วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

1ปีวีรชนเครือข่ายประชาธิปไตยผนึกมือ
สานต่อเจตนารมณ์สมยศให้สมบูรณ์ล่า 1หมื่นชื่อเลิก112



โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
12 พฤษภาคม 2554

เครือข่ายประชาธิปไตย (คปต.)สานต่อเจตนารมณ์ของสมยศ พฤกษาเกษมสุข เลขาธิการเครือข่ายให้สมบูรณ์ แม้จะถูกจับกุมคุมขังข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามมาตรา112ไปแล้ว แต่คปต.จะใช้โอกาสงานรำลึก 1 ปีวีรชน 19 พฤษภาคม จัดกิจกรรม ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 สวนลุมพินี คู่ขนานกับเวทีใหญ่ นปช.ระดมล่ารายชื่อประชาชนให้ครบ 10,000 ชื่อ เพื่อเสนอให้ยกเลิกมาตรา112



เครือข่ายประชาธิปไตยจัดกิจกรรมครบรอบ 1 ปี การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย:ยกเลิก 112 /หยุดขังคุกผู้บริสุทธิ์ / ลงโทษผู้เกี่ยวข้องสังหารหมู่ประชาชน

ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 สวนลุมพินี กรุงเทพฯ
19 พฤษภาคม 2554 เวลา 17.00 – 23.00 น.

เครือข่ายประชาธิปไตย (คปต.; Democracy Networks, DNs) ซึ่งประกอบด้วยการรวมตัวกันของเสรีชนจากกลุ่มต่างๆ มากกว่า 30 กลุ่ม ทั้งในและต่างประเทศเพื่อทำกิจกรรมรณรงค์ให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยที่แท้จริง และการยกเลิกมาตรา 112 ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายเครื่องมือของฝ่ายเผด็จการใช้กำจัด/ยับยั้งไม่ให้กระบวนการประชาธิปไตยเติบโตได้อย่างสมบูรณ์ จะจัดกิจกรรมและเวทีปราศรัยทางการเมืองเนื่องในโอกาศครบรอบ 1 ปี การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของคนเสื้อแดงและผู้สนับสนุนระบอบประชาธิปไตยที่ถูกรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ล้อมปราบและสลายการชุมนุมอย่างรุนแรง และนำไปสู่การสังหารหมู่ 91 ศพ เมื่อช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2553 ที่ผ่านมา

ในการนี้ คปต. ขอเชิญชวนสื่อมวลชน และประชาชนจากทุกกลุ่ม องค์กร และสีเสื้อ ที่รักความเป็นธรรมและยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย เข้าร่วมทำกิจกรรม ฟังการปราศรัย และแสดงออกทางการเมือง โดยจะจัดขึ้นในวันพฤหัสที่ 19 พฤษภาคม 2554 ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 สวนลุมพินี กรุงเทพฯ เวลา 17.00 – 23.00 น. โดยกิจกรรมหลักๆ มีดังนี้

กิจกรรมที่ 1: เวทีปราศรัย

16.00 – 17.00 น. ต้อนรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมด้วยดนตรีเพื่อประชาธิปไตย (วงท่าเสาร์ นำโดย วัฒน์ วรรลยางกูล)

17.00 – 18.00 น. พิธีสาบแช่ง 4 ภาค ผู้บงการสังหารหมู่ประชาชน


เหนือ: ตัวแทนคณะกรรมการ คปต. ภาคเหนือ (จิรโรจน กีรติศักดิ์วรกุล)


อิสาน: ตัวแทนคณะกรรมการ คปต. ภาคอิสาน (ป้อม ศรีธาตุ)


กลาง: ตัวแทนคณะกรรมการ คปต. ภาคกลาง (เกษศิรินทร์)


ใต้: ตัวแทนคณะกรรมการ คปต.ภาคใต้ (ระหว่างประสาน)

18.00 – 23.00 น. การปราศรัยในประเด็นหลักที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของ คปต. ได้แก่

1. เรียกร้องให้ปล่อยนักโทษคดีหมิ่น ม. 112 ทุกคน โดยยกกรณีสมยศ พฤกษาเกษมสุข (เลขาธิการ คปต.) และสุรชัย แซ่ด่าน (หัวหน้ากลุ่มแดงสยาม)ที่ต้องโทษคดีนี้และอยู่ระหว่างการคุมขัง เป็นตัวอย่างในการปราศรัย (ฐาน/เชียงราย)

2. เรียกร้องให้ยกเลิก ม. 112 ซึ่งเผด็จการใช้เป็นเครื่องมือคุกคามและละเมิดสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน (ระหว่างการประสานนักวิชาการ/ตัวแทนกลุ่มต่างๆ ทั้งในและนอก คปต.)

