วันเสาร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2554

มั่วนัก เว้นวรรคก่อน  

http://easy-surf.appspot.com/u?purl=bG10aC4wMjM5M S1kYWVyaHQvc3UubW9kZWVyZnRlbnJldG5pLy86cH R0aA%3D%3D%0A


"หมดสภาพ" กับปรากฏการณ์สภาล่มซ้ำซากติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 3 วัน อันมีผลมาจากการที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ประกาศกำหนดยุบสภาล่วงหน้าในสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม เวลาที่เหลืออีกเดือนกว่าๆจึงไร้ความหมาย ส.ส.ไม่สนใจงานของสภาผู้แทนราษฎร พากันโดดร่ม ทิ้งวาระประชุมกลับไปลงพื้นที่ เตรียมลุยหาเสียงกันหมดแล้ว

ตาม รูปการณ์ยากแก่การกุมสภาพ แม้แต่ไฟต์สำคัญของทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่ใช้ในการเลือกตั้ง 3 ฉบับ ในวันที่ 7 เมษายน ที่ล็อกคิวให้จบภายในวันเดียว ก็ยังมีลุ้นเสียว จะคุมเกมกันได้หรือไม่ อย่างที่เห็นไม่มีใครกลัวใครแล้ว ต่างฝ่ายต่างปล่อยลูก "ทิ้งทวน" ก่อนจาก

ตาม อาการที่คนของพรรคภูมิใจไทย ลูกหาบของ "เนวิน ชิดชอบ" กล้ากระแทกน้ำเสียงใส่ "อภิสิทธิ์" เป็นตัวต้นเหตุให้สภาปั่นป่วน เพราะดันประกาศยุบสภาล่วงหน้า ไล่ตะเพิดให้นายกฯลาออก แทนการยุบสภา

แต่ ที่เฮี้ยวกว่า กล้าท้าชนกำแพงกันเลย ล่าสุดกับบททะลุกลางปล้องของนายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ประกาศดังๆเลยว่า หากกลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง จะเดินหน้าขอแก้รัฐธรรมนูญแน่นอน โดยเฉพาะประเด็นยุบพรรค และประเด็นการให้ ส.ว.ทั้งหมดมาจากการเลือกตั้ง

เพราะ การสรรหา "ส.ว.ลากตั้ง" ที่เป็นอยู่ในขณะนี้คือ "อมาตยาธิปไตย" ไปครอบงำ โดยขณะนี้ได้ข่าวว่า มีคนไปล็อกกรรมการผู้สรรหา ส.ว.ประกอบด้วย อาทิ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ฯลฯ ไว้แล้ว อยากให้สังคมช่วยหาคำตอบว่า ใครจะมีอิทธิพลเหนือทั้ง 7 คนได้

ใน อารมณ์ดับเครื่องชน นายชุมพลย้ำเลยว่า การเปิดเผยครั้งนี้ พร้อมรับผิดชอบหากเกิดอะไรขึ้นในอนาคต เพราะรู้ว่า ผู้มีอิทธิพลเหนือทั้ง 7 คนนี้ไม่ธรรมดา
กินดีหมี ท้าชน "อำมาตย์" เท่านั้นไม่พอ นายชุมพลยังตอกย้ำ "ข้อมูลวงใน" ทราบมาว่า หน่วยงานราชการของรัฐได้มีการไปจัดทำโพลสำรวจการเลือกตั้งกันมาแล้ว ปรากฏว่า พรรคเพื่อไทยมีคะแนนสูงกว่าพรรคประชาธิปัตย์

เปิดโพยเลือกตั้งล่วงหน้า เป็นนัยบลัฟ ดักทางแผนรวบหัวรวบหางของฝ่ายคุมเกมอำนาจให้พรรคร่วมรัฐบาลล็อกแขนกับพรรค ประชาธิปัตย์ สกัดพรรคเพื่อไทย
"ชุมพล" ทิ้งทวนก่อนจากแบบ "จัดหนัก" เลยก็แล้วกัน

ทั้ง หมดทั้งปวง โดยปรากฏการณ์ป่วนๆของสภา ตามอารมณ์ทะลุกลางปล้องของนายชุมพล เมื่อโยงมาเทียบกับบทวิเคราะห์ข้ามช็อตของเซียนอย่างนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรครวมชาติพัฒนา ฟันธงล่วงหน้า หลังการเลือกตั้ง พรรคการเมืองใหม่ๆที่จะเป็นทางเลือกให้กับประชาชน จนสามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ ยังไม่มี

เหตุที่การเมืองยังวน เวียนเช่นนี้ ส่วนหนึ่งเพราะเรามีขีดจำกัดเรื่องบุคลากรทางการเมือง เพราะนักการเมืองที่อยู่ในรุ่นที่ 2 ก็ถูกล็อกอยู่ในบ้านเลขที่ 111 ถึง 100 กว่าคน ซึ่งคนเหล่านี้เป็นนักการเมืองอาวุโส มีประสบการณ์ทุกด้าน แต่ไม่สามารถสร้างทางเลือกให้ประชาชนได้ จึงต้องยอมรับสภาพการเมืองว่า ต้องเดินไปเช่นนี้ แต่สมมติว่าถ้าวันนี้คนบ้านเลขที่ 111 มีอิสรภาพ ขั้วการเมืองจะเปลี่ยน

จะ มีคนหน้าใหม่ นโยบายใหม่ มีคนพร้อมเป็นผู้นำทางการเมืองให้สังคมเลือกได้อีกมาก ดังนั้น ต้องรอปีหน้า เดือนพฤษภาคม 2555 หากคนบ้านเลขที่ 111 ได้ออกจากบ้าน ก็คงอยากลงสนาม การเมืองก็คงสนุกขึ้น

สภาปั่นป่วนล่มแล้วล่มอีก คุมสภาพ ส.ส.ไม่ได้ เกมยื้ออำนาจยังขึงพืด

บรรยากาศ มั่วๆ เลือกตั้งไปก็อาจป่วยการสูญงบประมาณเปล่า ตามสภาพการณ์ที่พวกตัวสำรองมาอยู่แค่ชั่วคราวอีกไม่ถึงปี แนวโน้มก็ต้องวุ่นวาย เปิดทางให้ตัวจริงที่พ้นโทษแบนกลับลงสนามกลางปีหน้า

มันจึงเป็นอะไรที่เข้าเค้ากับกระแส "ยุบสภา แต่ไม่มีเลือกตั้ง"

โดย จังหวะรวบรัด "อำนาจพิเศษ" เข้าทำการจัดระเบียบการเมืองใหม่ ให้เข้าร่องเข้ารอย แล้วค่อยปล่อยคนบ้านเลขที่ 111 พ้นโทษแบนทางการเมืองก่อนกำหนด เพื่อเพิ่มบุคลากรมืออาชีพมาช่วยในการบริหารงานรัฐบาล พร้อมๆกับระบายแรงกดดัน

ลดแรงเสียดทานทางการเมืองลงตามธรรมชาติ.


ทีมข่าวการเมือง รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น