วันพุธที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2554

กอ.รมน.ผุดเสื้อชมพู7แสนแสดงพลังปกป้องสถาบัน

        เรื่องจากปก
         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
         ปีที่ 12 ฉบับที่ 3041 ประจำวัน พุธ ที่ 27 เมษายน 2011
http://www.dailyworldtoday.com/newsblank.php?news_id=10484
         กอ.รมน. เตรียมสร้างมวลชนเสื้อสีชมพู 700,000 คนออกมาแสดงพลังปกป้องสถาบันและสนับสนุนการทำงานของผู้บัญชาการทหารบก กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ นำกำลังผล 745 นายตบเท้าโชว์พลัง ผบช.พล.ม.2 รอ. ประกาศพร้อมปฏิบัติตามคำสั่ง “ประยุทธ์” ตลอด 24 ชั่วโมง ด้านเครือข่ายประชาธิปไตยเคลื่อนไหวล่า 10,000 รายชื่อเสนอกฎหมายยกเลิกมาตรา 112 ต่อรัฐสภา ยืนยันสามารถทำได้เพราะเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ระบุหากยังมีกฎหมายนี้จะยิ่งขยายความขัดแย้งไม่รู้จบ เพราะถูกใช้เป็นเครื่องมือทำลายล้างกันทางการเมือง

วันที่ 26 เม.ย. 2554 พล.ต.สุรศักดิ์ บุญศิริ ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) นำกำลังทหารม้ารักษาพระองค์ หน่วยปฏิบัติทั้งในกรุงเทพฯและสระบุรี 3 กรม รวม 745 นาย แสดงพลังปกป้องสถาบัน รักษาอธิปไตย และสนับสนุนการทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)


“พร้อมทำตามคำสั่ง ผบ.ทบ. ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะทำเพื่อปกป้องสถาบัน ปกป้องอธิปไตย หรือรักษาความมั่นคงต่างๆ” พล.ต.สุรศักดิ์กล่าวและว่า ทหารม้าจะมีการฝึกภาคสนามที่ลพบุรีระหว่างวันที่ 28 เม.ย.-9 พ.ค. นี้
รายงานข่าวแจ้งว่า การตบเท้าแสดงพลังเป็นไปตามคำสั่งของ ผบ.ทบ. ที่ให้ทหารรักษาพระองค์ 69 หน่วยทั่วประเทศออกมาแสดงความพร้อมปกป้องสถาบัน


ที่กองบัญชาการกองทัพบกมีผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย 750 คน จาก 14 จังหวัดภาคอีสานพร้อมใจกันใส่เสื้อสีชมพูเดินทางโดยรถบัส 15 คันมาให้กำลังใจ ผบ.ทบ. โดยมี พล.ท.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ผู้ช่วยเสนาธิการทหารบก ฝ่ายกิจการพลเรือน ให้การต้อนรับและพูดคุย


มีรายงานว่าการเดินทางมาครั้งนี้เป็นการดำเนินการของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ซึ่งเป็นไปตามแผนการสร้างมวลชนเสื้อสีชมพูออกมาเคลื่อนไหวปกป้องสถาบันและให้กำลังใจ ผบ.ทบ. ที่มีบทบาทในการปกป้องสถาบัน ขณะนี้ กอ.รมน. มีมวลชนที่พร้อมสนับสนุนอยู่ประมาณ 700,000 คนทั่วประเทศ


ด้านเครือข่ายประชาธิปไตย (คปต.) ที่เป็นการรวมตัวกันขององค์กรประชาธิปไตยหลายองค์กรแถลงเรียกร้อง “หยุด 112 หยุดคุกคามประชาชน เราต้องการเสรีภาพ”


นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย เป็นตัวแทนแถลงว่า คปต. ที่เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มอิสระ เสรีชน ปัญญาชนในโลกไซเบอร์ และกลุ่มอิสระต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแนวร่วมของคนเสื้อแดง เห็นว่าการบังคับใช้กฎหมายมาตรา 112 มีปัญหาเพราะถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือทำลายล้างกันทางการเมือง จึงร่วมกันรณรงค์ให้ยกเลิกกฎหมายนี้


“หลังแกนนำคนเสื้อแดงปราศรัยเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา ผบ.ทบ. ส่งลูกน้องไปแจ้งความดำเนินคดี จากนั้นมีทหารออกมาตบเท้าแสดงพลังกันไม่เว้นแต่ละวัน และยังมีการข่มขู่คุกคามนักวิชาการ นี่คือสัญญาณที่จะนำไปสู่ความรุนแรง เป็นการทำลายบรรยากาศก่อนมีการเลือกตั้ง” นายสมยศกล่าวและว่า พวกตนไม่มีอาวุธหรือกองกำลังจึงไม่สามารถตบเท้าแสดงพลังได้ แต่จะใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญในการเข้าชื่อ 10,000 ชื่อเพื่อเสนอยกเลิกมาตรา 112 ต่อรัฐสภา


นายประเวศ ประภานุกูล ทนายความของ น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือดา ตอร์ปิโด จำเลยคดีหมิ่นสถาบัน กล่าวว่า การเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรา 112 นั้นเป็นเรื่องที่ทำได้โดยไม่ผิดกฎหมาย และเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญในการเสนอกฎหมายให้ยกเลิกได้


“หากยังมีข้อกำหนดนี้ไว้ต่อไปจะก่อให้เกิดความแตกแยกขยายตัวไปอย่างไม่รู้จบ และยังเป็นช่องทางที่จะใช้ปลุกระดมใช้วิธีการนอกระบบกับคนที่เห็นต่างทางการเมืองอีกด้วย”


*************************************
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น