วันพุธที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2554

:: รัฐบาลขี้อิจฉา ประชาชนแห่ให้กำลังใจ สรยุทธ
:: มติชนออนไลน์

"สื่อ"ไม่ตอบโต้"สาทิตย์" ยันทำตามหน้าที่
"โลกเว็บไซต์" แห่ให้กำลังใจช่อง 3
ชี้รัฐควรชมเชยมากกว่าด่



 กรณีนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการกำกับติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (คชอ.) ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของสื่อมวลชนในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ภาคใต้ว่า เป็นการทำงานเพื่อหวังการโปรโมตมากกว่าทำด้วยความจริงใจนั้น ปรากฏว่า นายบริสุทธิ์ บูรณะสัมฤทธิ์ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 กล่าวว่า ไม่ขอแสดงความเห็นอะไรในเรื่องดังกล่าว "ไม่ทราบ ปล่อยท่านพูดไป อาจไม่ได้หมายถึงเรา อาจหมายถึงคนอื่น"



ขณะที่ น.ส.ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้สื่อข่าวรายการ "ข่าว3มิติ" ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ให้สัมภาษณ์ "มติชน" ว่าไม่รู้สึกอะไรในสิ่งที่นายสาทิตย์พูด แต่นายสาทิตย์อาจเข้าใจผิดว่าสื่อต้องการสร้างภาพ เพราะความจริงสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพราะคนในสังคมทุกภาคส่วนตื่นตัวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และอยากช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นองค์กรเอกชน ศิลปิน ดารา หรือแม้แต่สื่อมวลชนเอง ซึ่งน่าจะถือเป็นเรื่องดี
"อีกทั้งการที่สื่อมวลชนไปลงพื้นที่จริงจะทำให้เข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้น และสามารถนำเสนอข่าวได้ชัดเจน ทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงของประชาชนตามหน้าที่่สื่อได้อย่างถูกต้อง อีกทั้งยังช่วยบรรเทาทุกข์ของชาวบ้านได้ในระดับหนึ่ง อย่างการช่วยเหลือเฉพาะหน้า หรือการช่วยประสานงานกับภาครัฐ แต่ในอีกด้านก็อาจทำให้ถูกมองว่าทำเกินบทบาทหน้าที่ อย่างไรนักข่าวต้องทำงานร่วมกับรัฐที่เป็นองค์กรหลักอยู่แล้ว และสุดท้ายคนช่วยเหลือประชาชนก็คือรัฐอยู่ดี เรามีหน้าที่นำเสนอข่าวสารให้ประชาชนรับรู้เท่านั้น" น.ส.ฐปณีย์กล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานวันเดียวกัน ในโลกไซเบอร์มีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้กันอย่างมากมาย โดยเฉพาะในเว็บไซต์พันทิป ดอท คอม มีผู้ตั้งกระทู้เรื่องนี้หลายกระทู้ และได้รับความสนใจมาก ทั้งนี้ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่นายสาทิตย์พูด และพากันให้กำลังใจสื่อมวลชน โดยเฉพาะนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ดำเนินรายการ "เรื่องเล่าเช้านี้" และ "เรื่องเด่นเย็นนี้" ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เนื่องจากเป็นสื่อมวลชนที่มีภาพโดดเด่นมากที่สุดในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยครั้งนี้
สำหรับความเห็นที่ปรากฏในอินเตอร์เน็ต อาทิ "นิสัยขี้อิจฉาเหมือนเด็กๆ เห็นคนอื่นทำได้ดีกว่าเป็นไม่ได้ กลุ้มใจได้คนแบบนี้มาบริหารประเทศ" จากผู้ใช้นามว่า "รักแฟน" ขณะผู้ใช้นามว่า "Darksiders" บอกว่า "ไม่โทร.คุยกันก่อนละ เฮ้ย สรยุทธ ก่อนไปไหนนายให้เราไปด้วยสิ เราจะได้สร้างภาพด้วย จะเลือกตั้งอยู่แล้ว นายมาทำแบบนี้ เราก็แย่ดิ ไม่ใจเลย" ส่วนผู้ใช้นาม "pigka" บอกว่า "แทนที่จะยกย่องชมเชย และช่วยสนับสนุนระดมคนมาช่วยบรรเทาความเดือดร้อนชาวบ้านกันเยอะๆ (เพราะคนเดือดร้อนเยอะมาก) แต่ทั่นมาด่าคนมาช่วยชาวบ้านซะนี่ ทั่นรู้สึกเสียหน้า (เพราะอะไรไม่ลองไปประเมินตัวเองดู) แล้วลองตรองดูชาวบ้านได้ประโยชน์มั้ยในสิ่งที่เขาช่วยกันทำ" เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น