วันพุธที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2554


2 มาตรฐานอีกแล้วจ้า


  http://www.dailyworldtoday.com/columblank.php?colum_id=51991
    

         เป็นประชารัฐ
         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
         ปีที่ 12 ฉบับที่ 3042 ประจำวัน พฤหัสบดี ที่ 28 เมษายน 2011
         โดย อัคนี คคนัมพร
         เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมาผู้เขียนนั่งรถผ่านถนนลำลูกกา เขตจังหวัดปทุมธานี เจอสภาพการจราจรติดขัดจนน่าสงสัย ค่อยๆกระดึ๊บตามคันหน้าไปจนถึงจุดอันเป็นต้นเหตุ

ต้นเหตุคือมีคนเสื้อแดงกลุ่มใหญ่ชุมนุมกันอยู่หน้าสถานีวิทยุชุมชนของเขา ฟังคำปราศรัยจากแกนนำการชุมนุมชัดบ้าง ไม่ชัดบ้าง เพราะเครื่องขยายเสียงไม่สู้จะมีประสิทธิภาพ พอจับความได้ว่าทางราชการจะไล่ปิดสถานีวิทยุชุมชน ที่ปิดไปแล้วก็มีวิทยุชุมชนวังหิน และกำลังจะปิดที่อื่นๆต่อไปอีก

ระหว่างที่นั่งรถผ่านบริเวณการชุมนุมนั้นได้โทรศัพท์ไปเช็กข่าวจากกองบรรณาธิการว่าทราบข่าวนี้บ้างหรือไม่ ได้รับคำตอบว่าได้รับ และตรวจสอบแล้วเป็นความจริงว่ามีการปิดสถานีวิทยุชุมชนวังหินจริง แต่จะปิดสถานีอื่นหรือไม่กำลังติดตามข่าวอยู่

อย่างไรก็ตาม ทางกองบรรณาธิการได้แจ้งเพิ่มเติมว่าคนเสื้อแดงส่วนหนึ่งได้เดินทางไปที่สถานีโทรทัศน์ Asia Update ศูนย์การค้าอิมพีเรียล ลาดพร้าว เพื่อปกป้องการบุกปิดสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมแห่งนี้ เนื่องจากมีข่าวว่าจะมีการปิดสถานีที่ว่านี้ด้วย
ผู้เขียนไม่รอตรวจสอบจากแหล่งข่าวใดๆอีกแล้ว กลับถึงบ้านก็ลงมือปั่นต้นฉบับนี้ทันที เพราะรู้สึกว่าเลือดลมที่ไหลอยู่ภายในกายร้อนจี๋ขึ้นมาจนไม่อาจรอข้อมูลสมบูรณ์ต่อไปได้

เรื่องสถานีวิทยุชุมชนนี้เป็นเรื่องที่รัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ. 2540 ให้โอกาสไว้ แต่เกิดช่องว่างทางกฎหมาย เพราะหน่วยงานที่ถูกกำหนดให้รับผิดชอบยังไม่ทันลงมือทำอะไร ชาวบ้านหัวไวเขาสร้างสถานีของเขาออกอากาศรอไว้แล้วเป็นร้อยเป็นพัน

เช่นเดียวกับเรื่องของสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมที่ทางราชการยังไม่ทันกำหนดกฎระเบียบออกมาบังคับ เอกชนหัวใสก็อาศัยช่องว่างทางกฎหมายออกอากาศกันเพลินไป

ปี พ.ศ. 2550 ต้นปี นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายจักรภพ เพ็ญแข และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ถือโอกาสตั้งสถานี PTV บ้างเพื่อสู้กับเผด็จการ คมช. กลับมีการขัดขวางทำให้ออกอากาศไม่ได้ 4 คนนั้นจึงยกพลไปตั้งเวทีปราศรัยที่สนามหลวงจนเกิดขบวนการแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ขยายเป็นความขัดแย้งระดับชาติมาจนบัดนี้

สถานีวิทยุชุมชนถ้าเป็นของคนเสื้อแดงก็ถูกปิดบ่อย

สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมถ้าเป็นของ นปช. ก็ถูกปิดเหมือนกัน
แต่ทั้งวิทยุชุมชนและสถานีโทรทัศน์ของกลุ่มพันธมิตรฯเสื้อเหลืองไม่เคยมีใครสนใจไปปิด

นับเป็นเรื่องการปฏิบัติ 2 มาตรฐานที่เด่นชัดที่สุดในระยะ 4 ปีที่ผ่านมา
ขณะนี้พันธมิตรฯเสื้อเหลืองปิดถนนชุมนุมกันที่สะพานมัฆวานฯได้ทั้งที่รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ

สถานีวิทยุชุมชนของพันธมิตรฯเสื้อเหลืองออกอากาศได้สม่ำเสมอเป็นปรกติ Astv ของเขาทั้งที่ถูกตั้งข้อหาร่วมก่อการร้ายปิดสนามบิน แต่ ผบ.ตร. ก็สั่งไม่ฟ้องไปแล้ว

ขณะนี้กำลังมีการเร่งดำเนินการปิดสถานีวิทยุชุมชนคนเสื้อแดงทุกสถานี สถานีอื่นเป็นร้อยเป็นพันอยู่ได้

ไม่เรียกว่าเลือกปฏิบัติหรือสองมาตรฐานจะเรียกว่าอะไร

****************************************
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น