วันเสาร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2554

สภาล่ม-แพแกต

http://easy-surf.appspot.com/u?purl=bG10aC45MTM5MS1k
YWVyaHQvc3UubW9kZWVyZnRlbnJldG5pLy86cHR0a
A%3D%3D%0A

อุทกภัยในภาคใต้ ตั้งแต่ชุมพรลงไป ถือว่ามีความรุนแรงเกินคาด ภาวะอากาศที่แปรปรวนไม่มีการเตรียมการเอาไว้ล่วงหน้า ไม่มีคำเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยา ที่มักจะพยากรณ์อากาศผิดๆถูกๆทุกที เลยมีชาวบ้านไปติดเกาะหลายร้อยคน มีดินโคลนถล่มทับประชาชนเสียชีวิต

นี่ ถ้าเจอกับภัยธรรมชาติที่รุนแรงเหมือนกับประเทศอื่นๆคงทำอะไรไม่ถูก ชาวบ้านต้องรับกรรมไปตามระเบียบ นี่ไม่รู้ว่าหลังน้ำลดไปแล้วจะมีตอผุดอีกกี่ตอ ประเภทเอาอาหารหมดอายุไปแจกชาวบ้าน หรืออมงบประมาณเกิดขึ้นทุกครั้งที่เกิดภัยพิบัติ รัฐบาลไม่มีคุณภาพก็เป็นอย่างนี้

คุณภาพของนักการเมืองไทยตกต่ำลงทุก วัน สภาล่มเป็นเรื่องธรรมชาติ สำหรับ ส.ส.-ส.ว.ไปแล้ว มีแต่ปริมาณไม่มีคุณภาพ กฎหมายค้างคาอยู่ในสภามากมาย

ครั้นจะไม่มี นักการเมืองเข้ามาให้ครบองค์ประกอบของประชาธิปไตยก็จะกลายเป็นเผด็จการไปฉิบ เลยจำเป็นต้องเลือกส.ส.-ส.ว.เข้ามาทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ถ้าไม่มี ส.ส.-ส.ว. รัฐธรรมนูญและกลไกการบริหารของประเทศก็เดินหน้าไม่ได้ ถ้าจะเว้นวรรคไม่มีนักการเมืองเหล่านี้มาทำหน้าที่ในสภาก็ต้องเชิญทหารมา ช่วยฉีกรัฐธรรมนูญ หมดเรื่องหมดราว

ระยะหลังนักการเมืองไม่ค่อยจะมี สำนึกในการทำหน้าที่ มัวแต่ จะใช้เวทีสภาชิงอำนาจทางการเมืองกันอย่างเดียว วิกฤติที่ซึมลึกจากการยึดอำนาจเมื่อปี 2549 ส่งผลกระทบอย่างชัดเจนรุนแรงกว่ากัมมันตภาพรังสีซะอีก

ส่วนหนึ่งที่ สภาล่มก็เพราะไม่มั่นใจว่าการทำหน้าที่ในสภาจะเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐ ธรรมนูญหรือไม่ อีกส่วนหนึ่งแม้แต่นักการเมืองเองก็ไม่มั่นใจในระบบของรัฐสภา ว่ามีความชอบธรรมอยู่หรือไม่ ไม่มีความภาคภูมิใจที่จะเข้ามาทำหน้าที่อีกต่อไป

บรรยากาศในสภาก็ไม่ ได้น่าทำงานเท่าไหร่ การเมืองเล่นกันชนิดไม่เผาผี จึงไม่สามารถจะแบ่งแยกการทำหน้าที่เป็นตัวแทนประชาชนกับการช่วงชิงอำนาจทาง การเมืองได้ มองหน้ากันไม่ติด

ดังนั้น การประชุมร่วมในสภาแต่ละครั้งจึงต่างคนต่างคิดต่างคนต่างทำ โดยคำนึงถึงผลลัพธ์ทางการเมืองอย่างเดียว ไม่ได้คำนึงถึงผลประโยชน์ที่จะตกกับส่วนรวม

ยิ่งนายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศกำหนดวันยุบสภาชัดเจน นักการเมืองก็เหมือนแพแตก ดีดลูกคิดรางแก้วจะอยู่กับพรรคเดิมต่อไปหรือจะไปหาที่อยู่ใหม่ที่จะได้รับผล ประโยชน์มากกว่ามีโอกาสที่จะได้เป็นรัฐบาลหรือไม่ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับเผด็จการยุยงส่งเสริมให้มีการย้ายพรรคกันอย่างอิสรเสรี อยู่แล้ว
ขายตัวในสภาก็ยังได้

วันนี้การเมืองไทยตกต่ำสุดๆจนทำ ให้ชาวบ้านรู้สึกว่า สถาบันการเมืองเป็นอุปสรรคในการพัฒนาและความสงบสุขของประเทศ การที่คนกลุ่มหนึ่งรณรงค์ให้โหวตโน ทำเป็นเล่นไป เพราะชาวบ้าน ส่วนใหญ่มองว่า นักการเมืองปัจจุบันเป็นแค่ขยะของสังคมเท่านั้น.

หมัดเหล็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น