วันเสาร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2554

น้ำมัน-แก้สโซฮอล-ผลิตภัณท์ซักล้าง จ่อขึ้นราคากันพรึ่บ!

http://easy-surf.appspot.com/u?purl=bG10aC4xNzM
5MS1kYWVyaHQvc3UubW9kZWVyZnRlbnJldG5pLy8
6cHR0aA%3D%3D%0A

ปตท.ส่งสัญญาณปรับขึ้น เบนซิน-แก๊สโซฮอร์ 50 สตางค์/ลิตร ภายใน 1-2 วันนี้ หลังผู้ค้ารายอื่นปรับขึ้นไปล่วงหน้าแล้ว "บิ๊กไฝ" ผวาศึกใน ตอ.กลาง ดันน้ำมันโลกแตะ 150 ดอลลาร์ ครวญค่าการตลาดเบนซินวูบต่ำกว่า 1 บาท "บางจาก" ปรับขึ้นกลุ่มเบนซิน 50 สตางค์/ลิตร น้ำมัน อี85 ปรับขึ้น 30 สตางค์/ลิตร มีผล 3 เม.ย.นี้

นายประเสริฐ กล่าวว่า ปตท.จะรอดูการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่จะมีการประชุมในเร็วๆ นี้ ในการพิจารณาเพิ่มเงินชดเชยให้กับน้ำมันดีเซลหรือไม่ ซึ่งปัจจุบันกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงชดเชยอยู่ที่ 5.10 บาทต่อลิตร ทำให้กองทุนน้ำมันฯ มีเงินไหลออกกว่า 300 ล้านบาทต่อวัน หรือประมาณ 9,000 กว่าล้านบาทต่อเดือน ด้านค่าการตลาดน้ำมันเฉลี่ย ล่าสุดต่ำกว่า 1 บาทต่อลิตร จากสัปดาห์ก่อนหน้า อยู่ที่เฉลี่ย 1 บาทต่อลิตร

นายประเสริฐ กล่าวว่า สงครามในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ยังไม่คลี่คลาย ทำให้ราคาน้ำมันตลาดโลกจนถึงขณะนี้ ปรับตัวสูงขึ้นไปแล้ว 20-30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หรือประมาณ 4-5 บาทต่อลิตร และไม่อาจทราบได้ว่า เหตุการณ์จะยุติลงเมื่อใด ทำให้เกิดความวิตกกังวลและเก็งกำไรราคาน้ำมันมากขึ้น

รายงานข่าวเพิ่มเติมระบุว่า ปตท. มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นราคาน้ำมันกลุ่มเบนซิน 50 สตางค์ต่อลิตร ในวันจันทร์ที่ 4 เมษายน 2554 ขณะที่บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ได้ประกาศปรับขึ้นราคาเบนซินและแก๊สโซฮอร์ 50 สตางค์ต่อลิตร น้ำมัน อี85 ปรับขึ้น 30 สตางค์ต่อลิตร มีผลในวันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน 2554 (พรุ่งนี้) ส่วนดีเซลทั้ง 2 ค่าย ยังคงตรึงไว้ที่ 29.99 บาทต่อลิตร ตามนโยบายรัฐบาล

ส่วนบิ๊กสหพัฒน์ ลั่นตรึงราคาสินค้าถึงกลางปี ยันบะหมี่ซอง "มาม่า" ยังไม่ปรับขึ้นราคา เพื่อแบ่งเบาภาระค่าครองชีพให้ ปชช. แต่สินค้าผลิตภัณฑ์ซักล้าง มีโอกาสที่จะขยับราคาเพิ่มขึ้น หากราคาน้ำมันยังปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง แม้จะมีการสต็อกวัตถุดิบล่วงหน้าไว้บ้างแล้ว

เครือสหพัฒนฯ จะตรึงราคาสินค้าอีก 1 ไตรมาส จนถึงกลางปีนี้ แม้มาตรการตรึงราคาสินค้าของกระทรวงพาณิชย์ สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2554 ที่ผ่านมา เพราะยังสามารถแบกรับภาระต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นได้


ทั้งนี้ เพื่อช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนในภาวะราคาน้ำมันแพง ส่วนจะตรึงราคาต่อเนื่องนานเพียงใดต้องพิจารณาต้นทุนวัตถุดิบอีกครั้งในช่วงปลายไตรม​าส 2 หากสินค้ารายการใดมีต้นทุนเพิ่มขึ้น ก็จะต้องปรับขึ้นราคา

นายบุญชัย กล่าวว่า ล่าสุด พบว่า สินค้าผลิตภัณฑ์ซักล้าง มีโอกาสที่จะขยับราคาเพิ่มขึ้น หากราคาน้ำมันยังปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง แม้จะมีการสต็อกวัตถุดิบล่วงหน้าไว้บ้างแล้ว ขณะที่สินค้ากลุ่มอาหาร เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ได้รับผลกระทบจากต้นทุนราคาน้ำมันปาล์ม และแป้งสาลีที่ปรับตัวสูงขึ้น แต่จะยังไม่ปรับราคา เนื่องจากขณะนี้ สถานการณ์น้ำมันปาล์มเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ

********************

มาม่า ไม่ต้องขึ้นราคาเสื้อแดงก็ไม่ซื้อไม่กินอยู่แล้ว
ส่วนอย่างอื่นจ่อขึ้น ไม่ต้องอ้างว่าสถานะการณ์ยังไม่ปกติ น้ำมันลดลงมันก็ไม่ลดหรอก ถือโอกาสราคาใหม่ยาวว
เตรียมตัวจ่ายเพิ่มขึ้นอีกไม่กี่วันข้างหน้าครับ*

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น