3. สถานการณ์ล่าสุดของผู้ถูกสังหาร 91 ศพ เช่นการเยียวยา ความเป็นธรรม และญาตผู้สูญเสีย (กิ๊ก-ข้อมูล และประสานตัวแทนคณะกรรมการ คปต.)

4. เรียกร้องให้ผู้มีส่วนร่วมในการสังหารหมู่ประชาชน (เม.ย. – พ.ค. 53) ถูกลงโทษ เพื่อให้เกิดความยุติธรรมและเป็นบรรทัดฐานที่ถูกต้องของสังคมไทย (ระหว่างประสานตัวแทนคณะกรรมการ คปต.)

กิจกรรมที่ 2: ตั้งโต๊ะให้ประชาชนร่วมลงชื่อยกเลิก ม. 112

คปต. ได้จัดทำแบบให้ประชาชนร่วมลงชื่อยกเลิก ม. 112 โดยในเบื้องต้นได้พิมพ์แบบฯ เพื่อให้ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมลงชื่อยกเลิกกฎหมายมาตรานี้ในวันงานที่ 19 พ.ค.นี้ จำนวน 5,000 ชุด จึงขอเชิญชวนผู้รักความเป็นธรรมและประชาธิปไตยทุกท่านมาร่วมลงชื่อในแบบฯ ดังกล่าว ซึ่งจะจัดเตรียมไว้บริเวณด้านข้างเวทีปราศรัย ทั้งนี้ ขอให้นำสำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน พร้อมลายเซ็นรับรองสำเนาถูกต้องของท่านบนเอกสาร มาอย่างละ 1 ชุด เพื่อใช้ประกอบการลงชื่อในแบบฯ โดย คปต. จะทำการรวบรวมรายชื่อไปเรื่อยๆ

และเมื่อได้จำนวนขั้นต่ำ 10,000 ชื่อ (ที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ) ในแต่ละครั้ง ก็จะทยอยนำเสนอเข้าทางระบอบรัฐสภา เพื่อพิจารณายกเลิกกฎหมายมาตรานี้ ต่อไป


*****แบบฟอร์มยกเลิกมาตรา 112*****


ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา
(ฉบับที่........) พ. ศ............... 
ให้ไว้ณวันที่.................... พ.ศ. ......... 
เป็นปีที่.....ในรัชกาลจจุบัน………………………………

               มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้ประกาศว่าโดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญาจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ตราพระราชบัญญัติขึ้นไว้โดยคําแนะนําและยินยอมของรัฐสภาดังต่อไปนี้มาตรา๑ พระราชบัญญัตินี้เรียกว่า “พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา(ฉบับที่...) พ.ศ.......”

มาตรา๒พระราชบัญญัตินี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

มาตรา๓ให้ยกเลิกความในมาตรา๑๑๒ แห่งประมวลกฎหมายอาญา

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ... นายกรัฐมนตรี

**หมายเหตุ สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นสถาบันหลักของประเทศชาติ เป็นศูนย์รวมจิตใจและสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของคนในชาติ ประวัติศาสตร์สอนให้รู้ว่า สถาบันหรือองค์กรใดหากไม่เปิดรับคําวิพากษ์วิจารณ์จะไม่มีการพัฒนาและปรับปรุงตนให้สอดคล้องกับสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลสมัย และหากไม่มีการพัฒนาและปรับตัวเข้ากับยุคสมัย สถาบันหรือองค์กรนั้นก็จะเสื่อมและล่มสลายลงในที่สุด

