์ภาษาบาสก์ ที่ชื่อว่าหนังสือพิมพ์ Egunkaria ในเดือนกุมภาพันธ์ 2546 โดยบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ นาย Martxelo Otamendi และผู้บริหารคนอื่นอ้างว่าพวกเขาถูกซ้อมทรมาน เมื่อกษัตริย์ฆวน คาร์ลอส เดินทางเยือนประเทศบาสก์ไม่นานหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว นาย Otegi กล่าวว่า ในฐานะที่ดำรง“ผู้นำสูงสุดของกองกำลังตำรวจรักษาพลเรือน” กษัตริย์จึงมีฐานะเป็นผู้บัญชาการเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทรมานพนักงานหนังสือพิมพ์ Egunkaria ด้วย
นาย Otegi อ้างว่ากษัตริย์ “ปกป้องการทรมานและใช้ระบอบราชาธิปไตยของกษัตริย์บังคับประชาชนด้วยวิธีการทรมานและรุนแรง” สามปีหลังจากนั้น ศาลสเปนพิพากษาว่าเขามีความผิดฐานหมิ่นกษัตริย์ และให้ลงโทษจำคุกเป็นเวลาหนึ่งปี แต่ให้รอลงอาญา รวมถึงให้จ่ายค่าดำเนินคดีด้วย
แต่ศาลเมืองสตราสบูร์ก (Strasbourg)  วินิจฉัยว่านาย Otegi มีสิทธิในฐานะนักการเมืองที่จะแสดงความคับข้องใจต่อกษัตริย์ แม้ว่าข้อกล่าวหาเรื่องการทรมานจะไม่เคยถูกพิสูจน์ก็ตาม
ผู้พิพากษาศาลเมืองสตราสบูร์ก (Strasbourg)  วินิจฉัยว่า ข้อคิดเห็นของนาย Otegi “เป็นการแสดงความเห็นในฐานะสมาชิกที่มาจากการเลือกตั้งและโฆษกของกลุ่มรัฐสภา ในประเด็นเกี่ยวกับการปิดหนังสือพิมพ์ Egunkaria ครั้งล่าสุด และเป็นการวิจารณ์การถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม”
ศาลยอมรับว่าข้อคิดเห็นของนายOtegi “อาจทำให้เกิดการถกเถียงของสาธารณชนในวงกว้าง โดยเข้าใจว่าหน่วยงานความมั่นคงของรัฐอาจมีส่วนรับผิดชอบต่อการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม”
เมื่อปีที่แล้วผู้พิพากษาสเปนได้ตัดสินยกฟ้องคดีที่กล่าวหานาย Otamendi และผู้บริหารหนังสือพิมพ์ Egunkaria ว่าสมรู้ร่วมคิดกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนบาสก์ แต่คำตัดสินสายเกินกว่าที่จะรักษาหนังสือพิมพ์ Egunkaria ไว้ได้
เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว  ตำรวจรักษาพลเรือนสี่นายถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานทรมานสมาชิกกลุ่มแบ่งแยกดินแดนบาสก์ที่ทำให้พลเมืองสองรายเสียชีวิตด้วยการวางระเบิดที่สนามบินบาราคัส ณ กรุงมาดริดในปี 2549
นายOtegi คือหนึ่งในกลุ่มผู้นำแบ่งแยกดินแดงและปัจจุบัน เขาพยายามโน้มน้าวให้กลุ่มแบ่งแยกดินแดนบาสก์เลิกใช้ยุทธวิธีการก่อการร้ายที่ใช้มากว่าสี่ทศวรรษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น