วันพฤหัสบดีที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2554

นปช.เตรียมแจ้งความกลับ"ประยุทธ์" ฝากเตือนสติ
รบ.อย่าฉวยเรื่องสถาบันมาทำลายคู่แข่งทางการเมือง

ข่าวโดย อินไซด์ ไทยแลนด์
14 เมษายน 2554

ขอบคุณภาพจากข่าวสด


ที่อิมพีเรียล ลาดพร้าว เมื่อวันที่ 13 เมษายน แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ร่วมแถลงข่าว โดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. กล่าวว่า ตามที่มีข่าวว่าตนได้โทรศัพท์หานายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษนั้น ขอชี้แจงว่าเป็นความจริง เนื่องจากมีข่าวว่าจะแจ้งข้อกล่าวหาเรื่องหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตนซึ่งอยู่ที่ จ.อุบลราชธานี จึงได้โทรศัพท์ไปถามว่าจะแจ้งข้อหาเลยหรือไม่ จะได้มารายงานตัวเพราะไม่เช่นนั้นหากมีข่าวออกไปว่าแจ้งข้อหาแล้วตนไม่อยู่ จะกลายเป็นหนีคดีไป รวมทั้งใกล้จะช่วงหยุดยาวจึงสอบถามไว้เท่านั้น

นายจตุพรกล่าวว่า สำหรับการแจ้งความคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ขอยืนยันว่าคนเสื้อแดงไม่เคยมีความคิดจะล้มล้างสถาบัน โดยในวันที่ 17 เมษายน เวลา 13.00 น. ตนและพวกจะเดินทางไปที่ สน.สำราญราษฎร์ เพื่อแจ้งความกลับทหารที่แจ้งความดำเนินคดีกับตนข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ว่าเป็นการแจ้งความเท็จ และต่อจากนี้ตนจะไปแจ้งความดำเนินคดีกับหลายบุคคลที่เคยให้สัมภาษณ์ที่เข้า ข่ายข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ "

ขอฝากไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ ที่บอกให้ผมระวังตัวไว้ อยากถามว่านี่คือคำขู่ใช่หรือไม่ ผมเป็น ส.ส. เป็นประชาชน คุณเป็นเจ้าหน้าที่แล้วมาขู่ผมอย่างนั้นเหรอ หมายความว่าจะฆ่าผมใช่ไหม ถ้าจะฆ่ากันก็บอกกันมาตรงๆ จะเดินไปให้ฆ่าเอง และอยากเตือนสติ พล.อ.ประยุทธ์ว่าพวกที่หมิ่นสถาบันนั้นก็คือพวกนักการเมืองที่เอาชื่อสถาบัน ไปแอบอ้าง ไม่ใช่คนเสื้อแดง" นายจตุพรกล่าว

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่ม นปช. กล่าวว่า อยากให้ที่ปรึกษาหรือใครก็ตามที่มีสติไปเตือน พล.อ.ประยุทธ์ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ รวมถึงนายอภิสิทธิ์ ว่าความพยายามหยิบฉวยเรื่องสถาบันมาเป็นประเด็นเคลื่อนไหวเพื่อทำลายคู่ ต่อสู้ทางการเมืองและประชาชนนั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่ผ่านมาคนเสื้อแดงเป็นฝ่ายถูกกระทำมาตลอดทั้งบาดเจ็บ ล้มตาย และถูกคุมขังอีกเป็นจำนวนมาก ด้วยการยัดเยียดข้อกล่าวหาก่อการร้าย ป้ายสีว่าเป็นคอมมิวนิสต์ และล่าสุดกำลังถูกป้ายว่าเป็นพวกโค่นล้มสถาบัน ซึ่งสิ่งที่ผู้มีอำนาจกำลังกระทำอยู่นี้ไม่เป็นผลดี เพราะประชาชนถูกใส่ร้ายมามาก และความอดทนของประชาชนก็มีขีดจำกัด อย่าบีบคั้นจนเรากลายเป็นประชาชนนอกรัฐขึ้นมาอีก เพราะที่ไหนมีแรงกดที่นั้นก็มีแรงต้าน ดังนั้นอย่าบีบคั้นประชาชนมากเกินไป อย่าคิดว่าเอาปืนมาจี้แล้วประชาชนจะก้มหัวให้

