วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2554

เย้ยกฎเหล็ก ก.พ.ยุคมาร์ค แฉบิ๊กระดับ10 หัวงูหรา?


[Image: article-8642--img_0331.jpg]

รัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2553 ได้มีการใช้อำนาจแห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ออกกฎ ก.พ. ว่าด้วยการกระทำอันเป็นการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศ พ.ศ. 2553 เนื้อหาคือ

... ข้าราชการพลเรือนสามัญผู้ใดกระทำการประการหนึ่งประการใดดังต่อไปนี้ต่อข้าราชการด้วย​กัน หรือผู้ร่วมปฏิบัติราชการ ไม่ว่าจะเกิดขึ้นในหรือนอกสถานที่ราชการ โดยผู้ถูกกระทำมิได้ยินยอมต่อการกระทำนั้น หรือทำให้ผู้ถูกกระทำเดือดร้อนรำคาญ ถือว่าเป็นการกระทำอันเป็นการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศ ตามมาตรา 83(8)

กระทำการด้วยการสัมผัสทางการที่มีลักษณะส่อไปในทางเพศ เช่น การจูบ การโอบกอด การจับอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่ง เป็นต้น

กระทำการด้วยวาจาที่ส่อไปในทางเพศ เช่น วิพากษ์วิจารณ์ร่างกาย พูดหยอกล้อ พูดหยาบคาย เป็นต้น

กระทำการด้วยอากัปกิริยาที่ส่อไปในทางเพศ เช่น การใช้สายตาลวนลาม การทำสัญญาณหรือสัญญลักษณ์ใดๆ เป็นต้น

การแสดงหรือสื่อสารด้วยวิธีการใดๆที่ส่อไปในทางเพศ เช่น แสดงรูปลามกอนาจาร ส่งจดหมาย ข้อความ หรือการสื่อสารรูปแบบอื่นๆ เป็นต้น

การแสดงพฤติกรรมอื่นใดที่ส่อไปในทางเพศ ซึ่งผู้ถูกกระทำ ไม่พึงประสงค์หรือเดือดร้อนรำคาญ

กฎ ก.พ. ฉบับนี้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อ 28 กันยายน 2553 หมาดๆ เพียงแค่ครึ่งปีเท่านั้นเอง ไม่น่าเชื่อว่ากฎเหล็กที่ลงนามโดยนายอภิศิทธิ์ เวชชาชีวะ ในฐานะประธาน ก.พ. จะถูกข้าราชการบางคนไม่ใส่ใจ!!!

เพราะล่าสุดได้มีการทำหนังสือร้องเรียนไปยังวุฒิสมาชิก ภารดี จงสุขธนามณี โดยผู้ร้องเรียนจบจากคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำงานเป็นถึงเลขานุการประธานกรรมการบริษัท ซึ่งบริษัทนี้ได้รับมอบหมายไปช่วยการสัมมนาโครงการ “การสร้างภาพลักษณ์ไหมไทยสู่ตลาดโลก” ที่จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 14-16 มีนาคม 2554 ซึ่งจัดโดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์

ปรากฏว่าผู้ร้องเรียนได้ถูกหนึ่งในวิทยากร ที่ทางกรมทรัพย์สินทางปัญญาเชิญมาร่วมบรรยาย ซึ่งเป็นข้าราชการระดับสูง ระดับ 10 กระทำการคุกคามทางเพศ ลวนลามทางวาจาและทำกิริยาไม่เหมาะสม

เช่น ถามเรื่องส่วนตัว ละลาบละล้วง ว่ามีสามีหรือมีลูกแล้วหรือยัง บ้านอยู่ที่ไหน และพูดเป็นนัยยะเชิงชู้สาวอยู่ตลอดเวลา อาทิ “ลักยิ้มสวยจัง ขอขโมยไปวันหนึ่งจะได้ไหม” “เดี๋ยวเอารูปเธอขึ้นหน้าจอโทรศัพท์ดีกว่า” มีการพยายามขอพินบีบี เมื่อไม่ได้ก็ขอเบอร์โทรศัพท์แทน