การมีอยู่ของมาตรา ๑๑๒ ตามประมวลกฎหมายอาญาเป็นอุปสรรคอย่างสําคัญเนื่องจากเป็นการปิดกั้นการวิพากษ์วิจารณ์อย่างสร้างสรรค์ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ซึ่งแทนที่จะเป็นการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์กลับเป็นการบ่อนทําลายสถาบันฯในระยะยาว และหากการวิพากษ์วิจารณ์นั้นเป็นการวิพากษ์วิจารณ์อย่างไม่สร้างสรรค์ก็ย่อมเป็นความผิดตามมาตราที่๓๒๖มาตราที่๓๒๘และมาตราที่๓๙๓แห่งประมวลกฎหมายอาญาอยู่แล้ว

ประกอบกับตลอดระยะเวลาที่มีการบัญญัติฐานความผิดนี้ไว้ในประมวลกฎหมายอาญา มีการนําไปใช้เพื่อประโยชน์ในการทําลายคู่แข่งทางการเมืองเป็นจํานวนมาก และการบัญญัติข้อความในมาตรานี้ยังก่อให้เกิดความกํากวมนําไปสู่การตีความที่ลิดรอนเสรีภาพของประชาชนมากจนเกินสมควร อีกทั้งยังขัดต่อหลักการเรื่องสิทธิและเสรีภาพทางการพูดและการแสดงความคิดเห็นที่บัญญัติรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกฉบับ รวมถึงยังขัดต่อปฏิญญาสากลว่าสิทธิมนุษยชนซึ่งประเทศไทยได้รับรองและให้สัตยาบันแล้วด้วย

ด้วยเหตุนี้จึงสมควรที่จะแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญาเพื่อยกเลิกฐานความผิดตามที่บัญญัติไว้ในมาตราดังกล่าว จึงจําเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้

แบบข.ก.๑แบบแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับชื่อที่อยู่ลายมือชื่อของผู้เข้าชื่อเสนอกฎหมาย

เขียนที่..................................................... 
วันที่............เดือน........................พ. ศ. .................. 
          ๑. ชื่อตัวและชื่อสกุล
          ๒. เลขประจําตัวประชาชน
          ๓. ที่อยู่ตามทะเบียนบ้านเลขที่....................ตรอก/ซอย...................................................หมู่.................. ถนน..............................................ตําบล/แขวง............................................... อําเภอ/เขต.....................................จังหวัด....................................................... รหัสไปรษณีย์........................................
อาชีพ.........

          ขอเข้าชื่อเสนอกฎหมาย ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่..........)พ.ศ..........
ให้ยกเลิกความในมาตรา ๑๑๒ แห่งประมวลกฎหมายอาญาเป็นไปตามสิทธิของมาตรา163 รัฐธรรมนูญแห่งราชอารณาจักรไทย 2550(ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่น้อยกว่าหนึ่งหมื่นคนมีสิทธิเข้าชื่อร้องขอต่อประธานรัฐสภาพิจารณาร่างพระราชบัญญัติตามที่กําหนดไว้ในหมวด3และหมวด5 แห่งรัฐธรรมนูญนี้)

          ข้าพเจ้าขอรับรองว่าข้อความที่ปรากฏข้างต้นเป็นความจริงทุกประการลง

                               ชื่อ......................................................ผู้เข้าชื่อเสนอกฎหมาย
                               (..........................................................)

หมายเหตุข้าพเจ้าได้แนบเอกสารมาพร้อมกับแบบข.ก.๑ดังนี้

          ๑. สําเนาบัตรประจําตัวประชาชนบัตรประจําตัวประชาชนที่หมดอายุบัตรหรือหลักฐานอื่นใดของทางราชการที่มีรูปถ่ายสามารถแสดงตนได้

          ๒. สําเนาทะเบียนบ้านกรุณาส่งแบบนี้พร้อมลงนามรับรองสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนหรือบัตรอื่นที่ออกโดยทางราชการ (เช่นใบอนุญาตขับขี่รถยนต์) และสําเนาทะเบียนบ้านตามที่ระบุไว้ในหมายเหตุ มาที่

สํานักงานนิตยสาร Red Power
ห้างอิมพีเรียลลาดพร้าว ห้องAI28-29 ชั้น5
ตั้งอยู่เลขที่2539 ซอยลาดพร้าว81-
83 แขวงวังทองหลางกรุงเทพ10310 โทร. 089 500 7232, 089 666 3401

ทั้งนี้สามารถดาวน์โหลดแบบข้างต้นเพื่อใช้เข้าชื่อได้ที่:www.redpowernews.com
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น