วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2554

สลด กลุ่มฮีโร่ 50 ฟูกูชิมา ตัดใจพลีชีพแล้ว หลังชะตากรรม"รับสารกัมมันภาพรังสี"ไม่หยุด



วันที่ 01 เมษายน พ.ศ. 2554 เวลา 12:30:58 น.


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 1 เมษายน กลุ่มวีรบุรุษฟูกูชิมา 50 ราย ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่เทคนิค ทหาร และตำรวจดับเพลิง ซึ่งคอยเข้ากะคอยรับมือกับวิกฤตการแพร่กระจายของสารกัมมันตรังสี ในโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟูกูชิมา ได้รับสารฯดังกล่าวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถึงระดับอันตรายแล้ว โดยมารดาของสมาชิกรายหนึ่งเปิดเผยว่า กลุ่มได้ยอมรับว่า พวกเขาได้พูดถึงสถานการณ์วิกฤตชีวิต และยอมรับว่าโอกาสเสียชีวิตมีความเป็นไปได้สูงมาก


"ลูกของฉันและเพื่อน ๆ ได้พูดคุยกัน และพร้อมอุทิศชีวิตที่จะตายหากมีความจำเป็นในระยะยาว"


ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นยังคงต่อสู้เพื่อที่จะฟื้นระบบหล่อเย็นของเตาปฎิกรณ์นิวเคลียร์ในโรงงานฟูกูช​ิมา และขณะนี้มีความวิตกว่า การรั่วไหลของสารกัมมันตรังสี ได้เพิ่มขึ้น หลังจากพบสารไอโอดีนฯถูกตรวจพบในน้ำทะเลสูงกว่าระดับปกติ 4,385 เท่า และการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี ในบ่อของเตาปฏิกรณ์ตัวที่ 2 วัดค่าได้สูงกว่ามาตรฐานสาธารณสุขที่รัฐบาลกำหนดถึง 10,000 เท่า


ทางด้านหน่วยงานปรมาณูสากลระบุว่า ขณะนี้ญี่ปุ่นมีสารกัมมันตรังสีลอยไปไกลเกินกว่ามาตรฐานกำหนด 25 ไมล์แล้ว และเรียกร้องให้รัฐบาลโตเกียวประเมินการขยายเขตอพยพผู้คนออกไปใหม่ โดยพบว่าหมู่บ้านหนึ่งซึ่งอยู่ในรัศมี 25 ไมล์ของโรงงานฯควรจะถูกอพยพ แต่นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ระบุว่า รัฐบาลยังไม่มีแผนที่จะขยายเขตอยพยพจากรัศมี 12 ไมล์ ที่ครอบคลุมผู้คน 70,000 คนออกไป และบอกว่า รัฐบาลได้ใช้นโยบายให้ประชาชนอีกกว่า 130,000 คน ที่อยู่ภายในรัศมี 19 ไมล์ อยู่แต่ภายในบ้าน


อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้ประเทศคู่ค้าในองค์การการค้าโลกอย่ามีปฎิกิริยาตื่นตะหนกเกิน​เลยต่อการนำเข้าสินค้าอาหารต่างๆ ของญี่ปุ่น


ทั้งนี้ จากการถูกประเมินว่าเป็นภัยที่สร้างมูลค่าความเสียหายมากที่สุดของโลก คาดว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะจำเป็นต้องใช้งบประมาณฉุกเฉิน 75,000 ล้านสำหรับค่าใช้จ่ายด้านการบรรเทาทุกข์ และการฟื้นระบบสาธารณูปโภคใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง
:: http://www.matichon.co.th/news_detail.ph...&subcatid=

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น