วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

มาตรา112มีปัญหาบังคับใช้กสม.เตรียมสอบละเมิดสิทธิ

        เรื่องจากปก
         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
         ปีที่ 12 ฉบับที่ 3052 ประจำวัน พฤหัสบดี ที่ 12 พฤษภาคม 2011
         กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเข้าเรือนจำเยี่ยม “สมยศ” ผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูง ระบุตัวกฎหมายมาตรา 112 ไม่มีปัญหา แต่มีปัญหาที่การบังคับใช้ที่ถูกนำมาเชื่อมโยงกับประเด็นทางการเมืองเพื่อหวังผลประโยชน์ทำลายล้างกันทางการเมือง เตรียมสอบ 2 ประเด็น ใช้กฎหมายละเมิดสิทธิหรือไม่ ผู้ต้องหาได้สิทธิต่อสู้คดีอย่างเป็นธรรมเท่าเทียมกันหรือไม่ ด้าน “อาจารย์สมศักดิ์” เข้าพบพนักงานสอบสวนรับทราบข้อกล่าวหาหมิ่นสถาบันได้รับอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นสอบสวน ยืนยันบทความทางวิชาการไม่เข้าข่ายผิดตามมาตรา 112

วันที่ 11 พ.ค. 2554 ที่สถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ต้องหาตามหมายเรียกคดีหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา โดยพนักงานสอบสวนได้ทำประวัติ สอบปากคำนานกว่า 2 ชั่วโมง และอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว


นายสมศักดิ์เปิดเผยว่า ได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา หลังจากนี้ประมาณ 2 สัปดาห์จะเข้าพบพนักงานสอบสวนอีกครั้ง


“เป็นผลมาจากที่ผมเขียนบทความลงในหนังสือประชาไท 2 เรื่อง ซึ่งเห็นว่าไม่น่าจะเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 112 แต่การขอความเป็นธรรมคงเป็นเรื่องยาก เพราะมีความพยายามสร้างบรรยากาศกดดันการทำงานของเจ้าหน้าที่ และสร้างบรรยากาศทางการเมือง”


ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เปิดเผยหลังเข้าเยี่ยมนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และบรรณาธิการนิตยสารวอยซ์ออฟทักษิณ ผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูงที่ถูกควบคุมตัวในชั้นสอบสวนมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว โดย นพ.นิรันดร์ใช้เวลาพูดคุยกับนายสมยศนานกว่า 1 ชั่วโมง


นพ.นิรันดร์กล่าวว่า มีสมาชิกของกลุ่ม 24 มิถุนาฯไปยื่นเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบการควบคุมตัวนายสมยศตามมาตรา 112 โดยไม่ได้สิทธิประกันตัวถือเป็นการละเมิดสิทธิหรือไม่


“นายสมยศยืนยันว่าต้องการออกไปสู้คดี ไม่คิดหลบหนี ขอให้ช่วยเรื่องประกันตัว โดยบอกว่าตอนที่ถูกคุมขังใหม่ๆรู้สึกเครียด แต่ตอนนี้เริ่มปรับตัวได้แล้ว” นพ.นิรันดร์กล่าวและว่า การใช้กฎหมายอาญา มาตรา 112 เป็นประเด็นที่อ่อนไหว ซึ่งปัญหาไม่ได้อยู่ที่ตัวกฎหมาย แต่อยู่ที่การบังคับใช้ที่นำมาเชื่อมโยงกับประเด็นทางการเมืองเพื่อหวังผลประโยชน์ทำลายล้างทางการเมือง


นพ.นิรันดร์กล่าวอีกว่า กสม. ไม่ได้เข้ามาดูแลเฉพาะกรณีของนายสมยศ แต่ได้ประสานไปยังนายโสภณ ธิติธรรมพฤกษ์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อขอทราบจำนวนผู้ต้องขังตามความผิดมาตรา 112 ว่ามีอยู่กี่คนจะได้เข้าไปช่วยดูเรื่องสิทธิต่างๆ ส่วนกรณีของนายสมศักดิ์จะนัดหารือเพื่อพูดคุยในสัปดาห์หน้า


“สิ่งที่ กสม. จะตรวจสอบคือมีการละเมิดสิทธิจากการใช้มาตรา 112 เกิดขึ้นหรือไม่ และผู้ถูกกล่าวหาได้สิทธิในการต่อสู้คดีตามกฎหมายหรือไม่”


*******************************************
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น