วันอังคารที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2554

จะขอโอกาสอีกทำไม  ไทยรัฐ เช้านี้
http://internetfreedom.us/thread-19747.html

จะ​ใช้​คำ​ว่า “ยับเยิน” ก็​คง​ไม่​เกิน​สภาพ​ความ​เป็น​จริง​นัก

ตาม ​ตัวเลข​ผู้​เสีย​ชีวิต​ที่​พุ่ง​ขึ้น​กว่า 50 ศพ ขณะ​ที่​ตัวเลข​กลมๆอย่าง​ไม่​เป็น​ทางการ​ของ​หน่วย​งาน​ที่​เกี่ยวข้อง ประเมิน​มูลค่า​ความ​เสียหาย​เบื้องต้น จาก​เหตุ​อุทกภัย​น้ำ​ท่วม​ใหญ่​ใน​พื้นที่​ภาค​ใต้​ครั้ง​ล่า​สุด ทำลาย​บ้านเรือน​ที่​พัก​อาศัย ตลาด​ร้าน​ค้า สวน​ยางพารา สวน​ปาล์ม นา​กุ้ง ถนนหนทาง สะพาน​ข้าม​แม่น้ำ ฯลฯ ไม่​นับ​ราย​ได้​จาก​ธุรกิจ​ท่องเที่ยว​ที่​สูญหาย​ไป

ตก​อยู่​ราวๆ “หมื่น​กว่า​ล้าน”

โดย ​สถานการณ์​ที่​นาย​อภิสิทธิ์ เวช​ชา​ชีวะ นายกรัฐมนตรี ก็​ยอม​รับ​ตรงๆจะ​มี​ผล​กระทบ​ต่อ​ตัวเลข​การ​ตั้ง​เป้า​การ​เจริญ​เติบโต​ ทาง​เศรษฐกิจ (จี​ดี​พี) ของ​ประเทศ ใน​อารมณ์​ที่ “เทพ​เทือก” นาย​สุ​เทพ เทือก​สุ​บรรณ รอง​นายกฯ ยัง​ออก​อาการ​กังวล​ว่า รัฐบาล​จะ​ไม่​มี​งบประมาณ​ใน​การ​ฟื้นฟู​ความ​เสียหาย

ตั้งตัว​ไม่​ติด ตั้ง​หลัก​รับ​ไม่ทัน​เลย​ก็​แล้ว​กัน

อย่างไรก็ตาม ใน​ท่ามกลาง​วิกฤติ ถ้า​จะ​ถาม​หา​ฮีโร่​ใน​สถานการณ์​น้ำ​ท่วม​ใหญ่​ภาค​ใต้​รอบ​นี้ ก็​หนี​ไม่​พ้น​ทหาร​อีก​ตามเคย

ตาม ​ภาพ​ข่าว​ที่​เห็นๆกัน กองทัพบก กองทัพ​เรือ กองทัพ​อากาศ สนธิ​กำลัง 3 เหล่า​ทัพ ระดม​ยุทโธปกรณ์​ทั้ง​เฮลิคอปเตอร์ รถ​ลำเลียงพล อุปกรณ์​สนาม ใน​ปฏิบัติการ​เคลื่อน​ย้าย​ประชาชน​ออก​จาก​พื้นที่​ประสบ​ภัย

พร้อม ​ทั้ง​นำ​ถุง​ยัง​ชีพ ข้าวสาร อาหาร​แห้ง น้ำ​ดื่ม ยา​รักษา​โรค ไป​มอบ​ให้​ชาว​บ้าน​ที่​ติด​อยู่​ใน​พื้นที่ ไป​ไหน​มา​ไหน​ไม่ได้ รวม​ถึง​การ​ซ่อมแซม​ถนนหนทาง สะพาน​ที่​ขาด​ชำรุด ให้​ใช้​การ​ได้​ชั่วคราว

และ​น่า​จะ​รวม​ไป​ถึง​การ​ฟื้นฟู​หลัง​ น้ำ​ลด ตาม​ที่ “บิ๊ก​ตู่” พล.อ.​ประยุทธ์ จันทร์​โอชา ผู้​บัญชาการ​ทหาร​บก มี​คำสั่ง​ให้​จัด​ชุด​ทหาร​ช่าง​เฉพาะกิจ​จาก​กองทัพ​ภาค​ที่ 1, 2 และ 3 เช่น​ ชุด​ทำ​น้ำ​ประปา ซ่อม​สร้าง​สะพาน ซ่อม​บ้านเรือน ประมาณ 800 นาย พร้อม​เครื่องมือ​ทั้งหมด ลง​ไป​ช่วย​กองทัพ​ภาค​ที่ 4 เพราะ​สถานการณ์​ค่อนข้าง​รุนแรง​กว่า​ทุก​ครั้ง​ที่​ผ่าน​มา

กองทัพ​รับ​บท​เป็น “หน่วย​หลัก” ได้​อย่าง​แข็ง​ขัน

และ ​ที่​แข็ง​แรง​ไม่​แพ้​กัน กับ​การ​ร่วม​ด้วย​ช่วย​กัน​ของ​ภาค​ธุรกิจ​เอกชน สื่อมวลชน ทั้ง​หนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ วิทยุ ระดม​สรรพ​กำลัง อาสา​เป็น​ศูนย์กลาง​ใน​การ​เปิด​ช่อง​ทาง​รับ​บริจาค​ช่วย​ผู้​ประสบ​ภัย​ น้ำ​ท่วม​ปักษ์​ใต้