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ในวันที่ 18 เมษายนนี้ ทางแกนนำจะมอบหมายให้ทีมทนายความไปยื่นเอกสารและหลักฐานต่ออัยการเพื่อขอ คัดค้านการถอนประกันและทางแกนนำพร้อมเข้าให้ปากคำต่อผู้รับผิดชอบคดี แต่ขอให้ได้ดำรงความเป็นอิสระปฏิบัติหน้าที่อย่างสง่างาม ให้กระบวนการยุติธรรมเป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง เพราะเรื่องราวจะไปกันใหญ่หากประเทศเป็น 2 มาตรฐานทุกมิติไม่เว้นแม้แต่เรื่องปกป้องสถาบัน

** * * * * * * *

ในวันเดียวัน VoiceNews รายงาน 'ธาริต'ยื่นถอนประกัน'จตุพร-พวก 10 คน' 18เม.ย. อธิบดีดีเอสไอ เตรียมยื่นถอนประกัน นายจตุพร พรหมพันธุ์ และพวกวันที่ 18 เมษายนนี้ และจะรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีในความผิดละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ หลังถอดเทปคำปราศรัยในการชุมนุมพบมีความผิดชัดเจน

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ แถลงถึงกรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ชุมนุมเมื่อ วันที่ 10 เมษายนว่าพนักงานสอบสวนดีเอสไอได้ดำเนินการถอดเทปคำปราศรัยทั้งหมดแล้วพบว่า มีการกระทำที่เข้าข่ายความผิดต่อความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร เกี่ยวกับการละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างชัดเจน โดยดีเอสไอจะรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดเพื่อดำเนินคดีกับนายจตุพร พรหมพันธุ์และพวกในเรื่องดังกล่าว ซึ่งบุคคลที่ร่วมอยู่แวดล้อมในการปราศรัยก็จะเข้าข่ายตัวการร่วมกระทำความ ผิดด้วย นอกจากนี้ดีเอสไอจะยื่นเรื่องต่อพนักงานอัยการขอให้เพิกถอนการประกันตัวกับ บุคคลที่ได้รับการประกันตัวทั้งในชั้นสอบสวนและในชั้นศาล เนื่องจากเป็นการกระทำที่ผิดเงื่อนไขในการขอประกันตัว รวมถึงเป็นการกระทำความผิดซ้ำ โดยจะส่งเรื่องให้พนักงานอัยการวันที่ 18 เมษายนนี้

นาย ธาริตยังกล่าวว่าได้มอบหมายให้ พันตำรวจโทถวัล มั่งคั่ง หัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีก่อการร้าย พิจารณารายชื่อว่ามีบุคคลใดบ้างที่เป็นผู้ต้องหาที่ได้รับการประกันตัวไป ก่อนหน้านี้ เพื่อยื่นเรื่องต่ออัยการ ทั้งนี้ตนเองได้หารือกับอัยการชั้นผู้ใหญ่แล้วมีความเห็นพ้องกัน ส่วนเมื่อยื่นคำร้องแล้วพนักงานอัยการและศาลจะมีความเห็นอย่างไรนั้นก็ขึ้น อยู่กับดุลยพินิจของพนักงานอัยการและศาล

ด้านพันเอกสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการกองทัพบก สั่งการให้เจ้าหน้าที่กองกฎหมายของสำนักพระธรรมนูญทหารบก แจ้งความในวันนี้ กับนายจตุพร พรหมพันธ์ และนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ แกนนำกลุ่ม นปช. พร้อมด้วยนายวิเชียร ขาวขำ สส.ลพบุรีพรรคเพื่อไทย กรณีกล่าวปราศรัย ละเมิด หมิ่น ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ทั้งนี้ได้นำหลักฐาน ซีดีการปราศรัย และเอกสาร ส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น