ซ้ำเมื่อผู้ร้องเรียน ในฐานะผู้ประสานงานได้ส่งคีย์การ์ดห้องพักโรงแรมให้ บิ๊กรายนี้ยักท่า ไม่อยากรับแถมพูดว่า “เดี๋ยวคืนนี้ให้เธอไปนอนเลย” เมื่อผู้ร้องเรียนพยายามส่งให้อีกครั้ง ก็ยังพูดทำนองเดิมว่า “นี่เธอถือเอาไว้ คืนนี้จะเอาไปนอนด้วยเหรอ” ต่อหน้าธารกำนัล ทำให้ผู้ร้องเรียน รู้สึกอับอายเป็นอย่างยิ่ง
ซ้ำยังมีการคุกคามทางเพศด้วย คือแกล้งยกมือมาลูบศีรษะที่สนามบินบ้าง ระหว่างเดินทางบนรถตู้บ้าง แต่ที่ร้ายกว่านั้นคือ ระหว่างการรับประทานอาหารเย็น บิ๊กผู้นี้ได้โชว์รูปอวัยวะเพศหญิงที่เขามีอยู่ในโทรศัพท์มือถือ ให้ผู้ร้องเรียนดูกลางโต๊ะอาหาร ต่อหน้าผู้ร่วมโต๊ะอีกหลายคน ซ้ำแกล้งถามว่านี่คือรูปอะไร เมื่อตอบว่าไม่รู้ บิ๊กผู้นี้ก็ยังส่งรูปให้เพื่อนร่วมงานของผู้ร้องเรียนดู ซึ่งก็เป็นภาพลามกเช่นเดียวกัน

พฤติกรรมดังกล่าวทำให้ผู้ติดตามของข้าราชการระดับสูงผู้นี้เข้าใจผิด คิดว่าผู้ร้องเรียนถูกจัดมารับรอง จึงขอให้ผู้ร้องเรียนดูแลให้เป็นพิเศษ ถึงขนาดกระซิบบอกว่า “บัตรรับประทานอาหารเช้าของท่านอยู่บนโต๊ะอาหาร” ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ได้เกี่ยวกับผู้ร้องเรียนเลยแม้แต่นิดเดียว

ยิ่งไปกว่านั้น บิ๊กข้าราชการผู้นี้ได้ส่งแฟลชไดร์ฟของตนให้เพื่อนร่วมงานของผู้ร้องเรียนเพื่อเซฟไฟ​ล์งาน เมื่อเปิดแฟลชไดร์ฟขึ้น จึงพบว่าในนั้นเต็มไปด้วยคลิปวิดิโอลามก แต่บิ๊กผู้นี้กลับทำพูดติดตลกว่าให้เปิดอย่างระวัง เดี๋ยวผู้ร้องเรียนจะเห็นคลิป และยังถามผู้ร้องเรียนด้วยว่าชอบดูหนังอาร์หรือไม่

ผู้ร้องเรียนถือว่าเป็นการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศ ของข้าราชการระดับสูง ซึ่งไม่สมควรเป็นอย่างยิ่ง จึงได้มีการร้องเรียนไปยัง ส.ว.ภารดี จงสุขธนามณี ในฐานะที่เป็นลูกผู้หญิงด้วยกันและวุฒิสมาชิก ให้ช่วยดำเนินการด้วย

ซึ่งจริงๆเรื่องนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ก็น่าจะเข้ามาดูแลด้วยเช่นกัน ในฐานะที่เป็นคนออกกฎเหล็กนี้ขึ้นมา แล้วถูกข้าราชการระดับสูงบางคนมาแหกกฏโดยไม่แยแสเช่นนี้... ควรตรวจสอบและลงโทษสถานหนัก

http://www.bangkok-today.com/node/8642*

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น