ระดม​ธาร​น้ำใจ​จาก​คน​ไทย ไม่​เคย​ทิ้ง​กัน​ใน​ยาม​ตก​ทุกข์​ได้​ยาก

ทุก ​ภาค​ส่วน​ร่วม​แรง​ร่วมใจ​กัน​เต็มที่ แต่​หัน​ไป​ที่​ฝ่าย​การเมือง โดยเฉพาะ​ปักษ์​ใต้​ เป็น​ฐาน​เสียง​ใหญ่​ของ​พรรค​ประชาธิปัตย์ ใน​ฐานะ​แกน​นำ​รัฐบาล

นอกจาก​จัด​รายการ​การ​กุศล ออก​ทีวี​ขอรับ​บริจาค​ช่วย​ผู้​ประสบ​ภัย

ตาม ​ภาพ​ข่าว​ก็​อย่าง​ที่​เห็น​นายกฯอภิสิทธิ์ ใน​ฐานะ​หัวหน้า​พรรค​ประชาธิปัตย์ ทำ​อะไร​ไม่ได้​มาก​ไป​กว่า​ขึ้น​รถ​ยูนิม็​อก​ของ​ทหาร ลุย​ตรวจ​น้ำ​ท่วม โบก​ไม้​โบก​มือ​ทักทาย พูด​ให้​กำลังใจ​ชาว​บ้าน

กระนั้น​ก็​ไม่​ วาย​โดน​วิพากษ์วิจารณ์​จาก​ฝ่าย​ค้าน​ว่า​คิด​ช้า ทำ​ช้า “นายกฯ​เทวดา​กลัว​เปียก” เหตุ​เกิด 3–4 วัน​แล้ว​ค่อย​บิน​ลง​ไป​พื้นที่ ปล่อย​ให้​ประชาชน​ผู้​ประสบ​ภัย​เผชิญ​ชะตา​กรรม รอ​คอย​การ​ช่วยเหลือ​อยู่​หลาย​วัน

แต่​ที่​ไม่​สนใจ​ใคร​จะ​ว่า​ อะไร “เทพ​เทือก” ใน​ฐานะ​เลขาธิการ​พรรค​ประชาธิปัตย์ ยัง​มี​อารมณ์​ลุย​น้ำ ไป​เป็น​ประธาน​เปิด​สัมมนา​หัวคะแนน​พรรค​ประชาธิปัตย์ ที่​เกาะสมุย ฝ่า​อุทกภัย​ไป​ปราศรัย​กับ​ประชาชน​ผู้​ประสบ​ภัย​ที่​อำเภอ​กาญจนดิษฐ์ จังหวัด​สุราษฎร์ธานี

สนุก​กับ​กา​รบ​ลัฟ ถากถาง​คู่แข่ง​อย่าง​พรรค​เพื่อ​ไทย
ยี่ห้อ​ประชาธิปัตย์​หายใจ​เข้า​หายใจ​ออก​เป็น​การเมือง​ตลอด​เวลา


ตาม ​เสียง​จาก​คนใน​พื้นที่ ว่าที่ ร.ต.​ไกร​ธนู แกล้ว​ทน​ง ส.จ.​เขต​อำเภอ​ระ​โน​ด จังหวัด​สงขลา โวย​แทน​ชาว​บ้าน​ใน​พื้นที่​อำเภอ​ ระ​โน​ด ต้อง​ประสบ​กับ​ปัญหา​น้ำ​ท่วม​มา​นาน​กว่า 1 สัปดาห์ ส่ง​ผล​ให้​พื้นที่​ การ​เกษตร​เสียหาย​แล้ว​กว่า​ร้อย​ละ 70 โดยเฉพาะ​นา​ข้าว​ที่​กำลัง​ตั้ง​ ท้อง จม​อยู่​ใต้​น้ำ​และ​เน่า​เปื่อย​เสียหาย​รวม​กว่า 12,000 ไร่ และ​ยัง​มี​ แนวโน้ม​เสียหาย​เพิ่ม​ขึ้น เพราะ​ระดับ​น้ำ​ไม่​ลด​ลง

ชาว​บ้าน​ ต้อง​ระดม​เงิน​มา​ช่วย​กัน​เป็น​ค่าน้ำ​มัน​เครื่อง​สูบ​น้ำ และ​ค่า​ใช้​จ่าย​ต่างๆ เพราะ​ไม่​สามารถ​รอ​ความ​ช่วยเหลือ​จาก​หน่วย​งาน​ ภาค​รัฐ​ที่​ล่า​ช้า​ได้

ตาม​คิว​ที่​นาย​ประเสริฐ ชิต​พง​ศ์ ส.ว.​สงขลา ระบุ​ได้​รับ​การ​ร้องเรียน​จาก​ชาว​บ้าน​ใน​อำเภอ​ระ ​โน​ด ​ว่ายัง​ไม่ได้​รับ​การ​ช่วยเหลือ​จาก​ภาค​รัฐ​เลย โดย ​ส.ว.​ใต้​ทั้งหมด จะ​ยื่น​กระทู้​ถาม​นายกรัฐมนตรี ถึง​การ​ช่วยเหลือ​ของ​ภาค​รัฐ​ที่​ล่า​ช้า

เห็น​กัน​ชัดๆเลย​ว่า ขณะ​อยู่​ใน​อำนาจ ดำรง​สถานะ​เป็น​รัฐบาล​อยู่​แท้ๆ ยัง​ทำได้​ไม่​ดี

นับประสา​อะไร ​คน​ประชาธิปัตย์​จะ​อาสา​กลับ​มา​เป็น​รัฐบาล​รอบ​หน้า.


ทีมข่าวการเมือง รายงาน ไทยรัฐออนไลน์

โดย ทีมข่าวการเมือง 6 เมษายน 2554, 05:01 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น